28/06/66

|

อ่านแล้ว 2,516 ครั้ง

ประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้าน ทำทั้งที ควรทำกี่ปี

    “โจรขึ้นบ้านร้อยครั้ง ยังไม่เท่าไฟไหม้บ้านแค่ครั้งเดียว” ยิ่งช่วงหน้าร้อนยิ่งต้องระวัง เสี่ยงเกิดไฟไหม้บ้านได้ง่าย พอไฟลุกลามก็สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิต การทำประกันภัคคีภัยหรือประกันบ้าน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบ้านควรมีเพื่อรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับบ้าน แต่ไม่เพียงแค่เรื่องโจรขโมยและไฟไหม้บ้าน ประกันอัคคีภัยยังคุ้มครองไปถึงภัยธรรมชาติ อย่างน้ำท่วม ฉะนั้นไม่ว่าจะหน้าฝนหรือหน้าร้อน ก็ควรมีประกันบ้านติดไว้ หากเป็นแบบนี้แล้ว เราควรซื้อประกันบ้าน คุ้มครองครอบคลุมอย่างน้อยกี่ปี 1 ปี 3 ปี  5 ปี หรือมากกว่านั้น เราไปฟังความคิดเห็นจากชาวพันทิปและหาคำตอบกัน กับพี่หมี TQM


ความคิดเห็นจากชาวพันทิป

    เจ้าของกระทู้พันทิป สมาชิกหมายเลข 3882627 ตั้งกระทู้คำถามเกี่ยวกับ การทำประกันบ้านควรทำกี่ปี มีเนื้อหาดังนี้

ชื่อกระทู้ : เขาทำประกันบ้านกันกี่ปี

คำอธิบาย : “ซื้อบ้านไว้จำเป็นต้องทำประกันต่อไหมซื้อมาแล้ว2ปี”

กระทู้พันทิป : https://pantip.com/topic/36513981

เขาทำประกันบ้านกันกี่ปี

    มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 1 : “ถ้าซื้อผ่อนก็ต้องทำประกันจนกว่าจะผ่อนหมดค่ะ แต่ถ้าซื้อสดคงแล้วแต่เจ้าของบ้านจะตัดสินใจค่ะ”

ความคิดเห็นที่ 2 : “ประกันอะไร ประกันชีวิตคนกู้ หรือประกันอัคคีภัย ข้อมูลไม่ชัดเจน ถ้าอัคคีภัยทำไว้ตลอด แต่ถ้าทำ 3 ปีเค้าจะลดเบี้ยประกันให้”


ชื่อกระทู้ : จำเป็นมั้ยที่ต้องทำประกันอัคคีภัยตอนจะซื้อบ้าน

คำอธิบาย : “เรายื่นกู้แบงค์แล้วแบงค์แนะนำให้ทำประกันอัคคีภัยเค้าบอกคุ้มครอง 21 ปีเต็มจำนวน อุบัติเหตุได้ 2 สองเท่า ถ้าเราเป็นอะไรก็ได้รับเลย”

กระทู้พันทิป : https://pantip.com/topic/40971238

จำเป็นมั้ยที่ต้องทำประกันอัคคีภัยตอนจะซื้อบ้าน

    มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 2 : “อัคคีภัย ควรทำครับ แต่อาจจะไม่ต้องยาวถึง 21 ปีก็ได้ เพราะค่าเบี้ยจะสูง เผื่อคุณจะขายบ้านก่อน ต้องไปนั่งเวรคืนวุ่นวายอีก เอาแบบต่อทุก 3 ปี 5 ปี ก็พอ ส่วนประกันภัยบุคคล แล้วแต่ครับ แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยทำ ทั้งรถ ทั้งบ้าน คุยกับเซลล์ / ธนาคาร ตั้งแต่แรกละว่า ไม่ทำ ถ้าบังคับ ก็ยื่นที่อื่น”

ความคิดเห็นที่ 4 : “ผมไม่กู้ยังทำเลย 3 ปี ตกวันละสิบบาท คุ้มครองห้าล้าน”

ความคิดเห็นที่ 5 : “ผมทำประกันบ้าน ทุนสองล้านบาท กรมธรรม์ฉบับแรกอายุ 3 ปี เสียค่าเบี้ย 4,800 บาท ตกปีละ 1,600 บาท เมื่อหมดประกันฉบับที่แรก ผมก็ต่อประกัน แต่ผมขอต่อ 16 ปี กรมธรรม์ฉบับที่สองนี้เสียค่าเบี้ย 17,000 บาท ตกปีละ 1,062 บาท เล่าไว้ให้เป็นข้อพิจารณาเบี้ย”

    จากกระทู้พันทิปที่พี่หมีหยิบยกมา จะเห็นได้ว่ามีหลายคนเข้ามาแนะนำให่ทำประกันบ้านมากกว่า 3 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อบังคับทางกฎหมายในการกู้ซื้อบ้านด้วย


ใครต้องทำประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้าน

คนที่กู้ซื้อบ้านผ่านธนาคาร

    ตามกฎหมายแล้ว คนที่กู้ซื้อบ้านผ่านธนาคาร จะต้องทำประกันอัคคีภัย ตลอดจนกว่าจะผ่อนบ้านหมดตามสัญญา เพราะประกันอัคคีภัย เป็นประกันภาคบังคับตามระเบียบ ผู้ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องมีประกันนี้เพื่อรองรับความเสี่ยงแก่บรรดาสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้สินเชื่อบ้าน

คนที่ซื้อบ้านด้วยเงินสด หรือสร้างบ้านเอง

    กฎหมายไม่ได้บังคับให้ทำประกันอัคคีภัย เนื่องจากไม่ต้องมีหลักประกันกับทางธนาคาร แต่การทำประกันไว้ก็เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับบ้านและผู้อยู่อาศัย ถือเป็นเรื่องที่ดีและคุ้มค่าที่จะทำ เพียงจ่ายค่าประกันหลักพัน ดีกว่าตามซ่อมบ้านจ่ายค่าเสียหายหลักแสนหลักล้านเอง

ใครต้องทำประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้าน


ข้อแนะนำในการเลือกทำประกันภัยบ้าน จาก คปภ.

    ว่าด้วยเรื่องของ การประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ที่เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยหรือผู้ที่สนใจทำประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย เพื่อรับผลประโยชน์ที่คุ้มค่าที่สุด โดยมีข้อความดังนี้

“ขอแนะนำให้ประชาชนทุกคนได้สนใจทำประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย เนื่องจากเบี้ยประกันภัยที่จะต้องจ่ายจะมีจำนวนเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับและหากจะให้ได้ประโยชน์ยิ่งขึ้นจากการทำประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยดังกล่าว ขอแนะนำให้ประชาชนทำประกันระยะยาว 2 ปี หรือ 3 ปี ซึ่งจะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยสำหรับการทำประกันภัยระยะยาวอีกนั่นคือ หากทำประกันภัยระยะยาว 2 ปี บริษัทจะคิดเบี้ยประกันภัยเท่ากับ 175 % ของเบี้ย ประกันภัย 1 ปี และหากทำประกันภัยระยะยาว 3 ปี บริษัทจะคิดเบี้ยประกันภัย 250 % ของเบี้ยประกันภัย 1 ปี จากตัวอย่างข้างต้นถ้าทำประกันภัยแบบ ต่ออายุปีต่อปีเป็นเวลา 3 ปี เบี้ยประกันภัย รวมจะเท่ากับ 2,700 บาท (ปีละ 900 บาท) ในขณะที่ทำประกันภัยแบบระยะยาว ระยะเวลาเอาประกัน 3 ปี จะจ่ายเบี้ยประกันเพียง 2,250 บาท (250 % ของ 900 บาท) ซึ่งเท่ากับประหยัดเบี้ยประกันภัยได้ 450 บาท ทั้งนี้ การทำประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยระยะยาวนี้สามารถทำได้สูงสุดถึง 30 ปี และจะได้รับประโยชน์จากการลดเบี้ยประกันภัยที่เพิ่มขึ้น”

การเลือกทำประกันภัยบ้าน ควรทำกี่ปี

    ฉะนั้นการเลือกระยะเวลาความคุ้มครองของประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้าน ยิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ จะยิ่งช่วยลดค่าเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้นได้ แต่หากการเลือกทำแบบระยะยาว อาจเป็นภาระทางการเงินมากเกินไป ก็สามารถเลือกทำประกันบ้านระยะเวลา 1 ปีได้ ดีกว่าไม่มีความคุ้มครองไว้รับมือกับความเสี่ยงภัยบ้านเลย

    อย่างไรก็ตาม ก่อนทำประกันอัคคีภัยหรือประกันบ้าน ควรศึกษาความคุ้มครองและเงื่อนไขต่างๆ ให้ละเอียด เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าและเหมาะสมที่สุดให้กับบ้านที่เรารักนะครับ สนใจมองหาประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มครองครบครัน ในราคาเบี้ยหลักพัน และสามารถเปรียบเทียบแผนประกันจากหลากหลายบริษัทชั้น คลิก www.home.tqm.co.th หรือต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล