พรบ. ความคุ้มครองใหม่ มีอะไรบ้าง
article created at icon29/04/59

|

อ่านแล้ว 171 ครั้ง

พรบ. ความคุ้มครองใหม่ มีอะไรบ้าง

compare

คปภ. เพิ่มความอุ่นใจให้กับประชาชน มอบของขวัญรับเทศกาลสงกรานต์ เพิ่มวงเงินความคุ้มครองการประกันภัยรถภาคบังคับ (ประกันภัย พ.ร.บ.) ค่ารักษา-เสียชีวิต-สูญเสียอวัยวะ แบบยกแผงโดยไม่เพิ่มเบี้ยประกัน“สุทธิพล” เซ็นคำสั่งนายทะเบียนแล้ว มีผลบังคับใช้ 1 เมษายนนี้ กล่อมบริษัทประกันภัยให้ผู้ทำประกันภัยก่อนหน้านี้ได้รับอานิสงส์ด้วย

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามของสำนักงาน คปภ.ในการรับประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ปรากฏว่า อัตราค่าสินไหมทดแทนต่อเบี้ยประกันภัย (Loss Ratio) มีอัตราค่อนข้างต่ำ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียประโยชน์ที่ควรจะได้รับ จึงควรมีการปรับจำนวนเงินความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยให้สอดคล้องกับเบี้ยประกันภัย โดยสำนักงาน คปภ. ได้เสนอให้มีการปรับเพิ่มความคุ้มครองดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ดคปภ.) ครั้งที่ 2/2559 ซึ่งที่ประชุมฯเห็นด้วยในหลักการของการปรับเพิ่มจำนวนเงินความคุ้มครองสูงสุดตามกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ตามที่สำนักงานฯเสนอโดยไม่เพิ่มเบี้ยประกันภัย

การปรับเพิ่มจำนวนเงินความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ครั้งนี้เป็นการปรับครั้งแรก โดยกรณีได้รับบาดเจ็บ จากเดิมจะได้รับค่ารักษาพยาบาล  50,000 บาทต่อคน ปรับเพิ่มเป็น  80,000 บาทต่อคน ค่าสินไหมทดแทน กรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร จากเดิม 200,000 บาทต่อคน ปรับเพิ่มเป็น 300,000 บาทต่อคน และกรณีสูญเสียอวัยวะจากเดิม 200,000 บาท ปรับเพิ่มเป็นระหว่าง 200,000-300,000 บาท

เลขาธิการ คปภ. กล่าวด้วยว่า เพื่อให้การปรับเพิ่มความคุ้มครองครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา จึงได้เชิญสมาคมประกันวินาศภัยไทย ตัวแทนบริษัทประกันภัยมาหารือร่วมกัน เพื่อรับทราบคำสั่งนายทะเบียน ซึ่งจะเพิ่มวงเงินคุ้มครองดังกล่าว โดยที่ผ่านมามีการประสานงานกับทางสมาคมวินาศภัยไทยมาโดยตลอด ซึ่งการดำเนินงานในเรื่องนี้จะส่งผลดีในภาพรวม เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และจะช่วยให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อระบบประกันภัย รวมทั้งทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อธุรกิจประกันภัยของไทย

โดยที่คำสั่งนายทะเบียนที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 จะไม่มีผลย้อนไปถึงกรมธรรม์ประกันภัยที่ทำก่อนวันที่ 1 เมษายน 2559 ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและอาจมีการยกเลิกกรมธรรม์เก่าเพื่อเปลี่ยนมาเป็นกรมธรรม์แบบใหม่ ดังนั้นเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและทำให้ภาพพจน์ของธุรกิจเสียหาย สำนักงาน คปภ. จึงได้ขอความร่วมมือให้บริษัทประกันภัยทุกบริษัทปรับจำนวนเงินคุ้มครอง สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยเดิมที่ยังไม่สิ้นสุดระยะเวลาประกันภัยให้เป็นไปตามความคุ้มครองใหม่ไปด้วยพร้อมกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี

“เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2559 ผมได้ลงนามในคำสั่งนายทะเบียน เรื่องให้ใช้แบบข้อความกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ รวมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ในการปรับเพิ่มความคุ้มครองดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลครอบคลุมไปถึงผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท จึงถือเป็นของขวัญที่สำนักงาน คปภ. จะมอบให้กับประชาชนในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้และได้รับความร่วมมือจากบริษัทประกันภัยให้ปรับจำนวนเงินความคุ้มครอง รวมไปถึงกรมธรรม์ประกันภัยเดิมที่ทำก่อนวันที่ 1 เมษายน 2559 ด้วย ทำให้ประชาชนได้รับอานิสงส์อย่างเต็มที่”

 

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ มือใหม่อยากขับ ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application