โรคที่จะมากับหน้าร้อน
article created at icon02/03/62

|

อ่านแล้ว 55 ครั้ง

โรคที่จะมากับหน้าร้อน

โรคที่จะมากับหน้าร้อน มีอะไรบ้าง ?

     อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน และมีแสงแดดที่มาพร้อมรังสี UV ซึ่งส่งผลเสียต่อผิวหนังอย่างมาก ไม่ว่าเป็น มีส่วนทำให้ผิวคล้ำเสีย ผิวไหม้แดด มีกระ และฝ้า อีกทั้งยังเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีโรคที่มากับหน้าร้อนอีกมากมายที่ควรพึงระวัง ส่วนจะมีโรคอะไรบ้างนั้น…พี่หมี TQM ได้รวบรวมข้อมูลมาไว้ให้แล้วครับ
 
โรคที่จะมากับหน้าร้อน มีอะไรบ้าง   
1. โรคฮีทสโตรก
     โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด เกิดจากการตากแดดเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดความร้อนในร่างกายมากเกินไป ซึ่งทำให้สมองไม่ทำงาน ไม่สามารถควบคุมการทำงานอวัยวะภายในร่างกายได้ รวมถึงไม่สามารถควบคุมอุณภูมิในร่างกายได้เช่นกัน ซึ่งมีส่วนทำให้อุณภูมิในร่างกายเพิ่มสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยถือเป็นความร้ายแรงที่มีโอกาสเสียชีวติถึง 70% เลยทีเดียว หากรู้สึกเกิดอาการเวียนหัว ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก หรือมีอาการหายใจเร็ว รวมถึงเห็นภาพหลอน ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน
     วิธีป้องกัน : ในวันที่อากาศร้อนจัด พี่หมีแนะนำให้ดื่มน้ำครั้งละ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน หรือหากมีความจำเป็นต้องอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน แนะนำให้ดื่มน้ำชั่วโมงละ 1 ลิตร และถึงแม้จะอยู่ในพื้นที่ร่ม ก็แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว รวมถึงสวมเสื้อผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้ดี ไม่หนามาก สีอ่อน และน้ำหนักเบา
 
2. โรคผิวหนัง
     สภาพอากาศที่ร้อนชื้น มีส่วนทำให้เกิดโรคผิว ที่เป็นสาเหตุของกลาก เกลื้อน และผดร้อน
     วิธีป้องกัน : ควรชำระล้างร่างกายให้สะอาด และไม่ใส่เสื้อผ้าที่มีความอับชื้น
 
3. โรคเครียด
     สภาพอากาศที่ร้อนจัด มีส่วนทำให้เกิดภาวะความเครียดสะสม โดยมีเหตุทำให้เกิดอาการหงุดหงิด นอนไม่หลับ มีอารมณ์ฉุนเฉียว โมโหง่าย ร่วมถึงมีอาการปวดหัว ซึ่งนอกจากทำให้มีส่วนเป็นโรคเครียดแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตอีกด้วย
     วิธีป้องกัน : แนะนำให้อยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวก หรือในห้องแอร์เย็น และหากิจกรรมทำ จะเป็นการช่วยลดความเครียดได้ดี
 
โรคหน้าร้อน
 
4. โรคอุจจาระร่วง
     เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิ ที่อยู่ในอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด โดยจะมีอาการคลื่นไส้ ถ่ายอุจจาระเหลว
     วิธีป้องกัน : ควรเลือกรับประทานอาหารที่สดและสะอาด ร่วมถึงควรล้างมือให้สะอาดทั้งก่อน และหลังเข้าห้องน้ำ
 
5. โรคอหิวาตกโรค
     เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อจากอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่สะอาดมีเชื้อโรคปะปนอยู่ โดยจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว รวมถึงมีอาการขาดน้ำเกลือ รู้สึกกระหายน้ำ ปัสสาวะน้อย อ่อนเพลีย และมีชีพจรที่เต้นเร็ว และเสี่ยงทำให้เกิดอาการช็อกได้
     วิธีป้องกัน : เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก และสะอาด หากมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน
 
6. โรคไข้ไทฟอยด์
     เกิดจากการที่ร่างกายได้รับเชื้อแบคทีเรีย Salmonellra Typhi ที่ปนเปื้อนมากับอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งจะมีอาการปวดหัว ปวกเนื้อปวดตัว อีกทั้งมีไข้สูง รวมถึงมีอาการท้องร่วง และผื่นขึ้นตามตัว
     วิธีป้องกัน : ควรเลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ซึ่งหากเกิดอาการดังกล่าว ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน
 
ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือน
 
7. โรคบิด
     เกิดจากเชื้อไวรัส บิดที่ไม่มีตัวและบิดมีตัว โดยจะมีอาการไข้ขึ้นสูง ถ่ายเป็นเลือดมีหนองปน และอาเจียน ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคืออาจเกิดอาการชัก ไข้สูงเฉียบพลัน มีอาการหนาวสั่น และอุจจาระร่วง รวมถึง อาจทำให้เกิดฝีที่ตับ รวมถึงบริเวณปอด และสมอง โดยเป็นโรคที่มักพบในเขตชนบท
     วิธีป้องกัน : หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านการต้ม น้ำจากแหล่งที่ไม่สะอาด หรือน้ำคลอง อีกทั้งควรขับถ่ายในที่ถูกสุขลักษณะ
 
8. โรคไวรัสตับอักเสบชนิดเอ
     เป็นโรคที่ติดต่อจากการรับประทานอาหาร หรือการดื่มนม รวมถึงการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งอย่างน้ำลาย หรืออุจจาระมีเชื้อโรคชนิดนี้ หากรับประทานอาหารโดยไม่ใช้ช้อนกลาง หรือทานอาหารร่วมกับผู้ที่เชื้อโรคนี้ จะมีส่วนทำให้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบได้ โดยจะมีอาการปวดเนื้อปวดตัว มีไข้ เคลื่อนไส้ อาเจียน ตัวเหลือง และตาเหลือง อีกทั้งมีอาการปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระสีซีด และมีผื่นคันตามตัว
     วิธีป้องกัน : เมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ควรใช้ช้อนกลางทุกครั้ง
 
9. โรคพิษสุนัขบ้า
     เกิดจากการที่โดนสุนัขที่มีพิษสุนัขบ้ากัด รวมถึงการโดนข่วน หรือเลียบริเวณที่มีรอยแผล รวมถึงการโดนน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าตา จมูก และปาก โดยจะมีอาการทั้งหมด 3 ระยะ คือ มีไข้ต่ำ เบื่ออาหาร ปวดเนื้อปวดตัว เกิดอาการอ่อนเพลีย มีอาการคัดและแสบแผลที่โดนกัด หลังจากนั้นจะมีอาการหงุดหงิด กลัวแสง กลัวน้ำ น้ำลายไหล กลืนอาหารลำบาก ถ้าร้ายแรงไปกว่านั้นคือ มีอาการชัก เป็นอัมพาต และหมดสติ
     วิธีป้องกัน : หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้สัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หรือหมาแมวจรจัด ในกรณีที่โดนกัดควรรีบล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่ และพบแพทย์ทันที
 
โรคที่จะมากับหน้าร้อน
 
     เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคร้ายกับชีวิตคุณ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด รวมถึงเลือกรับประทานอาหารปรุงสุก และสะอาด หากพบความผิดปกติในร่างกาย ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจเสี่ยงเกิดโรคร้ายแรง ซึ่งทำให้ยากต่อการรักษา อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การทำประกันสุขภาพ เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เบี้ยเริ่ม วันละ 20 บาท คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท ผ่อน 0% สนใจคลิกเลยที่นี่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา