ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไรเข้าใจจริงหรอ?
article created at icon06/10/59

|

อ่านแล้ว 209 ครั้ง

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไรเข้าใจจริงหรอ?

Excess และ Deductible คือ "ค่าเสียหายส่วนแรก" แต่เข้าใจแล้วจริงหรอ?

  รถยนต์ก็เหมือนกับคนรู้ใจ เมื่อได้มาครอบครองแล้วก็ต้องดูแลเค้าให้ดีที่สุดใช่ไหม? หลาย ๆคนเลยเลือกดูแลรถยนต์ที่รักด้วยการทำประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เราจะตัดสินใจซื้อจากการขอบเขตการคุ้มครองของประกัน และราคาว่าคุ้มค่าที่เราจะจ่ายไปไหม ระหว่างที่กำลังมองหาประกันหลายคนคงเคยได้ยินกรณีที่บริษัทประกันภัยรถยนต์เรียกเก็บ “ค่าเสียหายส่วนแรกจากการเกิดอุบัติเหตุ” แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร แล้วทำไมต้องมีด้วย...วันนี้พี่หมีจะพามารู้จักกับ “ค่าเสียหายส่วนแรก” ที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ Excess และ Deductible ที่มีความหมายเหมือนกัน แต่ว่ามีข้อตกลงที่แตกต่างกัน เราสามารถแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้เลย

                

  1. กรณีที่ยอมรับจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเอง คือ ข้อตกลงระหว่างเรากับบริษัทประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเราสามารถนำไปลดเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายได้ พี่หมียกตัวอย่างง่ายๆ สมมติว่าปกติแล้วต้องจ่ายเบี้ยประกัน 18,000 บาท แต่มีการตกลงจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเป็นจำนวน 3,000 บาท เบี้ยประกันก็จะลดเหลือ 15,000 บาท แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วบริษัทตีค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท เราจะก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายก่อน 3,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 7,000 บาท บริษัทประกันภัยรถยนต์จะเป็นคนรับผิดชอบให้ พูดง่ายๆคือ ถ้าเราขับรถประวัติดี ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังตลอด ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้   ค่าเสียหายส่วนแรกนี้ จะแสดงที่หน้ากรมธรรม์ ข้างใต้ ทุนประกันรถยนต์

               

  2. ค่าเสียหายส่วนแรกที่จ่ายตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) คือ ไม่ว่าจะยอมรับหรือไม่ยอมรับการจ่ายค่าเสียส่วนแรก แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ของเรา แล้วเรียกเคลมยังไงก็ต้องจ่าย แบ่งเป็น 2 กรณี

     (1) กรณีที่ไม่สามารถหาคู่กรณีได้ หรือแจ้งสาเหตุไม่ชัดเจน เช่น

        - รถถูกขีดข่วน หิน หรือวัสดุอื่นๆกระเด็นใส่

        - อุบัติเหตุจากการเฉี่ยวกิ่งไม้ สายไฟ หรือลวดหนาม เหยียบตะปู วัสดุมีคม หรือยางฉีก

        - รถถูกละอองสี หรือมีวัสดุใดหล่นมาโดนกระจกรถแตก

        - ไถลตกข้างทางแต่ไม่พลิกคว่ำ

        - ภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม

        - รถถูกสัตว์กัดแทะหรือขีดข่วน

กรณีนี้เราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเองเป็นเงิน 1,000 บาท

     (2) ส่วนอีกกรณีถ้าเลือกซื้อกรมธรรม์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ไว้ เราให้เพื่อนนำรถไปใช้ โดยที่เพื่อนไม่มีชื่อผู้ขับระบุในกรมธรรม์ แล้วขับไปชนคนอื่น หรือในกรณีอุบติเหตุอื่นๆที่เพื่อนเป็นฝ่ายผิด เราจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกทันที 6,000 บาท (ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในกรมธรรม์ ซึ่งมีทั้งแบบระบุและไม่ระบุชื่อผู้ขับ)

ค่าเสียหายส่วนแรกมีไว้ทำไม ?

  ค่าเสียหายส่วนแรกทั้งแบบยินยอมรับค่าเสียหาย หรือ แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ (สามารถระบุได้ 2 คน) เหมาะสำหรับผู้ใช้รถ ที่มั่นใจ มีประวัติขับรถที่ดี ไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุ และทำความเข้าใจในเงื่อนไขแล้ว ช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพราะไปลดในส่วนเบี้ยประกันที่เราต้องจ่ายในแต่ละปีได้  ส่วนค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขทั่วไป เป็นเงื่อนไข ที่ คปภ.กำหนดเป็นมาตรฐาน ของประกันภัยรถยนต์ของบริษัททุกที่ครับ

  อุบัติเหตุไม่ใช่สิ่งที่ใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นแล้วเราควรหมั่นดูแล ดูแลรักษารถยนต์อันเป็นที่รัก ขับรถไปไหนมาไหนอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาทดีที่สุด ช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนนกันดีกว่านะครับ เพื่อตัวเราและคนที่เรารักนะ พี่หมีเป็นห่วง ถ้ายังมีข้อสงสัยเรื่องประกันก็สามารถแวะมาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ http://www.tqm.co.th/ และ Hotline สายด่วน 1737 เลยครับ พร้อมเสมอตลอด 24 ชม.! 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา