ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ระยะเท่าไหร่ดี
article created at icon10/03/65

|

อ่านแล้ว 1,240 ครั้ง

ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ระยะเท่าไหร่ดี

     อุบัติเหตุบนท้องถนน เรียกได้ว่ามีเราให้เห็นกันได้ทุกวันตามข่าวต่างๆ ด้วยความเร่งรีบของแต่ละคนที่ต้องการไปให้ถึงที่หมายอย่างโดยเร็ว ก็อาจจะขับด้วยความเร็ว หรือการขับชิดรถคันหน้า ซึ่งการขับรถชิดคันหน้ามากเกินไปก็เป็นเหตุที่จะทำให้รถชนท้ายคันข้างหน้าได้ แล้วระยะที่เหมาะสมสำหรับการขับรถห่างจากคันข้างหน้าควรห่างเท่าไหรถึงจะดี วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากแล้วครับ

ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ควรระยะเท่าไหร่

ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ควรเว้นระยะเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย

     ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ระยะเท่าไหร่ดี?? โดยส่วนใหญ่การเว้นระยะจากรถคันข้างหน้า เราจะใช้การกะระยะคร่าว ๆ ด้วยตัวเอง จะไม่ได้มีตัวเลขระยะกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าต้องห่างเท่าใด แต่ผู้ขับจะใช้ความรู้สึก ความเคยชิน ในการกะระยะเอาเอง โดยมีการกะระยะง่ายๆ ดังนี้

  • ให้รถคันหลังขับตามรถคันหน้าโดยเว้นระยะห่างครึ่งหนึ่งของความเร็ว เช่น ขับรถที่ความเร็ว 90 กม./ชม. ควรเว้นระยะห่าง 45 เมตรนั้นเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร และหากในช่วงที่ฝนตกก็ควรเว้นระยะห่างจากคันข้างหน้าให้มากขึ้น
  • สังเกตจากสิ่งของข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นหลักกิโล ป้ายบอกทาง หรือต้นไม้ โดยควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า 2-3 วินาที เช่น รถคันข้างหน้าขับผ่าน ป้ายบอกทาง ให้เรานับ 1-3 หากเราขับรถถึงจุดเดียวกันกับรถคันข้างหน้าโดยใช้เวลาน้อยกว่า แสดงว่าเราเว้นระยะห่างน้อยเกินไป แต่ถ้าหากเราขับถึงพอดีเวลา แสดงว่าเราเว้นระยะห่างเหมาะสมแล้ว

ขับรถห่างจากคันข้างหน้า ควรระยะเท่าไหร่

กฎหมายกำหนดให้ขับรถห่างจากคันหน้าระยะเท่าไหร่

     ในกฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ไม่ได้ระบุตัวเลขของระยะทางในการเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า เพียงแต่ระบุไว้ว่า "มาตรา ๔๐ ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยในเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถขึ้นสะพานหรือทางลาดชันต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถถอยหลังไปโดนรถคันอื่น"

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     ดังนั้นเราควรกะระยเว้นช่วงกับรถคันข้างหน้าให้อยู่ในระยะที่เหมาะสม ไม่ควรขับชิดหรือขับจี้ท้ายรถคันข้างหน้าจนเกินไป เพราะรถคันข้างหน้าอาจเหยียบเบรกกระทันหัน เสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุได้ และอย่าลืมที่จะมองหา ประกันรถยนต์ ราคาดี ไว้คุ้มครองเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนน ที่ TQM สามารถให้คุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application