รถหาย ต้องผ่อนกุญแจต่อไหมนะ
article created at icon20/11/62

|

อ่านแล้ว 595 ครั้ง

รถหาย ต้องผ่อนกุญแจต่อไหมนะ

รถหาย ต้องผ่อนกุญแจต่อหรือไม่

     รถหาย เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่คงไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว ไม่มีรถให้ใช้อีกต่อไป ยังต้องส่ง ผ่อนกุญแจ หรือชำระค่างวดรถให้กับไฟแนนซ์อยู่หรือไม่ แต่เอออ๋ ผ่อนกุญแจคืออะไร ถ้ารถไม่มีประกันคุ้มครองรถหายจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบครับบ

ผ่อนกุญแจคืออะไร

     "ผ่อนกุญแจ" เป็นคำที่ใช้เรียกกรณี รถหายแล้วยังต้องผ่อนชำระค่างวดรถไม่หมด

รถหายต้องผ่อนต่อหรือไม่?

     ตามหลักกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 567 ระบุไว้ว่า ถ้าทรัพย์สินซึ่งให้เช่าสูญหายไปทั้งหมดไซร้ ท่านว่าสัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วย” เช่นเดียวกับกรณี รถสูญหาย สัญญาเช่าซื้อจะถูกระงับไปทันที เป็นอันเลิกสัญญาต่อกัน ทำให้เราไม่มีความจำเป็นต้องผ่อนต่อนั่นเอง 
 
รถหาย ต้องผ่อนกุญแจต่อไหม
 
     แต่ใช่ว่าจะไม่มีไม่มีค่าชดเชยความเสียหาย ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้
 

กรณีรถมีประกันที่คุ้มครองรถหาย 

     ผู้เอาประกันโล่งอกได้เลย เพราะถ้ารถที่เอาประกันไว้หายไป บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่างวดที่เหลือตามจริงให้แก่ไฟแนนซ์ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์
 
     การจ่ายค่าเสียหายนั้น ทางบริษัทประกันจะคำนวณเงิน 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือค่างวดที่เราจ่ายไป ส่วนที่ 2 คือ ค่าสินไหมทดแทนที่บริษัทต้องจ่ายให้ไฟแนนซ์ ซึ่งถ้า 2 ส่วนนี้รวมกันแล้วต้องไม่เกินจำนวนเงินทุนประกัน เราก็ไม่จำเป็นต้องผ่อนกุญแจต่อ แต่ถ้าจำนวนเงินที่บริษัทต้องจ่ายเกินจำนวนทุนประกัน เราก็ต้องผ่อนกุญแจในส่วนที่เหลือทั้งหมด 
 
     การมีประกันคุ้มครองกรณีรถสูญหาย ช่วยให้เราไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าเสียหายในวันที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน แต่นอกจากรถหายแล้ว ของมีค่าในรถ เช่น โน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ ขอแนะนำประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือนที่คุ้มครองทั้งรถ และ Gadget บนรถ หากต้องโชคร้ายสูญหายขึ้นมาจริงๆ อย่างน้อยก็มีประกันชดเชยค่าเสียหาย สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก ประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือน ผ่อน0% นาน 10 เดือน
 

กรณีรถไม่มีประกันคุ้มครองรถหาย

     ตามกรมธรรม์ถึงจะไม่คุ้มครองกรณีรถหาย แต่ในทางกฎหมาย เรามีสิทธิหยุดชำระค่างวด หรือไม่ต้องผ่อนกุญแจต่อ ฉะนั้นให้รีบแจ้งเรื่องรถหายกับทางไฟแนนซ์ได้ทราบ ซึ่งไฟแนนซ์จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลตามกฎหมาย โดยศาลจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ย และตัดสินให้เราจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากการผ่อนชำระงวด ซึ่งส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลกำหนดความเสียหายตามสมควร
 
     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เพื่อนๆ คงรู้คำตอบกันแล้ว หากรถหายขึ้นมา เราไม่ต้องผ่อนกุญแจต่อ แต่ถ้าไม่มีประกันรถยนต์ เราอาจจะต้องควักเงินในกระเป๋ามาจ่ายค่าเสียหายตามที่ศาลตัดสินแน่นอน ฉะนั้นเมื่อมีรถแล้ว ควรดูแลความปลอดภัย ไม่นำรถเข้าจอดในที่เสี่ยงโจรขโมยหรือลับตาคน เพื่อหลีกเลี่ยงรถสูญหาย และที่สำคัญเลือกทำประกันรถยนต์ที่คุ้มครองกรณีรถชน น้ำท่วม ไฟไหม้ และรถหาย ไปพร้อมๆ กัน เท่านี้ก็ช่วยให้เราอุ่นใจขึ้นมาระดับหนึ่งเลยหละครับ สนใจดูโปรโมชั่นประกัน คลิก https://www.tqm.co.th/promotion หรือโทร 1737 ปรึกษาเรื่องประกัน เรายินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา