รถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ เคลมประกันได้ไหม
article created at icon12/10/63

|

อ่านแล้ว 237 ครั้ง

รถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ เคลมประกันได้ไหม

เจอยางมะตอยกระเด็นใส่ทั้งคัน

     เมื่อต้องขับรถไปบนถนนที่กำลังซ่อมแซมอยู่ มักหนีไม่พ้นปัญหายางมะตอยไม่แห้ง กระเด็นมาติดรถจนล้างไม่ออก โดยเฉพาะบริเวณซุ้มล้อ แก้มข้าง ชายประตู และถ้ารถคันไหนสีขาว จะยิ่งเห็นคราบยางมะตอยชัดเจน ทำให้เจ้าของรถต้องยอมเสียเงินทำสีใหม่ แต่ถ้าทำประกันไว้ จะเคลมได้หรือเปล่า วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบครับ
 

รถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ เคลมประกันได้ไหม

 
     กรณีโดนยางมะตอยกระเด็นใส่รถ สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้ เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกันที่เกิดจากอุบัติเหตุ แม้ไร้คู่กรณี เช่น ซึ่งกรณีรถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ อาจต้องทำสีใหม่ ก็เปรียบเสมือนการเคลมสีรถรอบคัน เพียงแต่ทางศูนย์หรืออู่ซ่อมจะทำการขัดให้ก่อน หากขัดไม่ออก จึงต้องทำสีใหม่ ส่วนประกันชั้นอื่น อย่าง ประกันชั้น 2, 2+ ,3 และ 3+ ไม่สามารถเคลมได้
 
 

 

ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) หรือไม่

     ค่าเสียหายส่วนแรก หรือ Excess คือ ค่าเสียหายที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่าย หากเหตุที่แจ้งเคลมเกิดจากการชนหรือคว่ำ โดยไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือไม่ได้เกิดจากการชน เช่น ขับรถเหยียบตะปู รถถูกขีดข่วน, หินกระเด็นใส่, กิ่งไม้ขูดกับรถ, รถถูกละอองสี, รถไถลลงข้างทาง, รถโดนยางมะตอย เป็นต้น ซึ่งการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี ดังนี้
  1. จ่ายตามจำนวนเงินส่วนแรกของความเสียหาย ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  2. กรณีความเสียหายที่เกิดจากการชนหรือคว่ำ หรือไม่ได้เกิดจากการชน โดยไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ หรือไม่สามารถแจ้งให้ทราบถึงคู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งได้ ผู้เอาประกันต้องเสีย 1,000 บาทแรก
  3. กรณีที่ทำประกันภัยแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ แต่ในขณะเกิดเหตุ รถชนหรือค่ำ ไม่ใช่ผู้ขับขี่ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ผู้เอาประกันต้องเสีย 6,000 บาทแรก เพื่อเคลมรถคันที่เอาประกัน และ 2,000 บาทแรก เพื่อเคลมทรัพย์สินคู่กรณี
     ฉะนั้น กรณีรถโดนยางมะตอยกระเด็นใส่ หากแจ้งเคลมประกัน จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) จำนวน 1,000 บาท เนื่องจากเป็นความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากการชน และไม่สามารถระบุคู่กรณีได้
 
     แล้วกรณีไหนที่ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกบ้าง ก็อย่างเช่น รถชนเสาไฟ, ชนประตู, ชนกำแพง, ชนต้นไม้, ชนฟุตบาท และ พลิกคว่ำ เป็นต้น
 

เคลมรถโดนยางมะตอย ต้องเคลมสดหรือเคลมแห้ง ?

     สามารถแจ้งเคลมได้ทั้งแบบเคลมสดและเคลมแห้ง แต่หากเป็นกรณีเคลมแห้ง ผู้เอาประกันจะต้องบอกลักษณะของเหตุการณ์ และวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุกับทางเจ้าหน้าที่ได้
 

แจ้งเคลมรถโดนยางมะตอย จะเสียประวัติไหม จะคุ้มหรือเปล่า

     แน่นอนว่าการแจ้งเคลมบ่อย จะทำให้ประวัติของคุณเสียได้ อย่างการเคลมรถรถโดนยางมะตอยก็เช่นกัน อาจส่งผลถึงเบี้ยประกันในปีถัดไปเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม เพราะบริษัทประกันจะมองถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอีก ถ้าไม่อยากเสียประวัติ พี่หมีแนะนำให้แจ้งเคลมกรณีหนักๆ เช่น รถโดนยางมะตอยรอบคัน ขัดอย่างไรก็ขัดไม่ออก เป็นต้น แบบนี้ก็จะถือว่าคุ้ม!
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา