03/10/66

|

อ่านแล้ว 201 ครั้ง

ไขข้อสงสัย ทำไมฝนตกหนักห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน

     เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไมขับรถช่วงฝนตกหนักถึงห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน? ซึ่งการขับรถหน้าฝน ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวังมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เราจึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งคัด ไม่ว่าจะเป็นการลดความเร็วรถลง การขับเว้นระยะจากรถคันข้างหน้า หรือแม้แต่การห้ามเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก วันนี้พี่หมี TQM เลยจะมาหาเหตุผลที่ว่าฝนตกหนักทำไมไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน กันครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1


ฝนตกหนักทำไมไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน

     ในช่วงที่เราต้องขับรถหน้าฝนนั้น ไม่ควรที่จะเปิดไฟฉุกเฉิน หรือไฟสูงอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้แสงไฟนั้นไปกระทบกับฝนที่ตกลงมาและส่องไปรบกวนสายตาของผู้ขับรถคันอื่นๆ รวมไปถึงอาจทำให้ผู้ใช้รถท่านอื่น เกิดความสับสนว่ารถของเราจะเลี้ยวทางไหน เนื่องจากว่าเมื่อเรากดเปิดไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยวทุกดวงจะกระพริบพร้อมกัน จะทำให้รถไม่สามารถเปิดใช้งานไฟเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวาได้ รถคันที่ตามมาอาจจะไม่รู้ว่าเราต้องการเลี้ยวไปทางไหน การเปิดไฟฉุกเฉินในช่วงฝนตกนั้นจึงเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายนั้นเอง

ฝนตกหนักทำไมไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน


ไฟฉุกเฉิน ใช้เปิดในสถานการณ์ไหน

     การเปิดใช้งานไฟฉุกเฉินนั้นควรเปิดใช้ในช่วงเวลาหรือสถานการณ์ที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรเปิดใช้งานพร่ำเพรื่อ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยไฟฉุกเฉินรถควรเปิดใช้ในสถานการณ์ดังนี้

  • กรณีรถจอดเสียข้างทาง 
  • กรณีเกิดอุบัติเหตุที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ ทำให้กีดขวางทางจราจร
  • กรณีเมื่อต้องเบรกรถกะทันหัน 
  • กรณีรถที่วิ่งมาด้วยความเร็วแล้วเจอสิ่งกีดขวางหรือเจออุบัติเหตุข้างหน้า สามารถเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อนเตือนคนด้านหลังเพื่อให้ระวังและชะลอความเร็ว

ไฟฉุกเฉิน ใช้เปิดในสถานการณ์ไหน


ขับรถฝนตกหนัก ควรเปิดไฟรถแบบไหน

     สำหรับการขับรถหน้าฝนนั้น ควรเปิดไฟรถให้ส่องสว่าง เพื่อเพิ่มทัศนียภาพการมองเห็นที่ชัดเจน โดยควรเปิดใช้สัญญาณไฟแบบปกติ ไฟหน้าต่ำ แทนไฟฉุกเฉิน เพื่อให้รถคันอื่นๆ ได้มองเห็นรถเรา และสัญญาณไฟจากรถเราก็จะไม่ไปรบกวนสายตาของผู้ใช้รถท่านอื่นอีกด้วย


     นอกจากการห้ามเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตกแล้ว เราก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถช่วงหน้าฝนอีกด้วย ทั้งเรื่องของความเร็วในการขับขี่ การขับเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า และการเปิดใช้ที่ปัดน้ำฝน อีกสิ่งที่สำคัญในการขับรถช่วงหน้าฝน คือการมีประกันรถชั้น 1 ไว้ดูแลรถคุณและตัวคุณ ให้ความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด ผ่อนได้ 0%  สามารถเปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำ คลิกที่นี่ หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ 

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล