10/03/65

|

อ่านแล้ว 4,486 ครั้ง

อายุ 30+ ทานวิตามินอะไรไม่ให้ร่างกายโทรม

วิตามินที่คนวัย 30+ ควรทาน

     เมื่ออายุเข้าสู่เลข 3 ถือเป็นช่วงวัยที่ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แบบเต็มตัว ระบบการทำงานของร่างกายบางส่วนเริ่มเสื่อมถอย อีกทั้งยังใช้ร่างกายหนักไปกับทำงานการสร้างเนื้อสร้างตัว การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญในคนวัย 30+ ไม่ควรมองข้าม ว่าแต่คนวัยนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง และวิตามินตัวไหนที่จะช่วยชะลอร่างกายไม่ให้โทรม หรือร่วงโรยก่อนวัยอันควร มาดูกันครับ
 

 

ร่างกายหลังอายุ 30 ปี จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง 

  • ผิวพรรณเริ่มมีริ้วรอย แห้งกร้าน หย่อนคล้อย
  • สุขภาพเล็บอ่อนแอ เปราะหักง่าย ผมหลุดร่วงง่าย
  • ร่างกายอ่อนแอลง เช่น เป็นหวัดหรือภูมิแพ้บ่อย ฯลฯ
  • รู้สึกอ่อนเพลียง่าย ทำงานได้ไม่อึดเหมือนเดิม ไม่มีสมาธิทำงาน
  • กระดูกและข้อเริ่มมีปัญหา เช่น เสียงลั่น หรือมีอาการปวด
  • สายตาสั้นหรือยาว
  • เครียดง่าย หงุดหงิด

ทานวิตามินอะไร ไม่ให้ร่างกายวัย 30+ ดูโทรม

วิตามินดูแลผิวพรรณ

     วัย 30+ ผิวจะแห้งกว่าปกติ มีความหย่อนคล้อย นำมาซึ่งริ้วรอย ผิวไม่เปล่งปลั่งสดใสเหมือนเมื่อก่อน หลายคนอาจทราบดีว่าคอลลาเจนสามารถช่วยบำรุงผิวได้ แต่นอกจากคอลลาเจนแล้ว ยังสามารถกินวิตามินอื่นๆ เพื่อบำรุงผิวโดยเฉพาะได้ อย่างเช่น วิตามินซี วิตามินเอ โอเมก้า 3 และธาตุเหล็ก
 

วิตามินดูแลเล็บและเส้นผม

     เมื่ออายุขึ้นเลย 3 ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีปัญหาสุขภาพตามมา ถ้าใครพบว่าผมขาด หลุดร่วงง่าย ไม่มีน้ำหนัก เส้นผมแตกปลาย เล็กฉีก เปราะ หักง่ายบ่อยๆ นั่นเป็นเพราะร่างกายกำลังส่งสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังขาดวิตามินหรือสารอาหารที่จำเป็น 2 ชนิดนี้ นั่นก็คือ วิตามินบี 2 และสังกะสี ลองหาทานกันดูได้ครับเพื่อแก้ปัญหาเรื่องเล็บและเส้นผม
 

 

วิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน

     อายุที่มากขึ้น มักสวนทางกับภูมิคุ้มกันที่ลดลง ยิ่งยุคนี้ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษและไวรัสมากมาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอลง เป็นหวัด หรือเป็นภูมิแพ้บ่อยๆ ได้ วิตามินที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน คือ วิตามินซี บี1 บี2 บี6 หรือ บี12 และธาตุเหล็กเสริม ช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน และเป็นหวัดน้อยลง
 

วิตามินบำรุงสมอง เสริมสมาธิ

     ร่างกายที่ใช้สมองมาอย่างหนัก พอเข้าสู่ช่วงวัย 30+ อาจทำให้คุณรู้สึกอ่อนแพลีย ไม่สดชื่นเหมือนก่อน จากที่สามารถทำงานได้ทั้งวันทั้งคืน กลับต้องการเวลาพักผ่อนมากขึ้น วิตามินที่ช่วยบำรุงสมองให้สดชื่น และช่วยเรื่องความจำได้ดี คือ วิตามินบี 1, บี 2, บี 6 หรือ บี 12 และโอเมก้า 3
 

 

วิตามินบำรุงกระดูก ข้อเข่า

     กระดูกและข้อเข่าเสื่อมจะเห็นชัดในวัย 50+ แต่แท้จริงแล้ววัย 30+ ร่างกายในบางคนเริ่มพบปัญหา เช่นอาการปวดตามข้อมือ หรือมีกระดูกเสียงลั่นกร๊อบแกร๊บเวลาบิดร่างกายหรือเดิน ซึ่งวิตามินที่ควรหาทานได้แก่ วิตามินดี, วิตามินเอ, วิตามินเค, แคลเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูกได้
 

วิตามินบำรุงสายตา

     มนุษย์เงินเดือนวัย 30+ ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสายตาที่พร่ามัวจากการทำงานจ้องคอมฯ เป็นเวลานาน มีทำให้มีอาการปวดตา ปวดกระบอกตา และค่าสายตาสั้นหรือยาวกว่าปกติ จึงควรหาวิตามินที่ช่วยบำรุงสายตา อย่าง วิตามินเอ และ วิตามินบี 2 ทานเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดการระคายเคืองตาได้
 

 

วิตามินลดอาการเครียด ปรับสมดุลของฮอร์โมน

     สำหรับสาวๆ ในวัย 30+ อาจเกิดภาวะเครียดจากงานและภาระหน้าที่ต่างๆ ประกอบกับเริ่มภาวะขาดฮอร์โมนเทศหญิง ทำให้ฮอร์โมนไม่คงที่ บางคนประจำเดือนขาด จึงควรเสริมด้วยวิตามินหรืออาหารเสริม แนะนำให้ทาน วิตามินบีรวม, วิตามินซี, แมงกานีส, แมกนีเซียม, โอเมก้า3, คอลลาเจน และ Q10 ช่วยลดสภาวะเครียด เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และช่วยบำรุงสมองไปในคร่าเดียว
 
     อย่างไรก็ตาม การทานวิตามินจะช่วยทดแทนสารอาหารที่ร่างกายขาดไป แต่ถ้าทานติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ฉะนั้นนอกจากจะทานวิตามินแล้ว ควรดูแลสุขภาพจากหลายทาง เช่น การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผักและผลไม้ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายที่สุด และไม่ว่าจะดูแลตัวเองดีแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่ควรมีคือ ประกันสุขภาพ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย เพราะเจ็บป่วยไม่เคยบอกล่วงหน้า มีประกันสุขภาพไว้อุ่นใจกว่าไหนๆ พี่หมีขอแนะนำ ประกันสุขภาพ เบี้ยเริ่ม 20.-/วัน คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท ลดหย่อนภาษีได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล