17/08/66

|

อ่านแล้ว 872 ครั้ง

รถลาก รถยก รถสไลด์ ต่างกันอย่างไร

     ถ้าถามว่าเหตุการณ์ไหนบ้างที่ทำให้รถคุณขับต่อไปไม่ได้ ก็คงจะเป็น อุบัติเหตุรถชนหนัก น้ำมันหมด ไฟโชว์ขึ้นเตือนสีแดง หรืออาการรถเสียไม่ว่าด้วยสาเหตุใด หนึ่งวิธีที่จะช่วยให้รถเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณนั้นโดนเร็วที่สุด ก็คือ การเรียกใช้บริการรถยก รถลาก หรือรถสไลด์ แต่เพื่อนๆ สงสัยกันไหมว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ควรเรียกรถแบบใด วันนี้พี่หมี TQM ขออาสาพาทำความเข้าใจ รถลาก รถยก รถสไลด์ รถแต่ละแบบควรใช้กับสถานการณ์ไหนถึงจะเหมาะสม ไปดูกันครับ

ประกันชั้น 1


รถลาก รถยก รถสไลด์ ต่างกันอย่างไร

    หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ รถลาก รถยก รถสไลด์ กันมาบ้าง มักถูกเรียกใช้เมื่อต้องการเคลื่อนย้ายรถไปยังอู่ซ่อมหรือศูนย์ซ่อมรถ แต่อาจไม่ทราบความเหมาะสมในการเลือกใช้รถแต่ละประเภท จนเป็นเหตุให้รถคุณเสียหายหรือต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยที่ไม่จำเป็น และเพื่อเลี่ยงเหตุเหล่านี้ เรามาดูความแตกต่างระหว่าง รถลาก รถยก รถสไลด์ กัน

รถยก หรือรถสไลด์

    รถยก หรือ รถสไลด์ จัดอยู่ในรถประเภทเดียวกัน เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถนำรถยนต์ทั้งคันขึ้นไปวางอยู่บนท้ายรถยก และจะมีระบบล็อคเพื่อไม่ให้รถยนต์ที่อยู่ด้านบนเคลื่อนไหวขณะทำการเคลื่อนย้าย โดยรถยกหรือรถสไลด์นี้เหมาะกับการเคลื่อนย้ายรถที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4 Four-Wheel Drive) 

ข้อดีและข้อเสียของการใช้รถยก รถสไลด์

    การขนย้ายมีความปลอดภัยสูงกว่ารถลาก บริเวณช่วงล่างของรถยนต์จะไม่สัมผัสกับผิวถนนขณะทำการเคลื่อนย้าย ช่วยหลีกเลี่ยงการสึกหรอช่วงล่างรถยนต์ และสามารถทำการเคลื่อนย้ายรถยนต์ได้แม้ได้รับความเสียหายหนัก แต่ความสะดวกสบายก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง โดยบริการรถยกหรือรถสไลด์จะมีอัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 1,000 – 3,000 บาท แต่อาจขึ้นอยู่กับระยะทางที่จะยกรถจากจุดเกิดเหตุไปยังอู่หรือศูนย์ซ่อมรถ

รถลาก รถยก รถสไลด์ ต่างกันอย่างไร

รถลาก

    รถลาก ใช้สำหรับลากจูงรถยนต์ที่เสียหายไม่หนัก โดยอาศัยอุปกรณ์เชือกหรือสลิงเพื่อทำการลากรถยนต์ที่เสียหาย ไม่จากด้านหน้าก็ด้านหลัง ขึ้นอยู่กับแรงขับเคลื่อนของรถว่าจะเป็นล้อหน้าหรือล้อหลัง ทั้งนี้จึงเหมาะกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย 2 ล้อ (2-wheel drive) แล้วรถที่ใช้ลากจะต้องเป็นรถที่มีกำลังมากพอในการลากรถ 1 คันด้วย

ข้อดีและข้อเสียของการใช้รถลาก

    วิธีการขนย้ายจะง่ายกว่าแบบรถยกหรือรถสไลด์ จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถลากจะถูกกว่า โดยอัตราเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท สำหรับรถที่ไม่ได้เสียหายหนัก รถลากก็เป็นทางเลือกที่ช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะ แต่ถ้ารถยนต์ได้รับความเสียหายมาก ล้อและกลไกลขับเคลื่อนมีปัญหา การเลือกใช้รถลากจึงไม่เหมาะสมเท่าไหร่ ส่วนเรื่องความปลอดภัยอาจเจอกับความเสี่ยงเรื่องช่วงล่างมากกว่าแบบรถยกรถสไลด์ที่ไม่ต้องขยับรถอะไรมากมาย ก็เคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก


เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ใครเป็นคนจ่ายค่ารถยกรถลาก

    เมื่อรถยนต์คันที่ทำประกันไว้เกิดอุบัติเหตุได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ จะต้องมีการถ่ายภาพโดยพนักงานประกัน เพื่อเป็นหลักฐานประเมินความเสียหายของรถ และต้องลากรถไปที่อู่เพื่อซ่อมแซม บริษัทประกันจะเป็นผู้จ่ายหรือรับผิดชอบค่าลากรถตามที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่เกิน 20% ของค่าซ่อม และที่สำคัญต้องเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการขนย้ายรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุเท่านั้น

    การใช้จ่ายในการขนย้ายรถยนต์นั้น อาจมีค่าใช้จ่ายเกินกว่าร้อยละยี่สิบของค่าซ่อม เป็นผลมาจากการบริหารจัดการของบริษัทประกันภัยเอง อาทิเช่น อู่ซ่อมรถไม่สามารถดำเนินการซ่อมให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ จึงต้องลากไปซ่อมที่อู่อื่นต่อ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและเกินกว่าร้อยละ 20 บริษัทต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าหากเป็นความต้องการของผู้เอาประกันภัยเองที่ต้องการเคลื่อนย้ายรถ ค่ารถลากบริษัทประกันไม่ต้องรับผิดชอบ

เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ใครเป็นคนจ่ายค่ารถยกรถลาก

    แล้วถ้ากรณีรถเสีย ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้หล่ะ?? ทางบริษัทประกันจะไม่มีความคุ้มครองใดๆ ทั้งสิ้น เช่น เสียจากความบกพร่องของเครื่องยนต์  สตาร์ทรถไม่ติด แบตเตอรี่หมด โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่หากประกันรถยนต์ที่ทำไว้ พ่วงมาด้วยบริการความช่วยเหลือฉุกเฉิน ผู้เอาประกันก็สามารถเลือกใช้บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เรียกรถยกหรือรถลากมาช่วยได้ แต่ค่าซ่อมอื่นๆ จะไม่สามารถเรียกร้องให้บริษัทประกันรับผิดชอบ

    การเลือกใช้รถยกหรือรถลากไม่ยากกว่าที่คิด ยามเกิดเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน ไม่ว่าจะรถชน รถเสีย สิ่งสำคัญคือการมีสติและโทรหาบริษัทประกันเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่สำหรับใครที่ประกันรถยนต์ใกล้หมด หรือขาดต่อ ต้องการทำแผนประกันรถยนต์ที่ครอบคลุมไปจนถึงความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการใช้รถยก หรือ การเคลื่อนย้ายรถแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย พี่หมี TQM ก็มีโปรโมชั่น ที่ให้คุณเลือกทำประกันรถยนต์ ฟรี รถยก สามารถดูข้อมูลและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ TQM 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ หรือลงทะเบียนด้านล่างเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม ทางเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุดครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล