สัญญาณเตือนแบบไหน ใช่โรคมะเร็งแน่นอน
article created at icon11/06/63

|

อ่านแล้ว 403 ครั้ง

สัญญาณเตือนแบบไหน ใช่โรคมะเร็งแน่นอน

6 สัญญาณเตือน ใช่โรคมะเร็งแน่นอน

 

โรคมะเร็ง คืออะไร

 

     โรคมะเร็ง ก็คือโรคที่มีเซลล์ผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกาย และเซลล์เหล่านี้เจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ ลุกลามและแพร่กระจายได้ทั่วร่างกาย ทำให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆทำงานไม่ได้ จึงเกิดเป็นโรค และเกิดอาการต่างๆ ขึ้น และเมื่อเป็นมะเร็งที่อวัยวะสำคัญ หรือ มะเร็งแพร่กระจายไปยังอวัยวะสำคัญ อวัยวะเหล่านั้นจึงไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ล้มเหลว จนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด ได้แก่ ปอด ตับ สมอง ไต กระดูกและไขกระดูก

 

5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในเพศหญิง ได้แก่

 

1. มะเร็งเต้านม 2. มะเร็งปากมดลูก 3. มะเร็งตับ 4. มะเร็งปอด และ 5. มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

5 อันดับแรกของมะเร็งที่พบบ่อยในเพศชาย ได้แก่

 

1. มะเร็งตับและท่อน้ำดี 2. มะเร็งปอด 3. มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก 4. มะเร็งต่อมลูกหมาก และ 5. มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

 

     รู้แบบนี้แล้วพอจะมีสัญญาณไหนบ่งบอกให้เรารู้ก่อนว่า มะเร็งร้ายกำลังเริ่มก่อตัว วันนี้ TQM จะพาไปรู้จักกับ 6 สัญญาณเตือน ใช่โรคมะเร็งแน่นอน ไว้เช็กตัวเองและก้าวทันมะเร็งกันนะครับ

 

 

     1. ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปลง ท้องผูกสลับท้องเสียเรื้อรัง แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อาจเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก หรือ ปัสสาวะขัดเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

     2. เป็นแผล ไม่หาย ภายใน 1-2 สัปดาห์หลังการดูแลตนเองในเบื้องต้น เช่น มีแผลเรื้อรังในช่องปาก นานเกิน 2 สัปดาห์ อาจเป็นมะเร็งช่องปาก มีแผลเรื้อรังบริเวณผิวหนัง อาจเป็นมะเร็งผิวหนัง หรือ มีแผลเรื้อรังในกระเพาะอาหาร อาจเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

 

     3. ร่างกายมีก้อน ตุ่ม เช่น มีก้อนที่เกิดบริเวณ รักแร้ ขาหนีบ คอ เรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมีก้อนที่

เต้านมอาจเป็นมะเร็งเต้านม หรือมีตุ่ม ก้อนบริเวณผิวหนัง อาจเป็นมะเร็งเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือที่เรียกว่า มะเร็งเนื้อเยื่ออ่อน

กินกลืนอาหารลำบาก กลืนไม่ลงคอหรือติดขัด อาจะเป็นมะเร็งหลอดคอ หรือ มะเร็งหลอดอาหาร มีอาการท้องอืด ปวดท้องเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งระบบทางเดินอาหาร ส่วนน้ำหนักลด เบื่ออาหารไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นมะเร็งหลายชนิด

 

 

     4. ทวารทั้งหลายมีเลือดไหล น้ำเหลืองหรือสารคัดหลั่งที่ผิดปกติไหลออกมา ไม่ว่าจะมาจากตา หู จมูก ปาก ทวาร

หนักและทวารเบา เช่น เลือดกำเดาออกเรื้อรัง อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งโพรงจมูก / ไอเป็นเลือด มีเสมหะ น้ำลาย หรือ เสลดปนเลือดบ่อย อาจเป็นมะเร็งปอด / อาเจียนเป็นเลือด อาจเป็นโรคมะเร็งหลอดอาหารหรือมะเร็งกระเพาะอาหาร / อุจจาระเป็นเลือด มูก หรือ เป็นมูกเลือด อาจเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ / ปัสสาวะเป็นเลือด อาจเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก / มีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก

 

     5. ไฝ หูด เปลี่ยนไป อย่างชัดเจน โตเร็วผิดปกติ หรือ เป็นแผลแตก สังเกตรูปร่างไฝหูดว่า แตกต่างจากตำแหน่งอื่นๆ ในร่างกายหรือไม่ ดูลักษณะขอบ สี ขนาดที่ใหญ่โตขึ้น

 

 

6. ไอและเสียงแหบจนเรื้อรัง ซึ่งมีอาการไอเกินกว่า 2 สัปดาห์ อาจเป็น มะเร็งปอด ส่วนเสียงเปลี่ยน เสียงแหบเรื้อรัง อาจเป็นมะเร็งหลอดคอ มะเร็งกล่องเสียง

อื่นๆ คือ มีไข้ต่ำๆ หรือ มีไข้สูงบ่อยๆ โดยหาสาเหตุไม่ได้ ผอมลง น้ำหนักตัวลดลงมาก ภายใน 6 เดือน หรือปวดศีรษะรุนแรง ปวดหลังเรื้อรัง เป็นต้น

 

     รู้จักสัญญาณเตือนภัยมะเร็งกันแล้ว แนะนำให้เพื่อนๆ หมั่นดูแลและสังเกตความผิดปกติในร่างกายอยู่เสมอนะครับ แต่ถ้าใครพบสัญญาณเตือนเหล่านี้ ก็อย่าเพิ่งตกใจ ควรรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด แล้วฟังคำวินิจฉัยโรคจากคุณหมอ จะช่วยยืนยันได้ชัดเจนที่สุดว่าเราเป็นมะเร็งหรือไม่ และเป็นมะเร็วส่วนไหน แต่อย่างไรก็ตามก่อนไปตรวจ ควรมี ประกันมะเร็ง พกไว้ให้อุ่นใจ อย่างน้อยมีประกันช่วยจ่ายค่ารักษาที่สูงลิบแทนคุณ ให้คุณได้เข้ารับรักษาไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบเงินเก็บ พี่หมีขอแนะนำ ประกันมะเร็ง เบี้ยเริ่มเพียง 840 บาท/ปี คุ้มครองสูงสุดกว่า 500,000 บาท สนใจคลิกที่นี่ หรือโทร 1737 ปรึกษาเรื่องประกันภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ

 

 

READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา