ป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถปลอม ดูยังไง
article created at icon03/08/65

|

อ่านแล้ว 2,136 ครั้ง

ป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถปลอม ดูยังไง

     การซื้อรถมือสองสักคัน นอกจากจะต้องเช็กสภาพรถยนต์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเช็กคือ การเช็กป้ายทะเบียนและเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อที่จะแน่ใจว่าจะไม่โดนย้อมแมว หลอกขายรถที่ผิดกฎหมายให้คุณ วันนี้พี่หมี TQM มาพร้อมวิธีเช็กป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถปลอม ว่าต้องดูอย่างไร ดูจากอะไรบ้าง มาฝากกันครับ
 
     แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัดที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน กรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถด้วย
 
ป้ายทะเบียนปลอม
 
     การทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเพื่อติดกับรถคันอื่นๆ มักเกิดขึ้นกรณีการซื้อขายรถด้วย วิธีการโอนลอย โดยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ผิดกฎหมายมาหลอกขายได้ มิจฉาชีพอาจทำการตอกเลขตัวถังใหม่ เลขเครื่องยนต์ใหม่ และทำใบคู่มือจดทะเบียนรถและเอกสารการโอนปลอม หรือซื้อซากรถที่ใช้งานไม่ได้แล้วแต่ยังมีทะเบียนถูกต้อง เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน โดยทำการเปลี่ยนเลขตัวถังและเลขคัสซีขึ้นใหม่ หรือเป็นรถที่ถูกขโมยมา จะไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น เพื่อให้ได้รถที่ถูกต้องตามกฎหมาย การซื้อขายรถทุกครั้งควรดำเนินการทางทะเบียนหรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตนเอง
 

 

วิธีเช็กป้ายทะเบียนปลอม

     การเช็กป้ายทะเบียนปลอม สามารถสังเกตุได้ง่ายๆ ดังนี้
  • ตัวแผ่นป้ายทะเบียน ต้องมีตัวอักษรย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา จะถือว่าเป็นป้ายทะเบียนที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) บนแผ่นป้ายทะเบียนรถ 
  • สีมีความสด สะท้อนแสง
  • ตัวแผ่นป้ายจะมีความหนา 
  • ตัวหนังสือหมวดอักษร ตัวเลขมีความคมชัด และจะต้องตรงกันกับสมุดคู่มือประจำตัวรถ

 

วิธีเช็กเล่มทะเบียนปลอม

     การเช็กเล่มทะเบียนรถ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเล่มทะเบียนหรือโดนย้อมแมวจากมิจฉาชีพ โดยมี 4 รายการเช็กเล่มทะเบียนปลอม ดังนี้
  1. รายการจดทะเบียน (หน้า 4) ให้ดูวันเดือนปีที่จดทะเบียน เลขเครื่องยนต์ และเลขตัวถัง ต้องตรงกับเลขที่ถูกปั๊มไว้ที่เครื่องยนต์ ให้เปิดกระโปรงรถหรือดูที่ข้างเครื่องยนต์ จะเห็นสติกเกอร์ที่บอกเลขเครื่องชัดเจน ส่วนเลขถัง หรือ VIN สามารถพบได้ที่หลายส่วนของรถ ได้แก่ สติกเกอร์ พรบ. แผงหน้าปัดรถ ประตูฝั่งคนขับ ใต้พรมฝั่งคนขับ กระโปรงรถ โครงหน้ารถ ใต้ยางอะไหล่ ใต้และซุ้มล้อหลัง
  2. ผู้ถือกรรมสิทธิ์ (หน้า 5 หรือหน้าเลขคี่) เช็กชื่อผู้ถือสิทธิ์ครอบครองรถจะต้องเป็นชื่อเดียวกับผู้โอนสิทธิ์ 
  3. รายการภาษี (หน้า 16) เช็กความต่อเนื่องในการต่อภาษีรถยนต์ ควรมีอัพเดตทุกปี 
  4. รายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ (หน้า 18) เช็กประวัติการโอน การนำเข้า ปรับเปลี่ยน ยกเลิกหรือระงับการใช้งานของรถยนต์
     ใครที่มีแพลนจะซื้อรถมือสอง ก็อย่าลืมเช็กประวัติของรถคันนั้นๆ อย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังตามมานะครับ และนอกจากเช็กสภาพรถ เช็กป้ายทะเบียน-เล่มทะเบียนรถแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การมีประกันรถยนต์คุ้มครอง เพราะไม่ว่าจะรถเก่าหรือรถใหม่ ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เช็กราคาประกันรถยนต์สุดคุ้ม คลิกที่นี่เลย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application