ขับรถลุยน้ำขังอย่างไรไม่ให้รถพัง
article created at icon30/08/61

|

อ่านแล้ว 89 ครั้ง

ขับรถลุยน้ำขังอย่างไรไม่ให้รถพัง

ขับรถลุยน้ำขังอย่างไรไม่ให้รถพัง
 

ขับรถลุยน้ำขัง
 
    ช่วงนี้ขับรถต้องระมัดระวัง เพราะทางกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน "บารีจัต" ในช่วงวันที่ 13-14 ก.ย.ทำให้มีฝนตกหนักทั่วไทย ยิ่งช่วงหลังเลิกงาน ยิ่งต้องระวัง ฝนที่ตกจนทำให้การจราจรบนท้องถนนนั้นเริ่มติดขัด ประจวบกับมีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรนั้น ยิ่งทำให้การจรจรติดขัดบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้นแบบจัดหนักกันเลย
 
    เมื่อเอ่ยถึงน้ำท่วมขังบนผิวถนนต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนในกรุงเทพฯ เรียกได้ว่าวันไหนที่มีฝนตกหนักนั้น อาจจะทำให้ใคร ๆ หลายคนจำเป็นจะต้องขับรถผ่านน้ำท่วมขังตามจุดต่าง ๆ แน่นอนว่ารถยนต์ของเราคงไม่เหมาะกับการขับลุยน้ำสักเท่าไหร่ หากคุณหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังไม่ได้ พี่หมีก็มีวิธีการขับรถลุยน้ำท่วมขังมาแนะนำกันครับ
 
    เริ่มต้นที่คุณจะต้องปิดแอร์รถยนต์ของคุณทันที เพราะหากคุณเปิดแอร์ไว้ขณะขับรถยนต์ผ่านนั้น เพราะพัดลมแอร์บริเวณหน้ารถยนต์ อาจจะพัดเอาน้ำที่ท่วมขังเขาสู่ห้องเครื่องยนต์ และส่งผลให้รถยนต์ของคุณอาจจะเกิดดับลงได้ ในขณะที่คุณขับผ่านนั้น จะต้องค่อย ๆ ขับผ่านไปอย่างช้า ๆ  และใจเย็น ๆ นอกจากนี้ไม่ควรที่จะเร่งเครื่องรถยนต์ เพราะการเร่งเครื่องรอบสูง ๆ ก็จะทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น จึงทำให้พัดลมระบายความร้อนทำงาน  เมื่อใบพัดหมุนก็สามารถที่จะทำให้พัดน้ำเข้าสู่ห้องเครื่องได้เช่นกัน
 
ขับรถลุยน้ำขังไม่ให้รถพัง
 
 
    อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรทำก็คือ การใช้เกียร์ต่ำขณะขับรถลุยน้ำท่วม โดยรถยนต์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ 1 หรือ 2 ส่วนรถยนต์เกียร์ออโต้แนะนำให้คุณใช้เกียร์ L ในการขับผ่าน และควรใช้ความเร็วที่สม่ำเสมอ โดยความเร็วจะต้องไม่ควรเกิน 1,500 – 1,700 รอบ/นาที
 
    ขณะที่คุณขับรถยนต์สวนกับรถยนต์คันอื่นนั้น ยิ่งต้องลดความเร็วลง เพราะขณะที่กำลังขับรถยนต์สวนกัน จะทำให้เกิดแรงดันน้ำที่ก่อให้เกิดเป็นคลื่นน้ำได้ หากคุณขับรถยนต์มาในความเร็ว ขณะที่รถยนต์สวนกันนั้นก็สามารถที่ทำให้น้ำเข้าไปท่วมห้องเครื่องยนต์ได้เช่นกัน นอกจากนี้คุณควรที่จะ เว้นระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อที่คุณจะได้มีระยะการเบรกที่ปลอดภัยมากขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญขณะที่คุณจำเป็นจะ ต้องขับรถผ่านน้ำท่วม ควรที่จะเช็คระดับน้ำ ซึ่งคุณสามารถที่จะสังเกตจากรถยนต์คันข้างหน้าของคุณก็ได้ครับ หากคุณประเมินดูแล้วว่าสามารถที่จะขับผ่านไปได้ ก็ปฏิบัติตามคำแนะนำที่พี่หมีบอกคุณไปด้านบนกันได้เลยครับ
 
    แต่อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า ทางที่ดีมี "ประกันรถยนต์" ที่คุ้มครอง ไม่ว่าจะน้ำท่วม รถเสียหาย มีประกันช่วยจ่าย ให้คุณอุ่นใจกว่าเป็นไหนๆ สนใจปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร Hotline 1737 หรือ แชทกับพี่หมีได้ที่นี่เลย ^^ 
 
 
READ MORE :
 
 
 
 
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application