25/09/66

|

อ่านแล้ว 3,619 ครั้ง

น้ำท่วมบ้านฉับพลัน เกิดจากสาเหตุใด

     ปัญหาน้ำท่วมบ้าน ถือเป็นฝันร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับบ้านของตัวเอง เพราะนำพาซึ่งความเสียหายต่อตัวบ้านและทรัพย์สินภายในบ้าน ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านฉับพลัน นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจแตกต่างกันไปตามสถานที่และสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้นๆ วันนี้พี่หมี TQM เลยรวบรวมสาเหตุที่อาจทำให้บ้านเกิดน้ำท่วมฉับพลัน มาฝากกันครับ

ประกันบ้าน


สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมบ้านฉับพลัน

1. ฝนตกหนัก

     การที่ฝนตกหนักหรือฝนตกติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเฉียบพลัน ระบบรับน้ำและระบายน้ำในพื้นที่ไม่สามารถรับมือกับปริมาณน้ำมากพอในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้น้ำไหลลงสู่ถนนและน้ำท่วมบ้านได้ในที่สุด

2. ระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ

     เมื่อฝนที่ตกหนัก บางครั้งระบบรับน้ำและระบายน้ำในพื้นที่อาจไม่เพียงพอต่อการรับมือกับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น หรือระบบระบายน้ำที่ไม่ทำงานอย่างเหมาะสม ทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาจเกิดได้จากมีเศษกิ่งไม้ หรือเศษขยะไปกีดกั้น อุดตตันบริเวณทางระบายน้ำ ทำให้เมื่อฝนตกแล้วน้ำระบายไม่ทันจนทำให้เกิดน้ำท่วมขัง 

3. น้ำทะเลหนุนสูง

     เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงขึ้นทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้ทัน จึงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำ ซึ่งสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงสุด จะอยู่ในช่วงระหว่างเดือน ตุลาคม-ธันวาคมของทุกปี 

4. พายุ

     ประเทศไทยเรานั้นมักจะได้รับอิทธิพลจากพายุฝน ต่างๆ ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นพายุฤดูร้อน พายุดีเปรสชัน พัดผ่านทำให้เกิดฝนตกหนัก มีความสามารถในการสร้างปริมาณน้ำที่มากมายและรวดเร็ว ซึ่งสามารถเป็นสาเหตุของน้ำท่วมฉับพลัน

5. การขยายเขตเมืองรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ลุ่มต่ำ

     บ่อยครั้งที่เราจะเห็นข่าวที่พื้นที่เขตเมืองอย่าง กรุงเทพมหานคร จะเกิดน้ำท่วมขัง แม้ว่าฝนตกหนักในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งอาจเกิดได้จาก การลงร้านค้า, การก่อสร้างถนนและอาคารในพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจทำให้พื้นที่ที่น้ำฝนเคยไหลไปได้ถูกปิดกั้น หรือเมืองที่ขยายตัวเข้าไปในพื้นที่ลุ่มต่ำอาจมีความจำเป็นในการรื้อถอนป่าหรือพื้นที่ธรรมชาติอื่น ๆ ที่มีความสามารถในการดูดซับน้ำเพื่อลดน้ำท่วมได้

สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมบ้านฉับพลัน


น้ำท่วมบ้านประกันจ่ายไหม

     หากบ้านของเราได้ทำประกันบ้านคุ้มครองน้ำท่วมไว้ละก็สบายใจขึ้นได้อีกนิด เพราะประกันบ้าน จะให้คุ้มครองบ้านจากภัยธรรมชาติต่างๆ ด้วย ได้แก่ ภัยน้ำท่วม ภัยลมพายุ ภัยแผ่นดินไหว ภัยลูกเห็บ รวมถึงสินามิ ซึ่งการแจ้งเคลมประกันบ้านน้ำท่วม สามารถทำได้ทันที หรือเมื่อมีความสะดวกในการแจ้งเคลม แต่ไม่ควรเกิน 30 วันหลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมภายในระยะเวลา 14 วันทำการ  หลังจากที่ผู้เอาประกันภัยลงนามในเอกสารตกลงค่าเสียหาย และได้ทำการจัดส่งเอกสารต่างๆ ให้กับบริษัทประกันภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

น้ำท่วมบ้านประกันจ่ายไหม


     และนี่ก็เป็นสาเหตุของการทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านฉับพลัน ซึ่งในช่วงที่ฝนตกหนักพายุเข้าแบบนี้เราควรติดตามข่าวสารจากทางกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงการเตรียมความพร้อมบ้านของเราให้พร้อมกรณีอยุ่ในพื้นที่เสี่ยง และสิ่งสำคัญคือการทำประกันบ้าน คุ้มครองน้ำท่วม ไว้ดูแลบ้านคุณ เบี้ยเริ่มวันละ 5 บาท คุ้มครองสูงสุด 2,200,000 บาท ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ สนใจซื้อได้เลย คลิกที่นี่ หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล