ติดกล้องรถยนต์ ขอส่วนลดประกัน ได้หรอ?
article created at icon09/06/61

|

อ่านแล้ว 173 ครั้ง

ติดกล้องรถยนต์ ขอส่วนลดประกัน ได้หรอ?

 

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ "กล้องติดรถยนต์" เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณตำรวจ และ เจ้าหน้าที่ประกันภัย พิจารณาเคลมประกันภัยได้ง่ายขึ้น และเป็นหลักฐานตัดสิน “ฝ่ายถูก” และ “ฝ่ายผิด” รวมถึงรายละเอียดเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจน
 
กล้องติดรถยนต์ ไม่ได้เป็นส่วนลดของเบี้ยประกันภัยชั้น 1 อย่างเดียว ทางประกาศจาก คปภ. ในวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560 แจ้งว่าใช้เป็นส่วนลดเบี้ยประกันภาคสมัครใจได้ในอัตราร้อยละ 5-10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ 
 
ตามประกาศ คปภ. เรียกกล้องตัวนี้ว่า “กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV” ซึ่งหากคุณใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือเปิด Autocamera ไว้ ไม่ถือว่าเป็นกล้องวงจรปิด และตัวบริษัทประภัยมีสิทธิ์พิจารณาตัวกล้องและส่วนลดเบี้ยประกัน  โดยเจ้าของรถต้องแสดงความจำนงยื่นคำร้องขอส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์จากตัวแทนจำหน่ายประกัน
 
 
ประกาศ คปภ. เกี่ยวกับกล้องติดรถ
 

วิธีขอส่วนลดกล้องติดรถยนต์ จาก TQM

ท่านที่ชำระค่าบริการเบี้ยประกันภัยรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ที่ TQM เป็นตัวแทนจำหน่าย สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มขอส่วนลดกล้อง ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.tqm.co.th/tqmservice/form_discount_camera หลังจากกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ส่งกลับมาที่ Line@ (@tqmbroker), Facebook และ ไปรษณีย์ที่อยู่ บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด เลขที่ 123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10230
 
 

ดาวน์โหลดแบบฟอร์มขอส่วนลดกล้อง ได้ที่นี่ >>

 
 
ตัวอย่างเอกสารแสดงการยืนยันการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) กับรถยนต์ เพื่อขอส่วนลดจากประกันภัยรถยนต์
 
แบบฟอร์มขอส่วนลดกล้อง
 
 
ในคำร้อง ต้องแจ้งชื่อสกุลของผู้เอาประกันภัย (เจ้าของรถ) แจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจที่คุณสมัคร แจ้งหมายเลขทะเบียนรถยนต์ และเลขกรมธรรม์  และขอรับรองว่าได้ติดตั้งกล้อง CCTV แจ้งรุ่น และปีที่ติดตั้ง แนบเอกสารดังนี้
•    รูปถ่ายกล้องติดรถยนต์โดยต้องให้เห็นกล้องและบางส่วนของรถยนต์
•    ใบเสร็จการจ่ายค่ากล้องติดรถยนต์ (ถ้ามี)
 
ก่อนลงชื่อรับรอง จะมีเงื่อนไขที่ว่าผู้เอาประกันภัยจะต้องยอมรับว่ากล้องติดรถยนต์นี้จะต้องใช้งานได้ตลอดเวลาที่ยังอยู่ในระยะเวลาเอาประกันภัย เมื่อบริษัทประกันภัยเรียกขอใช้บริการ จะต้องนำภาพเคลื่อนไหวมาแสดงเป็นหลักฐานได้ (หมายเหตุ ทางบริษัทไม่เรียกคืนส่วนลดเบี้ยประกันภัย หากระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เสียหายหรือขัดข้องจากการที่รถคันเอาประกันภัยเกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถนำภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเหตุการณ์มาใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาินไหมทดแทนได้ ก็เท่ากับว่าหากติดกล้องไปแล้วระหว่างกรมธรรม์กล้องเกิดพังและเสีย แล้วคุณไม่ได้ซ่อม ทางบริษัทประกันก็ไม่ได้มาเรียกเก็บส่วนลดที่คุณได้รับไปแล้ว เพียงแค่ว่าผู้เอาประกันภัย ก็ต้องยอมรับความยุ่งยากที่เกิดขึ้นระหว่างการเคลมนั้นเอง เฉกเช่นเดียวกับผู้ที่ไม่ได้ติดกล้อง  จะต้องมานั่งอธิบายเนื้อหาให้กับเจ้าหน้าที่ประกันละเอียดขึ้นเหมือนเดิม
 
ย้ำว่ากล้องติดรถยนต์ จะต้องเป็นกล้องโทรทัศน์วงจรปิดระบบ CCTV คือ มีระบบแยกจอรับภาพกับบันทึกภาพ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ควรเลือกเลนส์ที่มีระบบ Infrared เห็นภาพชัดในตอนกลางคืน เห็นทะเบียนรถ เห็นหน้าบุคคล แยกสีสันได้พอสมควร เพื่อให้ระบุตัวตนผู้กระทำผิด และถ่ายภาพเหตุการณ์ได้ชัด ๆ แต่หากเป็นกล้องประเภทอื่น หรือ นำอุปกรณ์ดัดแปลงมาใส่ จะไม่สามารถลดหย่อนเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ ดังนั้นผู้ขับรถยนต์จะต้องศึกษาขั้นตอนวิธีการขอลดเบี้ยประกันภาคสมัครใจอย่างละเอียด จะได้ไม่เสียสิทธิ์
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง

► 6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อกล้องติดรถยนต์

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา