เจอแบบนี้ จอดรถยังไงดีนะ
article created at icon27/12/59

|

อ่านแล้ว 46 ครั้ง

เจอแบบนี้ จอดรถยังไงดีนะ

เจอแบบนี้ จอดยังไงดีนะ

เคล็ดลับจอดรถให้ปลอดภัยยามจำเป็น

 

  ปีใหม่นี้นอกจากต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว ด้วยปริมาณรถที่มากมายมหาศาลตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือแม้แต่ในห้างเอง ก็ต้องระมัดระวังกันด้วยครับ เพื่อความปลอดภัยกับตัวรถและทรัพย์สินที่อยู่ภายในรถ วันนี้พี่หมีมีเคล็ดลับการจอดรถให้ปลอดภัยในช่วงปีใหม่มาฝากกันแล้วครับ

 

จอดรถกลางแดด

  ช่วงที่คนไปเที่ยวเยอะๆ แบบนี้ แน่นอนว่าคงไม่มีโอกาสเลือกที่จอดรถมากนัก ดังนั้นหากจำเป็นต้องจอดรถกลางแดดร้อนเปรี้ยงๆ ที่ส่งผลเสียกับรถยนต์ที่รัก ทั้งทำให้สีซีด อุปกรณ์ และเครื่องยนต์ต่างๆ เสื่อมสภาพไวขึ้น ดังนั้นเวลาจอดรถควรจะลดกระจกด้านข้างลงเล็กน้อย เพื่อให้มีช่องระบายความร้อน ใช้ที่บังแดดช่วยกันอีกชั้นหนึ่ง และยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นเพื่อยืดอายุการใช้งาน

 

  เมื่อกลับมาขึ้นรถเร่งความเย็นแอร์ให้แรงที่สุด เพื่อให้ความร้อนระบายออกทางช่องกระจกที่เปิดไว้ จากนั้นค่อยเอาอุปกรณ์บังแดดออก แล้วค่อยปิดกระจกขึ้นจนสุด ปรับความเย็นแอร์ให้เป็นปกติ เมื่ออุณหภูมิภายในรถเย็นลงแล้ว

 

จอดรถทางลาดชัน

  เวลาไปเที่ยวช่วงหน้าเทศกาลนอกจากจะไม่มีโอกาสเลือกที่จอดร่มๆ เพื่อหลบแดดแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งอาจจำเป็นต้องจอดบนทางลาดชัน ให้พยายามจอดให้ชิดริมทางที่สุด เหยียบเบรก เข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือ จากนั้นค่อยปล่อยเบรกเท้า เพื่อให้เบรกมือทำงานเต็มที่ ซึ่งรถจะไหลเล็กน้อยจนหยุดเอง สุดท้ายให้เหยียบเบรกอีกครั้ง เข้าเกียร์ P ปล่อยเบรก แล้วจึงดับเครื่อง

  เพื่อความปลอดภัยอาจจะหาอะไรมารองหลังล้อ และหมุนพวงมาลัยให้ล้อรถเลี้ยวไปฝั่งตรงข้ามกับถนนหรือขอบทาง ซึ่งก่อนออกตัวก็อย่าลืมปรับล้อให้ตรง และหยิบหินออกด้วยนะ เมื่อเตรียมจะออกรถให้เหยียบเบรก สตาร์ทรถ แล้วเข้าเกียร์ D หรือ R จากนั้นปลดเบรกมือ แล้วปล่อยเบรกเท้า ก็ขับออกไปได้เลยครับ ซึ่งวิธีที่พี่หมีแนะนำนี้จะเป็นการช่วยถนอมเกียร์ด้วยนะ

 

จอดรถในที่เปลี่ยวหรือที่แคบ

  หากจำเป็นต้องจอดตามซอยลึกและเปลี่ยว ให้พยายามมองหาจุดที่มีแสงสว่างเพียงพอ เป็นไปได้อย่านำของมีค่าไว้ในรถ และพยายามจอดชิดริมฟุตบาทในระยะไม่เกิน 25 ซม. ป้องกันรถคนอื่นมาเฉี่ยวชน ถ้าจำเป็นต้องจอดเทียบก็ให้ปลดเกียร์ว่าง หรือเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง N ไม่ต้องดึงเบรกมือนะครับ เพราะอาจจะโดนคนที่มาจอดซ้อนกริ้วจนฝากรอยประทับไว้ที่รถของเราได้

  สุดท้ายนี้พี่หมีแนะนำว่าเวลาเข้าไปจอดรถที่ลานจอดรถตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้าง โรงแรม หรือคอนโด เพื่อความปลอดภัยให้ถอยหลังเข้านะครับ เพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เราจะสามารถออกรถได้อย่างรวดเร็วและสามารถมองเห็นสถานการณ์ภายนอกได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังทางกระจกมองหลัง ช่วยป้องกันได้ทั้งอุบัติเหตุและการโจรกรรม รวมถึงยังสะดวกกับการจอดในที่แคบๆ ด้วย

 

  แต่หากยังมีความกังวลใจ พี่หมีแนะนำว่าให้ทำประกันรถยนต์ไว้ เพื่อความอุ่นใจ เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ที่เรารักได้ตลอดเวลา ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ดีกว่าครับ หากมีข้อสงสัยเรื่องประกันภัย สามารถถามพี่หมีได้ที่นี่ www.tqm.co.th หรือ ติดต่อ Hotline 1737 ได้ตลอด 24 ชม.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

dlt-safetydrive.com

world.kapook.com

oldisyounginbkk.com

www.roadsafetycontrol.com

auto.sanook.com/55457

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application