ดูแลแอร์รถสู้ร้อนก่อนเที่ยวสงกรานต์
article created at icon05/04/60

|

อ่านแล้ว 22 ครั้ง

ดูแลแอร์รถสู้ร้อนก่อนเที่ยวสงกรานต์

แนะวิธีดูแลแอร์รถสู้หน้าร้อนก่อนเที่ยวสงกรานต์

 

    อากาศแบบนี้ ไม่ใช่แค่ค. ฅน หรอกนะครับที่เดือดร้อน ค. คาร์ ที่พวกเราใช้กันอยู่ทุกวันก็อาจจะสู้ไม่ไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอร์รถที่ช่วยปรับอากาศให้เรานั่งกันสบายๆ ยิ่งอากาศร้อน เค้าก็ยิ่งรับบทหนักมากขึ้น เราต้องดูแลเป็นพิเศษนิดนึงครับ ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์ปีนี้ พี่หมีชวนทุกคนมาเช็คแอร์รถกันดีกว่า แต่ต้องเริ่มจากตรงไหน ยังไงบ้าง ไปดูกันเลย !

 

เช็คน้ำยาแอร์

    อาการเวลาน้ำยาแอร์รถเหลือน้อยจะชัดเจนมากในหน้าร้อนครับ เพราะไม่มีอากาศภายนอกมาช่วยเบาแรง แอร์จะไม่เย็นถึงใจ หนักๆเข้าจะกลายเป็นมีแต่ลม เดินทางไกลต้องแย่แน่ครับ พี่หมีแนะนำให้เปิดฝากระโปรงดูตรงกรองแอร์ สังเกตผ่านตาแมวที่เป็นกระจก ถ้าเราเริ่มเห็นฟองอากาศแสดงว่าน้ำยาแอร์เริ่มน้อย รีบเข้าอู่ไปเติมด่วนครับ

 

ซ่อมรถ

 

เช็คแผงคอยล์ร้อน

      ถ้ามั่นใจว่าน้ำยาแอร์ไม่พร่องแต่พบว่าแอร์ก็ยังไม่เย็น เป็นไปได้ว่าพัดลมระบายความร้อนอาจขัดข้องหรือแผงคอยล์ร้อนอาจสกปรก อุดตัน ทำให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง เราสามารถเช็คได้ด้วยการเปิดกระโปรงหน้ารถ เช็คว่าแผงคอยล์ร้อนอุดตันหรือเปล่า สกปรกหรือไม่ อาจลองติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์เพื่อเช็คพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อน ว่ายังติดปกติหรือไม่ ถ้าพัดลมยังติดอยู่ แต่คอยล์ร้อนสกปรก สามารถแก้เองโดยใช้น้ำยาล้างคอยแอร์ทำความสะอาด แต่ถ้าพัดลมไม่ทำงาน คงต้องส่งต่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญดูแลแล้วละครับ 

 

เช็ครอยรั่วตามข้อต่อต่าง

รอยรั่วๆเล็กก็อาจทำให้แอร์ไม่เย็นได้  ซึ่งโดยทั่วไประบบแอร์จะไม่สามารถรั่วเองได้ เว้นแต่จะมีการสึกหรอของอุปกรณ์ เราสามารถตรวจสอบได้โดยดูจากรอยรั่วที่น้ำยากัดข้อต่อต่างๆหรือมีคราบสกปรกในบริเวณต่างๆ ที่ใกล้กับท่อแอร์ ซึ่งคราบเหล่านี้เกิดจากน้ำยาแอร์ได้เหมือนกัน นอกจากนี้เราอาจใช้น้ำผสมแชมพู ตีให้เป็นฟองแล้วเอาทาตามท่อและข้อต่อของระบบแอร์ที่เราสงสัย เพื่อหารอยรั่วตรงฟองอากาศได้ 

 

 

 
 
 

นำรถไปล้างแอร์

    นอกจากต้องหมั่นเช็คการทำงานของแอร์รถยนต์ด้วยตัวเองแล้ว เราควรนำรถไปให้ช่างล้างแอร์แบบจัดเต็มทุก 1 ปี หรือทุกๆ 20,000 กิโลเมตร ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้ล้างแอร์มานานแล้ว ก่อนสงกรานต์นี่ละครับ เป็นฤกษ์งามยามดี ไปล้างแอร์ก่อนเดินทางกันดีกว่า ไม่ใช่แค่เพราะความเย็นสบาย แต่ยังดีต่อสุขภาพกายของคนนั่งด้วยครับ

 

จะให้ดีนำรถไปล้างที่ร้านด้วย
     ข้อนี้ทุกคนอาจจะงง คุยกันเรื่องแอร์อยู่ดีๆ ทำไมพี่หมีไล่ไปล้างรถซะงั้น ขออธิบายตรงนี้นิดนึง เมื่อเราเอารถไปล้างอัดฉีดที่้่้ร้าน ทางร้านมักจะมีเครื่องพ่นน้ำแรงๆประจำไว้อยู่แล้ว เราสามารถกำชับให้เค้าทำความสะอาดแผงระบายความร้อนด้านหน้ารถให้เราได้ เมื่อการระบายความร้อนหน้าร้อนดีขึ้น แอร์ก็เย็นเร็วขึ้นตามไปด้วยครับ

   

  แค่ทำตามขั้นตอนที่พี่หมีเอาฝาก เราก็จะได้แอร์รถที่พร้อมทำความเย็นสู้หน้าร้อนตอนไปเที่ยวสงกรานต์ปีนี้แล้ว แต่ในกรณีฉุกเฉินอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ เช่น อุบัติเหตุ ก็เป็นเรื่องที่ยังวางใจไม่ได้ ควรมองหาประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มค่าไว้เป็นตัวช่วยพี่หมีแนะนำให้หา ประกันรถยนต์ชั้น 1  ที่ข้อเสนอดีๆเอาไว้ อุ่นใจทุกเทศกาลแน่นอนอยากรู้อะไรเพิ่มเติม ต่อสายตรง Hotline 1737   ถึงพี่หมีได้เลย 24 ชั่วโมงครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.thairath.co.th/content/492572

http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=858175

http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=171726.0

http://auto.sanook.com/5968/

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา