วิธีประคบเย็น ลดบวม เมื่อหกล้ม
article created at icon09/08/62

|

อ่านแล้ว 4,483 ครั้ง

วิธีประคบเย็น ลดบวม เมื่อหกล้ม

ลื่นล้มในบ้าน อักเสบบวม มีวิธีวิธีประคบเย็นไหม

     อุบัติเหตุ หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ไม่ตั้งใจ สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการใช้ชีวิตประจำวันจะต้องมีสติ และอยู่บนพื้นฐานความไม่ประมาท  เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลทำให้เกิดการบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต โดยเฉพาะอุบัติเหตุภายในบ้านที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ไม่ว่าจะเป็น การลื่นล้ม เดินสะดุด เดินชนสิ่งของ เป็นต้น รวมถึงผู้ที่ต้องใช้ชีวิตเสี่ยงประสบอุบัติเหตุ ทำให้เกิดอาการบวมแดง อักเสบ เคล็ดขัดยอก จากการถูกกระแทกอย่างแรง
 
     ในกรณีประสบอุบัติเหตุล้ม ร่างกายอักเสบ บวมแดง สามารถประถมพยาบาลเบื้องต้นได้ง่ายๆ ด้วยการประคบเย็น ซึ่งเป็นวิธีที่หลายคนคุ้นเคยกันอยู่บ้างแล้ว วันนี้พี่หมีมาพร้อม วิธีประคบเย็น ลดบวม เมื่อหกล้มในบ้าน ทำอย่างไร การประคบเย็น ช่วยห้ามเลือด ลดอาการบวม อักเสบ แต่…ควรทำอย่างระมัดระวัง คำนึงถึงความเหมาะสม หากประคบผิดอาจได้รับอันตรายต่อเนื้อเยื่อผิวเมื่อโดนความเย็นมากเกินไป การประคบเย็นมี 2 แบบ ดังนี้
 
การประคบเย็น จากการเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เกิดอาการปวดบวม
 
การประคบเย็นแบบแห้ง
     การประคบแบบแห้งใช้ถุงน้ำแข็ง ห่อด้วยผ้าสะอาด แล้วนำมาประคบบริเวณที่ได้รับการบาดเจ็บอย่างน้อย 15-20 นาที หรือ ตามที่แพทย์สั่ง ช่วยลดอาการบวม อักเสบ หลังจากนั้นสามารถเพิ่มความถี่ จำนวนครั้งในการประคบเย็น
การประคบเย็นแบบเปียก
     ทำความสะอาดมือ นำผ้าที่ใช้ในการประคบไปชุบน้ำเย็น และบิดให้หมาดๆ ประคบบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 - 15 นาที หรือตามที่แพทย์สั่ง ช่วยลดอาการบวม อักเสบ หลังจากนั้นสามารถเพิ่มความถี่ จำนวนครั้งในการประคบเย็น
 
ข้อควรระวังในการประคบเย็น
• ระวังเป็นพิเศษ เมื่อประคบเย็นบริเวณดวงตา เพราะอาจได้รับอันตรายจากสารเคมี จากผลิตภัณฑ์ประคบเย็นรั่ว
• ห้ามประคบน้ำแข็งกับผิวหนังโดยตรง ควรใช้ผ้าห่อ และ ห้ามประคบนานเกิน 15-20 นาที/ครั้ง
• ห้ามนอนหลับขณะที่ประคบน้ำแข็ง
• ไม่ควรประคบเย็นในอาการบาดเจ็บที่รุนแรง
• ระมัดระวังในบริเวณที่ผิวหนัง ที่มีการรับความรู้สึกลดลง อันเป็นผลมาจากความผิดปกติเส้นประสาทส่วนปลาย เช่น โรคเรย์นอด โรคเบาหวาน  เป็นต้น
 
     อุปกรณ์ในการประคบเย็นที่เราเห็นทั่วไปอย่างเช่น เจลสำหรับประคบร้อนเย็นแบบสำเร็จรูป หรือถุงน้ำแข็งที่ทำขึ้นเอง โดยการใช้ถุงพลาสติก เติมน้ำเปล่าผสมน้ำแข็งอย่างเหมาะสม สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ควรรับการแนะนำจากเภสัชอย่างละเอียด
 
     ในกรณีได้รับบาดเจ็บรุนแรง พี่หมีแนะนำควรได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้ารักษาอย่าทันท่วงที การประคบเย็นช่วยบรรเทาอาการคัน อักเสบ ปวด บวม รวมถึงการห้ามเลือดเบื้องต้น และยังช่วยอาการเจ็บป่วยต่างๆ อย่างเช่น เอ็นอักเสบในระยะแรก ผิวไหม้แดด กล้ามเนื้อ หรือ ข้อต่อได้รับบาดเจ็บ อาการปวดจากโรคเก๊าท์ เป็นต้น ปกติต้องประคบเย็นไม่เกิน 48 ชั่วโมง หลังได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นควรเลือกประเภทการประคบเย็นที่เหมาะสม ถูกวิธีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บรุนแรง ดังนั้นการเลือกทำประกันภัยอุบัติเหตุจึงเป็นตัวเลือกที่ดี เพื่อเป็นหลักประกันให้อุ่นใจ คุ้มครองผู้เอาประกันภัย ในกรณีประสบอุบัติเหตุได้รับความบาดเจ็บทางร่างกาย การเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือ เสียชีวิต ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application