25/10/66

|

อ่านแล้ว 13,285 ครั้ง

ป่วยไข้หวัดใหญ่ ไม่ไปหาหมอ หายเองได้ไหม

     ในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ โรคยอดฮิตในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza Virus) เจริญเติบโตได้ดีในช่วงที่อากาศเย็น ซึ่งหลายคนอาจจะแยกไม่ออกระหว่างโรคไข้หวัดใหญ่กับโรคไข้หวัดธรรมดา เนื่องจากมีลักษณะอาการที่ใกล้เคียงกัน หลายคนจึงเกิดข้อสงสัยที่ว่า เป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ไปหาหมอ สามารถหายเองได้ไหม พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ประกันไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก


ป่วยไข้หวัดใหญ่ จำเป็นต้องไปหาหมอไหม

     หากป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ แล้วมีอาการเป็นไข้หวัดทั่วไปที่ไม่รุนแรง และไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง คุณสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ ที่อาการไม่รุนแรงมากจะหายเองได้ เราสามารถรักษาตัวเองตามอาการ เช่นหากมีไข้สูงก็ให้ทานยาลดไข้ (หลีกเลี่ยงการทานยาแอสไพริน) หรือหากมีน้ำมูกไหล ก็ทานยาลดน้ำมูก และที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำในร่างกาย ทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาดและมีประโยชน์ เป็นต้น

ป่วยไข้หวัดใหญ่ จำเป็นต้องไปหาหมอไหม


อาการไข้หวัดใหญ่ แบบไหนต้องไปหาหมอ

1. ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง

      หากมีอาการหายใจเร็วขึ้น , หายใจเสียงดัง , ลมหายใจติด , หรือมีอาการปอดอักเสบ ควรรีบพบหมอเพื่อการประเมินและรับการรักษา เพราะอาจมีอาการการแทรกซ้อนทางปอดหรือระบบทางเดินหายใจได้

2. มีอาการไข้สูงหลายวัน

     โดยทั่วไปแล้วไข้หวัดใหญ่มักจะหายในไม่กี่วัน แต่สำหรับผู้ป่วยบางรายเมื่อทานยาลดไข้แล้ว ก็ยังอาการไม่ดีขึ้น อาการยังคงทรุด มีอาการมากกว่า 7 วัน ก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

3. กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

     หากคุณมีอาการไข้หวัดใหญ่ แล้วเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ , เด็ก , ผู้มีโรคประจำตัว มีโรคเรื้อรัง ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ , หญิงตั้งครรภ์ ควรพบหมอเพื่อคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่และการดูแลสุขภาพ

4. อาการอื่นๆ

     นอกจากนี้หากมีอาการดังนี้ เช่น เจ็บหรือแน่นหน้าอก หน้ามืด เป็นลม สับสน หน้ามืด อาเจียน ดื่มน้ำได้น้อยหรือกินอาหารได้น้อย เสมหะมีสีเหลืองหรือเขียว เป็นต้น ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที


ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ช่วยได้ไหม

     วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่มีจุดประสงค์ในการลดความรุนแรงของการติดเชื้อ ลดความเสี่ยงในการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ลดอัตราการเสียชีวิต  และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากไข้หวัดใหญ่ เช่น ปอดอักเสบ เป็นต้น  โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการสร้างภูมิคุ้มกันช่วยป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้ 1 ปี จึงควรฉีดเป็นประจำทุกปีจำเป็นต้องฉีดทุกปี เนื่องจากสายพันธุ์ของไวรัสจะมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา (สำหรับผู้ที่มีประวัติแพ้สารโปรตีนประเภทไข่ ห้ามฉีดวัคซีนชนิดนี้เด็ดขาด)

ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ช่วยได้ไหม


     ถึงแม้ว่าไข้หวัดใหญ่หากมีอาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ แต่ถ้าหากมีอาการรุนแรง หรือภาวะแทรกซ้อนก็ควรที่จะพบแพทย์โดยทันที เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจวินิฉัย และรักษาอาการได้ทันท่วงที ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้เราต้องหมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ ยิ่งในช่วงนี้ที่ไข้หวัดใหญ่กำลังแพร่ระบาดอยู่ด้วย พี่หมี TQM เลยอยากที่จะแนะนำการทำ ประกันไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล สูงสุดหลักแสน พร้อมเงินชดเชยรายวัน ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ คลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล