21/04/66

|

อ่านแล้ว 315 ครั้ง

วิธีขับรถให้ปลอดภัยช่วงหน้าร้อน

     อากาศในประเทศไทยเราตอนนี้เรียกได้ว่าร้อนร้อนระอุไปทุกพื้นที่เลยทีเดียว การขับรถหน้าร้อน ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่คนใช้รถต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ด้วยแสงแดดที่จ้าอาจจะส่งผลกระทบต่อการมองเห็นเส้นทางได้ จึงควรมีแว่นกันแดดติดตัวไว้ใช้ในยามขับรถหน้าร้อน วันนี้พี่หมี TQM เลยมาพร้อมกับวิธีขับรถให้ปลอดภัยช่วงหน้าร้อน มาฝากเพื่อนๆ กันในวันนี้ครับ

วิธีขับรถให้ปลอดภัยช่วงหน้าร้อน

เทคนิคขับรถในช่วงหน้าร้อน

ตรวจเช็คสภาพรถยนต์

     ก่อนใช้งานรถยนต์ทุกครั้งควรทำการตรวจเช็คชิ้นส่วนต่างๆของรถยนต์ สำรวจดูว่ามีชิ้นส่วนไหนชำรุดหรือไม่ โดยอย่างเช่น ระบบแอร์ น้ำยาแอร์ หม้อน้ำ หรือแม้แต่ยางรถยนต์ เพราะชิ้นส่วนเหล่านี้ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการขับรถหน้าร้อน โดยเฉพาะยางรถยนต์ ที่จะไปสัมผัสกับความร้อนบนพื้นถนนทำให้ยางมีการขยายตัวส่งผลทำให้ยางรถเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควร โดยการเติมลมยางรถในช่วงหน้าร้อนนั้นจะต้องลดลงประมาณ 2 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ลมยางขยายตัวมากเกินไปด้วยนะครับ

ระบายความร้อนออกจากตัวรถ

     แน่นอนว่าหากรถของเรามีความจำเป็นต้องจอดไว้กลางแจ้งเป็นระยะเวลานาน ไอความร้อนจากด้านนอกจะทำให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารนั้นมีความร้อนสูง ก่อนจะใช้รถอีกครั้งควรทำการไล่ระบายความร้อนภายในรถยนต์ออกเสียก่อน สามารถอ่านวิธีระบายความร้อนในรถแบบง่ายๆ สไตล์คนญี่ปุ่น ได้คลิกอ่านได้ที่นี่

ประกันรถยนต์ชั้น 1

จอดพักรถเป็นระยะ

     หากเราต้องขับรถเดินทางใกล้ในช่วงหน้าร้อนนี้แล้วนั้น ควรมีการจอดพักรถยนต์ 2-3 ชั่วโมง เพื่อเป็นการคลายความร้อนของเครื่องยนต์ แล้วช่วยให้ผู้ขับได้พักตัวเองจากการขับรถทางไกล ได้ออกมายืดร่างกายอีกด้วย

หาอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด

     ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ควรมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันแสงแดด ไม่ว่าจะเป็นแว่นตากันแดด ไว้สวมใส่เมื่อต้องขับรถในช่วงที่แสงแดดจ้า ช่วยกรองแสงแดดไม่ให้กระทบต่อการมองเห็นระหว่างขับขี่ หรือแม่แต่การติดฟิล์มกรองแสง ม่านบังแดดรถ ที่ช่วยลดความร้อนภายในห้องโดยสาร เป็นต้น

ระวังการเกิดภาพลวงตา

     ในช่วงที่ต้องขับรถหน้าร้อน เพื่อนๆ เคยสังเกตุเห็นแอ่งน้ำบนถนนกันหรือไม่ แต่พอรถเคลือนตัวไปใกล้แหล่งน้ำนั้นได้หายไป นั้นเรียกว่าเป็นการเกิดภาพลวงตา (mirage) เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการหักเหของแสง เนื่องจากอุณหภมิที่ร้อนจัด ซึ่งหากขับรถมาด้วยความเร็วและหักหลบแอ่งน้ำลวงตานั้น อาจเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

     และนี่ก็เป็นวิธีขับรถให้ปลอดภัยช่วงหน้าร้อนนี้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ การตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมต่อการใช้งานเสมอ ด้วยอากาศที่ร้อนอาจส่งผลทำให้อะไหล่หรือชิ้นส่วนต่างๆพังเสียหายได้ง่ายในช่วงหน้าร้อน หากตรวจเช็คสภาพรถแล้วก็อย่าลืมที่จะมองหา ประกันรถยนต์ ไว้ดูแลรถคุณ  และหากใครที่อยากเช็คเบี้ยประกันรถยนต์  คลิกเช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับบริษัทชั้นนำ การันตีราคาคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่าย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัยโทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียง 7,500.-/ปี

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล