กลัวร้อน นอนห้องแอร์ตลอดเวลาระวังป่วย
article created at icon29/05/62

|

อ่านแล้ว 1,112 ครั้ง

กลัวร้อน นอนห้องแอร์ตลอดเวลาระวังป่วย

ทำไมนอนห้องแอร์แล้วคอแห้ง แสบจมูก หายใจไม่สะดวก

 
 
     เมื่อประเทศไทยกลายเป็นภูมิประเทศที่มีอากาศร้อนแทบจะตลอดทั้งปี โรคยอดฮิตหน้าร้อนก็คือฮีทสโตรก แม้ว่าฝนตก แดดออก สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้คนบ้านเราต้องซื้อแอร์กัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านเช่า บ้านพัก ก็จำเป็นจะต้องติดเครื่องปรับอากาศ และบางคนชื่นชอบการนอนห้องแอร์จนรู้สึกว่าขาดแอร์ไม่ได้ ขาดแล้วจะเพลีย เรียกง่าย ๆ ว่าติดใจในแอร์ไปแล้วนั่นเอง
 

แอร์ ทำให้อากาศแห้ง จริงไหม?

ทำไมนอนห้องแอร์แล้วคอแห้ง แสบจมูก หายใจไม่ออก
     
     ทำไมถึงมีคนแชร์วิธีการเติมความชื้นให้กับห้องแอร์ ด้วยการนำแก้วน้ำไปวาง หรือ ซื้อเครื่องพ่นไอน้ำบ้าง? ก็เพราะว่าแอร์ มีการทำงานด้วยการทำให้อากาศในห้องหมุนเวียนไปเกาะตัวกับคอยล์เย็นเพื่อเป่าความเย็นออกมา ไอน้ำเลยไปเกาะกับคอยล์เย็นกันมาก แล้วห้องทีปิดก็มักจะสูญเสียไอน้ำจากการหายใจของผู้อยู่อาศัยเป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้นหากจะใช้วิธีการที่ชาวเน็ตแนะนำให้เติมความชื้นเข้าไปในอากาศด้วยวิธีเหล่านี้ก็ทำได้ครับ
 
 
     เวลานอนห้องแอร์ สบายและเพลินมากทีเดียว หากเป็นบ้านของเราเอง ดูแลทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ ก็จะปลอดภัยหน่อย แต่หากเป็นห้องเช่า หอพัก คอนโด การอยู่ห้องแอร์ตลอดเวลานั้นมีผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอย่างมาก หลังจากพี่หมีศึกษาเรื่องโรคที่เกี่ยวกับคนอยู่ห้องแอร์ตลอดเวลา ก็พบว่ามีโรคแปลก ๆ ที่เรายังไม่รู้จักอีกเยอะมาก และเป็นอันตรายที่แฝงตัว ทำให้สุขภาพของเราถดถอยลงตลอดเวลา ไม่รอช้า มาดู 5 โรคที่ควรจะรู้ไว้ สำหรับท่านที่ติดการอยู่ห้องแอร์แทบ 24 ชั่วโมงกันครับ
 
1. โรคภูมิแพ้
      ท่านที่ Search เว็บไซต์ Google อยู่เป็นประจำว่า “ทำไมนอนห้องแอร์แล้วแสบจมูก” และ “ทำไมนอนห้องแอร์แล้วคอแห้ง” นี่เป็นอาการเบื้องต้นที่บอกว่าคุณเริ่มมีสารกระตุ้นภูมิแพ้ทำให้คุณระคายเคืองทางเดินหายใจแล้ว ผู้ที่มีปัญหาเรื้อรังแนะนำให้ไปหาคุณหมอเฉพาะทางด้านภูมิแพ้ ให้ตรวจ Skin Test เพื่อตรวจสอบว่า แพ้สารพวกนี้หรือไม่
 
• ไรฝุ่น
• แมลง (โดยเฉพาะแมลงสาบ)
• เกสรดอกไม้
 
     ซึ่งโปรแกรมการตรวจภูมิแพ้นั้น มีให้เลือกสารหลายชนิด แต่ตัวที่จำเป็นต้องตรวจจริง ๆ คือ 3 สารนี้ เพราะเมื่อคุณอยู่ในห้องตลอดเวลา เศษผมและผิวหนัง เป็นอาหารของไรฝุ่นอย่างดี ห้องที่ไม่เคยฆ่าเชื้อเลย เพียงแค่ปัดกวาดอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคด้วย และหากคุณเริ่มมีอาการแสบคอ แสบจมูกแล้ว ต้องรีบหาสาเหตุจัดการทำความสะอาดห้อง ถ้าเป็นบ่อย ๆ ก็ต้องพบแพทย์
 
2. ลมพิษ และผิวแห้ง
     เนื่องจากความชื้นในอากาศที่น้อยลง ทำให้อากาศแห้ง จึงจะมีบางช่วงที่คุณจะรู้สึกว่าคันผิว เป็นลมพิษขึ้นบ้าง ผิวแห้งจนต้องหาโลชั่นมาให้ความชุ่มชื้น หรือบางคนห่มผ้าแล้วร่างกายอุ่นไม่เสมอกัน เกิดผดผื่นในที่ร่ม สุดท้ายแล้วเกิดรอยเกาแดง จนเดาไม่ถูกแล้วว่าสาเหตุมาจากอะไร อาการนี้พบบ่อยในผู้ที่นอนห้องแอร์ตลอดเวลาครับ
 
3. โรคปอดอักเสบลีเจียนแนร์
     ชื่อโรคอาจจะแปลกหน่อย และมีความอันตรายในระดับ 10 เต็ม 10 เชื้อลีเจียนแนร์ (Legionella) เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจากแอร์สกปรก แอร์อับ ว่ากันว่ามาจากถังเก็บน้ำระบายความร้อนในอุปกรณ์ที่มาจากแอร์ขนาดใหญ่ อย่าง แอร์ในโรงแรม หรือ แอร์ในโรงพยาบาล นอกจากแอร์แล้วยังพบในเครื่องทำน้ำอุ่น และหัวฝักบัวอาบน้ำได้อีกด้วย กระตุ้นให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ, โรคปอดอักเสบ เป็นต้น
 
4. โรคไข้ปอนเตียก
     อาการไข้ปอนเตียก (Pontiac fever) เป็นอาการติดเชื้อแบคทีเรีย Legionelle pneumophila ชนิดเดียวกับโรคปอดอักเสบลีเจียนแนร์ ซึ่งจะมีอาการไข้หลังจากได้รับเชื้อมา 24 ชั่วโมง และเชื้อจะอยู่ได้นานถึง 66 ชั่วโมง และมักหายเองได้ มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แตกต่างกันตรงที่อาจมีอาการท้องเสีย และไอแห้งร่วมด้วย
 
5. โรคตึกเป็นพิษ SBS
     หากมีอาการเรื้อรังต่อเนื่องจากภูมิแพ้ มีโอกาสเป็นโรคที่เรียกว่า ตึกเป็นพิษ (Sick Building Syndrome) คล้ายกับภูมิแพ้ ลมพิษ ตรงที่มีผื่นคัน แต่ต่างกันตรงที่มีอาการปวดหัว คลื่นไส้ ระคายเคือง ซึ่งหากรับประทานยาแก้แพ้ไปตลอดก็ไม่หายอยู่ดี เนื่องจากมีฝุ่นละออง หรือสารก่อภูมิแพ้ที่ร่างกายคุณแพ้ มีเชื้อติดอยู่ทั้งอาคาร เมื่อสารเหล่านี้อยู่ในอากาศ ก็มีโอกาสที่ถูกดูดเข้าเครื่องปรับอากาศห้องของคุณอยู่ดี
 
ทำไมนอนห้องแอร์แล้วคอแห้ง แสบจมูก หายใจไม่ออก
   
      โดยสรุปแล้ว นอนแอร์ห้องตัวเอง ไม่น่ากลัวเท่านอนแอร์ตามหอพัก หรือ ห้องเช่า ซึ่งแก้ปัญหาได้ด้วยการทำความสะอาดแอร์ให้สะอาด และทำความสะอาดห้องอย่างสม่ำเสมอ และเปิดหน้าต่างให้ระบายอากาศด้วย แต่ความโชคดีของคนนอนแอร์บ่อยก็คือ โรคที่เกิดจากการนอนห้องแอร์เหล่านี้ สามารถเบิกค่ารักษากับประกันสังคม ประกันสุขภาพ และประกันกลุ่มได้ครับ ถ้าเป็นพนักงานออฟฟิศสามารถทำประกันที่ชื่อว่า “ประกันสุขภาพมนุษย์เงินเดือนกับ TQM”  เพื่อครอบคลุมค่ารักษาเพิ่มเติมจากประกันสังคมได้ด้วย ซึ่งหากใครทำประกันสุขภาพไปแล้ว ก็ใช้สิทธิ์แสดง Care Card ไม่ต้องสำรองจ่ายได้เลยครับ
 
ที่มา :
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application