10 วิธีแก้ปวดหลัง เมื่อต้องขับรถนาน ๆ

เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัย
10 วิธีแก้ปวดหลัง เมื่อต้องขับรถนาน ๆ

26/10/2018 | เทคนิคการขับรถ | 10 วิธีแก้ปวดหลัง บรรเทาเมื่อย เมื่อต้องขับรถนาน ๆ

10 วิธีแก้ปวดหลัง บรรเทาเมื่อย เมื่อต้องขับรถนาน ๆ

 
    สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์เป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเดินทางไกล หรือการจราจรติดขัดทำให้ต้องอยู่บนรถหลายชั่วโมง นอกจากจะมีอาการอ่อนเพียแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้คืออาการปวดเมื่อย และปวดหลัง ซึ่งถือเป็นอาการที่อาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้
 
วิธีแก้ปวดหลัง
 
 
    สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังคือ การนั่งขับรถในท่าทางที่ไม่เหมาะสม นั่งหางหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไป โดยสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้หลังคโค้งงอ พิงพนักไม่ได้ แขนขาและเข่าเหยียดตึง หรืองอมากกว่าปกติ หากไม่ปรับเปลี่ยนถ้านั่งนอกจากจะทำให้มีผลกระทบต่อการขับรถยนต์แล้ว ยังส่งผลเสียค่อสุขภาพของผู้ขับขี่อีกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง และมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน พี่หมีมีวีธีการนั่งขับรถที่ถูกต้อง และวิธีแก้อาการปวดเมื่อยระหว่างขับรถมาบอก
 
ท่านั่งขับรถยนต์ถูกวิธี คือ
- ไม่ควรปรับเบาะสูงเกินไป ต้องสามารถมองเห็นเส้นทางทุกด้านได้อย่างชัดเจน
- ระยะของเบาะนั่งเท้าต้องสามารถควบคุมคันเร่ง เบรก และคลัดซ์ ได้อย่างสะดวก
- ปรับความลาดเอียงของของที่นั่งให้เหมาะสม โดยต้องไม่ให้มีแรงกดที่ด้านหลังของเข่ามากเกินไป
- ปรับพนักพิงให้ถึงระดับไหล่ ไม่ควรเอนเก้าอี้ไปทางด้านหลังมากเกินไป เพราะจะทำให้มีปัญเกี่ยวกับมองเห็นเส้นทางที่ไม่ชัดเจน
- ใช้อุปกรณ์สำหรับหนุนหลังส่วนล่างเพื่อความสะดวกให้การขับรถ
- ปรับพวงมาลัยเข้ามาใกล้ตัว จากนั้นดันลงให้อยู่ในระยะที่ที่สามารถจับได้สะดวก
- ปรับพนักพิงให้สูงเท่ากับระดับศรีษะ
 

วิธีคลายเมื่อย บรรเทาอาการปวดหลัง เมื่อต้องขับรถเป็นเวลานาน

 
บรรเทาอาการปวดหลัง เมื่อต้องขับรถเป็นเวลานาน
 
    1. หงายมือออกและวางแขนแนบกับลำตัว จากนั้นเกร็งข้อศอกแล้วยกขึ้นให้ถึงหัวไหล่ และค่อยๆ เอาแขนขึ้นลงช้า แนะนำให้ทำซ้ำมทาเดิมประมาณ 2 รอบ โดยวิธีนี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการปวดเมื่อยเมื่อต้องขับรถเป็นเวลานาน
    2. ยกแขนขวาให้ตั้งขนานกับกับพื้อ ตั้งฉากกับลำตัว จากนั้นใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา และให้ออกแรงผลักไปข้างหลัง ทำค้างไว้และนับ 1-5 จากนั้นสลับทำอีกข้าง โดยให้ทำซ้ำกันประมาณ 5 ครั้ง
    3. นั่งยืดตัวแล้วบีบไหล่โดยยกขึ้นไปถึงบริเวณใบหู ทำค้างไว้และนับถึง 2 โดยให้ทำแบบนี้ซว้ำกัน 5 ครั้ง จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกถึงความกระปรี้กระเปร่า
    4. นั่งยืดตัวตัวตรงและเอามืจับที่เบาะรถ จากนั้นใช้มือซ้ายสอดเข้าไปใต้ขาขวา จากนั้นบิดัวค้างไว้นับ 1-5 และทำสลับข้างไปมาประมาณ 5 ครั้ง
    5. เหยียดขาออกไปด้าหน้า จากนั้นยกเท้าขึ้น เหยียดปลายเท้าให้สุด และให้กระดกปลายเท้าขึ้นลงทำประมาณ 5 ครั้ง โดยทำสลับข้างไปเรื่อยๆ โดยเป็นวอธีที่ช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าขณะขับรถได้ดี 

    สำหรับผู้ที่ต้องขับรถไปในที่ไกลๆ หากรู้สึกถึงอาการเมื่อยล้า หรือมีอาการอ่อนเพีย พี่หมีแนะนำให้จอดรถที่จุดพักเพื่อทำการยืดเส้นยืดสาย เพราะหากฝืนขับรถต่อไปอาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ และอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถเป็นประจำไม่ควรละเลยคือ การทำประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำที่น่าสนใจ โดยมาพร้อมข้อเสนอดีๆ และให้การคุ้มครองที่ครอบคลุม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 
READ MORE : 

 

►  เจอโคลนจนรถติดหล่ม ต้องทำยังไง?

►  ดูแลสีรถยังไงให้สวยแจ่มสู้ฝน

►  3 วิธี ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน

 

ค้นหาราคาประกันรถยนต์

กรุณาเลือกประเภทประกันภัยรถยนต์