5 โรคร้ายถึงชีวิตที่เกิดจากยุง
article created at icon23/04/63

|

อ่านแล้ว 311 ครั้ง

5 โรคร้ายถึงชีวิตที่เกิดจากยุง

รวมโรคร้ายที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ

     ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ซึ่งเหมาะกับการแพร่พันธ์ของยุง แม้เราจะมองว่ายุงนั้นตัวเล็กๆ ยุงบางชนิดยังอันตรายต่อชีวิตเรามาก แต่บอกได้เลยว่ายุงเหล่านี้สามารถเป็นพาหะนำโรคร้ายหลายชนิดมาสู่คนได้ และบางโรคก็ส่งผลอันตรายถึงชีวิต วันนี้ พี่หมี TQM มาพร้อมกับ "โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ" ว่ามีโรคอะไรบ้างครับ

1. โรคไข้เลือดออก

     โรคไข้เลือดออกมีพาหะนำโรคคือ ยุงลาย ที่ติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus)  โดยมี 4 สายพันธุ์ และเมื่อยุงลายที่มีเชื้อมากัดเรา เราก็อาจป่วยโรคไข้เลือดออกได้ โดยอาการของโรค หลังถูกยุงลายกัด 5-8 วัน จะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร มีจุดเลือดออกขนาดเล็กกระจายอยู่ที่บริเวณแขน ขา ลำตัว และรักแร้ รวมถึงมีเลือดกำเดาสีดำ หรือมีเลือดออกตามไรฟัน ปวดใต้ชายโครงขวาเป็นพิเศษ กดแล้วรู้สึกเจ็บ เกิดจากอาการตับโต

2. โรคไข้ซิก้า

     ซึ่งอยู่ในตระกูลฟลาวิไวรัส (flavivirus) เกิดจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค ระยะฟักตัวของโรคไข้ซิกาใช้เวลาเฉลี่ย 4-7 วัน อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ มีผื่นแดง เยื่อบุตาอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ซึ่งโดยปกติแล้วอาการเหล่านี้จะเป็นเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง และเป็นอยู่ประมาณ 2-7 วัน

3. โรคไข้สมองอักเสบเจอี

     เกิดจากเชื้อไวรัสเจอี (Japanese encephalitis) มียุงรำคาญเป็นพาหะนำโรค ผู้ติดเชื้อไวรัสเจอีส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ แต่ถ้ามีอาการมักรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต เริ่มด้วยมีไข้ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย ต่อไปอาการปวดศีรษะจะมากขึ้น มีอาการอาเจียน ง่วงซึมจนไม่รู้สึกตัว อาจมีอาการหายใจไม่สม่ำเสมอ ในรายที่เป็นรุนแรงมากจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ประมาณวันที่ 7 - 9

4. ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) 

     นับป็นโรดเก่าที่อุบัติขึ้นมาใหม่ โรคนี้เกิดจาก เชื้อไวรัส Chikungunya เป็นไวรัสคนละกลุ่มกับไข้เลือดออกและไข้ไวรัสซิก้า ชิคุนกุนยา พาหะของโรค ได้แก่ ยุงลายบ้าน และยุงลายสวน โดยอาการของโรคจะมีไข้สูงถึง 39 - 40 องศาเซลเซียส ประมาณ 3 วัน เจ็บปวดตามข้อ โดยข้อที่ปวดจะเป็นข้อเล็กๆ มีผื่นขึ้นทั่วตัว ตาแดง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว

5. ไข้จับสั่น หรือไข้ป่า (Malaria)

     เกิดจากเชื้อโปรโตซัวแพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงก้นปล่องเพศเมียที่เป็นพาหะนำโรค โดยอาการของโรคจะแตกต่างกันไป แบ่งออกเป็น 3 ระยะด้วยกัน เริ่มต้นจากมีอาการหนาวสั่น หนาวมากถึงขนาดให้ผ้าห่มอย่างไรก็ไม่หายหนาว และจะเข้าสู่ระยะร้อน ผู้ป่วยจะรู้สึกร้อนจัดไข้จะสูง ผู้ป่วยหน้าแดง ริมฝีปากแห้งมาก หิวน้ำ กระวนกระวาย แล้วจะเช้าสู่ระยะเหงื่อออก อาการร้อนจะค่อย ๆ น้อยลง มีเหงื่อออกมากที่หน้าผากและตามตัว ไข้จะลดลงจนปกติ ผู้ป่วยจะอ่อนเพลีย

     เห็นไหมครับว่า ยุงตัวเล็กๆ นั้นสามารถทำให้เราป่วยและถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นคงจะดีที่สุดหากเราเรียนรู้ที่จะกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกยุงกัด หรือหาไอไทมป้องกันยุง และควรเพิ่มความอุ่นใจกับประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโรคร้ายจากยุง คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล พร้อมเงินชดเชยรายวัน สนใจซื้อได้เลยง่ายมากที่ ประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หรือโทรปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา