เช็กลิสต์ตรวจซื้อบ้านมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนโอน
article created at icon30/10/66

|

อ่านแล้ว 529 ครั้ง

เช็กลิสต์ตรวจซื้อบ้านมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนโอน

     บ้านมือสอง ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี สำหรับคนที่จะกำลังจะมองหาบ้านในงบที่ราคาย่อมเยา เมื่อมีการตกลงซื้อขายบ้านมือสองเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรทำเลยก็คือ การตรวจเช็กบ้านก่อนโอน เพิ่อเป็นการตรวจดูตามจุดต่างๆ ของบ้านว่ามีปัญหาตรงไหนหรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพาเพื่อนๆ มาเช็กลิสต์ตรวจซื้อบ้านมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนโอน กันครับ

บ้านมือสอง คืออะไร


บ้านมือสอง คืออะไร

     บ้านมือสอง (Secondhand house) คือบ้านที่เคยมีเจ้าของคนอื่นมาก่อนและได้ถูกขายหรือโอนสิทธิ์ให้กับเจ้าของใหม่ นั่นหมายความว่าบ้านนี้ไม่ใช่สิ่งที่สร้างใหม่ แต่เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านการใช้งานหรืออาศัยอยู่มานานสมควรแล้ว บ้านมือสองจึงมีความเสื่อมสภาพ ตามการใช้งานก่อนหน้า ราคาของบ้านมือสองจึงมักมีราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่ บ้านมือสองมักเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการอยู่ในบ้านของตัวเองแต่มีงบจำกัด และอาจนำเงินในส่วนที่เหลือไปรีโนเวทปรับปรุงตามจุดต่างๆ ได้อีกด้วย

ประกันบ้าน


ก่อนโอนรับบ้านมือสอง ควรเช็กจุดไหนของบ้านบ้าง

1. ตรวจสอบสภาพบ้าน

     สิ่งแรกคือการตรวจสอบสภาพทั่วไปของบ้าน เช่น ผนังภายในและภายนอก, หลังคา, เชื้อราบนฝ้า, ประตูและหน้าต่างมีตำหนิหรือไม่, ความเรียบสนิทของพื้นบ้าน, บันไดบ้านเวลาเดินมีเสียงดังผิดปกติ หรือโยกไปมเวลาเดินขึ้นหรือไม่ (ในกรณีที่เป็นบ้านหลายชั้น) และโครงสร้างอื่น ๆ อย่าง เสาหรือคาน มีความแข็งแรงมากน้อยเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสียหายรอยแตกร้าวหรือความชำรุด ที่จะต้องสร้างซ่อมแซมในอนาคต หรือหากมีจุดไหนที่มีปัญหาต้องซ่อมแซ่ม

2. ตรวจสภาพที่ดิน

     ตรวจสอบประวัติที่ดินของบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดเฉพาะในที่ดินที่อาจส่งผลต่อการใช้ประโยชน์ของคุณ และตรวจสภาพขอบเขตที่ดินและเช็คว่ามีปัญหาใด ๆ เช่น ปัญหาดินที่ไม่เหมาะสมหรือพท้นที่บ้านเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวหรือไม่ รวมไปถึงสภาพของทางเข้าบ้าน ตรวจสอบถนน, ทางเดิน, และลานจอดรถสำหรับรถยนต์

3. ระบบไฟฟ้าและระบบประปา

     ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและระบบประปาในบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าทำงานได้อย่างถูกต้องและไม่มีปัญหา โดยระบบไฟฟ้าสามารถทำได้โดยการลองเปิดปิดไฟ หรือการลองเสียปลั๊กตามจุดต่างๆ ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ส่วนระบบประปานั้น ให้เราทำการเช็กว่ามีปัญหาน้ำรั่วตรงจุดไหนบ้าง หรือการระบายน้ำว่ามีอาการท่อตันหรือไม่ เป็นต้น

ก่อนโอนรับบ้านมือสอง ควรเช็กจุดไหนของบ้านบ้าง

4. ตรวจสอบประวัติบ้าน

     หาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของบ้าน เช่น การปรับปรุงหรือการซ่อมแซมที่เคยทำไว้, ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้า, และการปรับปรุงล่าสุด ตรวจสอบว่าพื้นที่บ้าน หรือบริเวณใกล้เคียงบ้านมีประวัติเหตุการณ์ในพื้นที่เช่น ปัญหาน้ำท่วมบ้าน, ไฟไหม้บ้าน, หรือเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ เกิดขึ้นหรือไม่

5. ตรวจปลวก และแมลงตามบ้าน

     บ้านที่ผ่านการอยู่มานาน มักจะมีปัญหาในเรื่องของปลวกและแมลงเป็นธรรมดา ซึ่งก่อนที่จะเข้าอยู่เราต้องจัดการกับสิ่งเหล่านี้โดยตรวจสอบตามตัวบ้านว่ามีแมลงหรือฝุ่นดิ เพื่อป้องกันให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอย่างบ้านผุพัง เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้รับความเสียหาย


     จะเห็นได้ว่าการตรวจซื้อบ้านมือสองก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก การตรวจสอบดังกล่าวจะช่วยให้คุณสามารถทราบถึงปัญหาและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านมือสองที่คุณกำลังจะซื้อได้ และควรใช้ที่ปรึกษาและนักประเมินที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้ความคิดเห็นและคำแนะนำเพิ่มเติมในกระบวนการซื้อบ้านของคุณนะครับ 

     อีกสิ่งสำคัญสำหรับคนมีบ้าน คือการมีประกันบ้านไว้ดูแลบ้านของคุณจากภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วมบ้าน ไฟไหม้บ้าน รวมไปถึงการโจรกรรมงัดแงะ พี่หมีขอะแนะนำ ประกันบ้าน ประกันอัคคีภัย เบี้ยเริ่มวันละ 5 บาท คุ้มครองสูงสุด 2,200,000 บาท ซื้อออนไลน์ง่ายๆ คลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

ทาวน์โฮม

คอนโด

คอนโด

ตึกแถว

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application