20/04/61

|

อ่านแล้ว 274 ครั้ง

จอดรถตากแดดประจำต้องทำยังไงบ้าง

จอดรถตากแดดยังไง ถึงจะปลอดภัยและไม่อบ


    บางครั้งในช่วงเวลาหน้าร้อนแบบนี้เราก็เลือกที่จอดไม่ได้ หากที่จอดร่มๆถูกรถคันอื่นจับจองไปก่อน ก็ต้องจอดรถสุดที่รักไว้กลางแดด เพียงไม่กี่ชั่วโมงรถก็ร้อนระอุเหมือนเตาอบขนาดใหญ่ แค่เห็นก็ไม่อยากเข้าไปใกล้แล้วครับ...แต่อย่ากังวลไปเลย เพราะวันนี้พี่หมีจึงมีเคล็ดลับว่าหากต้องจอดตากแดดก่อนจอดต้องทำยังไงไม่ให้รถร้อน และหากกลับมาขับต่อจะมีวิธีระบายอากาศที่ทำให้รถเย็นลงในพริบตาได้ยังไง อยากรู้ตามมาอ่านเลยครับ!

    ก่อนจอดตากแดดต้องทำยังไงรถจึงร้อนน้อยลง

    1. บังแดดร้อนลดทอนอุณหภูมิ

แผงกันแดด

    เริ่มตั้งแต่ก่อนลงจากรถเลยครับ ให้ติดแผ่นบังแดดไว้บริเวณกระจกรอบตัวรถ โดยแผ่นบังแดดที่ใช้ได้ดีคือแผ่นบุอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี และแผ่นบังแดดที่สามารถพับเก็บได้ที่เห็นบ่อยสุดคือทำจากตาข่ายโพลีเอสเตอร์ (Polyester) สามารถกรองความร้อนและแสง UV ได้
    นอกจากแผ่นบังแดด สิ่งที่สามารถใช้ได้ดีคือผ้าคลุมรถ ซึ่งจะให้ดีต้องเป็นผ้าร่มสีเทาหรือสีเงิน  สะท้อนแดดและความร้อน แต่ก็สามารถให้ลมผ่านเข้ามาได้และทำให้รถไม่อบครับ

    2. ห้ามเก็บสิ่งของเสี่ยงอันตรายไว้ในรถ

 

ทิ้งโทรศัพท์ไว้ในรถ

    ก่อนจะออกจากรถอย่าลืมเก็บวัตถุไวไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าออกจากรถ เพราะหากทิ้งของไว้ในรถร้อนๆอาจเกิดอันตรายหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจเสียได้ครับ
    ตัวอย่างของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถร้อนๆมีดังนี้ครับ ไฟแช็ค น้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่สำรอง (พาวเวอร์แบงค์) มือถือและอื่นๆ

    3. แง้มกระจกเล็กน้อยก็ช่วยได้

แง้มกระจก

    การแง้มกระจกหน้าต่างลงประมาณ 1-2 เซนติเมตร จะช่วยระบายอากาศไม่ให้ร้อนจนเกินไป ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่ในที่นี้ต้องคิดถึงเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ หากเปิดกระจกมากเกินไปหรือทำในที่เปลี่ยว รถอาจเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมได้ ต้องระวังกันให้ดีๆครับ

    วิธีระบายอากาศก่อนขับต่อต้องระบาย

    1. เปิดประตูระบายอากาศ

การระบายอากาศร้อนออกจากรถ


    รถที่จอดรถตากแดด จะมีสภาพเหมือนเรือนกระจก ทำให้อากาศในรถมีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศถ่ายนอกประมาณเท่าตัวได้เลยครับ ฉะนั้นก่อนที่เราจะสตาร์ทรถของเราจึงควรระบายอากาศร้อนออกจากรถ ทริคง่ายๆของพี่หมีคือให้คุณเปิดประตูรถฝั่งซ้ายจากนั้นเปิดประตูฝั่งขวาและดันปิดอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็เปิดปิดซ้ำๆแบบเดิมประมาณ 5-10 ครั้ง เพื่อระบายอากาศร้อนระอุออกจากรถ และทำให้รถมีอุณหภูมิเย็นลง เป็นวิธีระบายความร้อนอย่างง่ายๆ ที่ไม่ต้องเปลืองเครื่องยนต์รถครับ

    2. อย่าเปิดแอร์ทันทีที่ขึ้นรถ

เปิดแอร์รถ

    หลายคนเวลารถร้อนจัดชอบกระโดดขึ้นรถสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์แรงสุดเลย ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ควรทำครับ เพราะนอกจากจะทำให้แอร์รถทำงานหนักเสื่อมสภาพเร็ว ยังไม่ได้ทำให้รถเย็นเร็วขึ้นแต่อย่างใดครับ
    ฉะนั้นจึงควรทำตามแบบข้อที่ 1 ก่อนแล้วจึงเปิดแอร์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เย็นสุด แต่ที่สำคัญคือเปิดแอร์ไว้หลายๆช่องแอร์ให้ทั่วรถเพื่อไล่ความร้อนออกจากรถ หรือปรับระดับพัดลมแอร์ให้มีความแรงพอเหมาะ เพื่อเป่าลมเย็นให้ทั่วถึงทั้งตัวรถครับ

    แค่นี้ก็รู้วิธีเปลี่ยนรถตากแดดร้อนระอุให้กลับกลายเป็นเย็นสบายทั่วถึงทั้งคัน แต่หากใครยังคิดว่าเย็นสบายกายอย่างเดียวยังไม่พอ คราวนี้พี่หมีจะมาแนะนำสิ่งที่ทำให้ทุกคนสบายใจทุกครั้งที่ขับรถกันครับ ปลอดภัยแน่นอนกับประกันรถชั้น 1 ราคาสุดคุ้มเพียง 6,999 บาท ปกป้องทั้งคุณและรถทุกเมื่อที่คุณจับพวงมาลัย! สนใจติดต่อ TQM ผ่าน Live Chat และ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ

    ขอบคุณข้อมูลจาก
- autoinfo.co.th
- mthai.com
- checkraka.com
- sanook.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล