03/08/65

|

อ่านแล้ว 2,249 ครั้ง

ป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถปลอม ดูยังไง

     การซื้อรถมือสองสักคัน นอกจากจะต้องเช็กสภาพรถยนต์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเช็กคือ การเช็กป้ายทะเบียนและเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อที่จะแน่ใจว่าจะไม่โดนย้อมแมว หลอกขายรถที่ผิดกฎหมายให้คุณ วันนี้พี่หมี TQM มาพร้อมวิธีเช็กป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถปลอม ว่าต้องดูอย่างไร ดูจากอะไรบ้าง มาฝากกันครับ
 
     แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัดที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน กรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถด้วย
 
ป้ายทะเบียนปลอม
 
     การทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเพื่อติดกับรถคันอื่นๆ มักเกิดขึ้นกรณีการซื้อขายรถด้วย วิธีการโอนลอย โดยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ผิดกฎหมายมาหลอกขายได้ มิจฉาชีพอาจทำการตอกเลขตัวถังใหม่ เลขเครื่องยนต์ใหม่ และทำใบคู่มือจดทะเบียนรถและเอกสารการโอนปลอม หรือซื้อซากรถที่ใช้งานไม่ได้แล้วแต่ยังมีทะเบียนถูกต้อง เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน โดยทำการเปลี่ยนเลขตัวถังและเลขคัสซีขึ้นใหม่ หรือเป็นรถที่ถูกขโมยมา จะไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น เพื่อให้ได้รถที่ถูกต้องตามกฎหมาย การซื้อขายรถทุกครั้งควรดำเนินการทางทะเบียนหรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตนเอง
 

 

วิธีเช็กป้ายทะเบียนปลอม

     การเช็กป้ายทะเบียนปลอม สามารถสังเกตุได้ง่ายๆ ดังนี้
  • ตัวแผ่นป้ายทะเบียน ต้องมีตัวอักษรย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา จะถือว่าเป็นป้ายทะเบียนที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) บนแผ่นป้ายทะเบียนรถ 
  • สีมีความสด สะท้อนแสง
  • ตัวแผ่นป้ายจะมีความหนา 
  • ตัวหนังสือหมวดอักษร ตัวเลขมีความคมชัด และจะต้องตรงกันกับสมุดคู่มือประจำตัวรถ

 

วิธีเช็กเล่มทะเบียนปลอม

     การเช็กเล่มทะเบียนรถ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเล่มทะเบียนหรือโดนย้อมแมวจากมิจฉาชีพ โดยมี 4 รายการเช็กเล่มทะเบียนปลอม ดังนี้
  1. รายการจดทะเบียน (หน้า 4) ให้ดูวันเดือนปีที่จดทะเบียน เลขเครื่องยนต์ และเลขตัวถัง ต้องตรงกับเลขที่ถูกปั๊มไว้ที่เครื่องยนต์ ให้เปิดกระโปรงรถหรือดูที่ข้างเครื่องยนต์ จะเห็นสติกเกอร์ที่บอกเลขเครื่องชัดเจน ส่วนเลขถัง หรือ VIN สามารถพบได้ที่หลายส่วนของรถ ได้แก่ สติกเกอร์ พรบ. แผงหน้าปัดรถ ประตูฝั่งคนขับ ใต้พรมฝั่งคนขับ กระโปรงรถ โครงหน้ารถ ใต้ยางอะไหล่ ใต้และซุ้มล้อหลัง
  2. ผู้ถือกรรมสิทธิ์ (หน้า 5 หรือหน้าเลขคี่) เช็กชื่อผู้ถือสิทธิ์ครอบครองรถจะต้องเป็นชื่อเดียวกับผู้โอนสิทธิ์ 
  3. รายการภาษี (หน้า 16) เช็กความต่อเนื่องในการต่อภาษีรถยนต์ ควรมีอัพเดตทุกปี 
  4. รายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ (หน้า 18) เช็กประวัติการโอน การนำเข้า ปรับเปลี่ยน ยกเลิกหรือระงับการใช้งานของรถยนต์
     ใครที่มีแพลนจะซื้อรถมือสอง ก็อย่าลืมเช็กประวัติของรถคันนั้นๆ อย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังตามมานะครับ และนอกจากเช็กสภาพรถ เช็กป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การมีประกันรถยนต์คุ้มครอง เพราะไม่ว่าจะรถเก่าหรือรถใหม่ ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เช็กราคาประกันรถยนต์สุดคุ้ม คลิกที่นี่เลย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล