ขับรถลุยน้ำท่วม ระดับไหนที่ยังไหวอยู่? |
article created at icon05/06/60

|

อ่านแล้ว 94 ครั้ง

ขับรถลุยน้ำท่วม ระดับไหนที่ยังไหวอยู่? |

ขับรถลุยน้ำท่วมระดับไหนที่รถยังไหวอยู่?

 

ขับรถลุยน้ำท่วม
 
 
พอฝนตกสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ๆก็คงไม่พ้นเรื่องนำ้ท่วม หากถึงคราวจำเป็นที่ต้องขับรถลุยน้ำ ระดับน้ำขนาดไหนที่ยังปลอดภัยสำหรับรถอยู่? วันนี้พี่หมีจะมาให้คำตอบเอง
 
5 - 10 ซม.
ระดับความสูงของน้ำขังเล็กๆทั่วไป เกิดขึ้นทุกครั้งที่ฝนตก รถทุกคันสามารถขับรถลุยน้ำระดับนี้ได้ ไม่มีผลอะไรกับเครื่องยนต์ ขอแค่ขับด้วยความระมัดระวังก็พอ
 
10 - 20 ซม.
ความสูงขนาดนี้ ใครหลายคนอาจเริ่มลังเลที่จะขับรถลุยน้ำฝ่าไป แต่จริงๆแล้วยังสามารถทำได้ ไม่มีผลกับเครื่องยนต์ แต่คนที่ขับรถเก๋งอาจมีเสียวๆกันบ้างแหละ เพราะจะได้ยินเสียงน้ำกระเพื่อมได้ท้องรถตลอดเวลา 
 
20 - 40 ซม.
การขับรถลุยน้ำระดับนี้อาจเริ่มมีปัญหากับรถเก๋ง เพราะระดับประตูรถเก๋งเกือบทุกรุ่นจะมีระยะความสูงจากพื้นประมาณ 15-17 ซม.เท่านั้น ดังนั้นขับไปนี่อาจเกิดอาการพรมแฉะ หากระดับน้ำสูงท่วม 3 ใน 4 ของล้อรถ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าท่อไอเสียกำลังจมอยู่ใต้น้ำ แต่ยังพอขับต่อได้อีกหน่อย ส่วนรถกระบะและรถขับเคลื่อน 4 ล้อนี่ยังสบายใจได้อยู่
 
40 - 60 ซม.
ระดับน้ำขนาดนี้ถือว่าเป็นอันตรายกับรถเก๋งทุกประเภท ไม่ควรขับรถลุยน้ำอย่างยิ่ง ส่วนรถปิกอัพเริ่มมีลุ้น ขับลุยได้นิดหน่อย แต่ต้องระวังเรื่องของคลื่นน้ำ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นฉับพลันและอาจเข้าตัวเครื่องได้ สุดท้ายคือรถกระบะ ขับได้ ไม่มีปัญหา ถ้าปิดแอร์ขณะขับได้จะยิ่งปลอดภัย
 
60 - 80 ซม.
บอกเลยว่า ระดับน้ำขนาดนี้เป็นอันตรายกับรถทุกประเภท ถึงแม้จะเป็นรถใหญ่ก็ตาม หากน้ำไหลเข้าเครื่องยนต์ อาจทำให้เครื่องยนต์หยุดชะงักและสร้างความเสียหายแก่ระบบต่างๆได้ หากใครที่ไม่ชำนาญแนะว่าให้หลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำท่วม และหันไปใช้เส้นทางอื่นที่น้ำไม่ท่วมหรือท่วมน้อยกว่าแทน
 
80 ซม.ขึ้นไป
ระดับขนาดนี้คือระดับที่สูงที่สุดที่รถยนต์จะขับลุยน้ำได้แล้ว ซึ่งน้ำสูงระดับนี้หมายถึงน้ำท่วมทั้งกระโปรงรถและไฟหน้า โดยสิ่งสำคัญคือต้องเดินเครื่องต่อเนื่องห้ามหยุด เพื่อกันการลัดวงจร แต่ถ้าจะให้แนะนำตรงๆ อย่าขับลุยจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของรถและตัวคนขับเอง
 
ตอนนี้ทุกคนก็คงรู้แล้วว่าเราสามารถขับรถลุยน้ำท่วมได้ในระดับไหนบ้าง หลังจากนี้ทุกๆคนจะได้ระมัดระวัง และหาทางหลีกเลี่ยง แต่ทางที่ดีควรจะมีประกันเอาไว้เป็นตัวช่วยในกรณีฉุกเฉิน พี่หมีแนะนำประกันภัยชั้น 1 ที่ครอบคลุมดูแลถึงกรณีรถเสียหายจากน้ำท่วม หากสนใจสามารถโทรมาสอบถามได้เลยที่ Hotline 1737
 
 
 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา