28/09/66

|

อ่านแล้ว 179 ครั้ง

เช็กแคลอรี่ ขนมไหว้พระจันทร์ กินอย่างไรไม่ทำร้ายสุขภาพ

     เมื่อเข้าถึงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ สิ่งแรกๆ ที่หลายคนจะนึกถึงก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ที่เป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้า จะมีไส้ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแน่นอนว่าส่วนประกอบหลักของขนมไหว้พระจันทร์นั้น ประกอบไปด้วยแป้งและน้ำตาล หากทานในปริมาณที่มากจนเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพาเพื่อนๆ มาเช็กแคลอรี่ขนมไหว้พระจันทร์ กันว่าแต่ละไส้มีกี่แคลอรี่ และมีวิธีทานขนมไหว้พระจันทร์ ไม่ให้ทาร้ายสุขภาพ มาฝากกันครับ

ประกันสุขภาพ


ขนมไหว้พระจันทร์ แต่ละไส้ให้พลังงานกี่แคลอรี่ 

     โดยข้อมูลนี้ได้มาจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ปกติขนมไหว้พระจันทร์ขนาด 1 ชิ้น มีน้ำหนัก 166 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 614 – 772 กิโลแคลอรี ถึงแม้ว่าเราจะตัดแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ได้ 6 ชิ้นเล็ก ๆ ก็ยังให้พลังงานสูงถึง 96-120 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว โดยไส้ขนมไหว้พระจันทร์ที่ยอดฮิตในไทยนั้น แต่ละไส้ให้ปริมาณแคลอรี่ดังนี้

  • ไส้โหงวยิ้ง (ไส้ธัญพืช) มีพลังงานที่ 435 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้ทุเรียนไข่เค็ม มีพลังงานที่ 420 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้เม็ดบัวและไข่ มีพลังงานที่ 404 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้เมล็ดบัว มีพลังงานที่ 384 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้ทุเรียนและไข่ มีพลังงานที่ 375  kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้งาดำ มีพลังงานที่ 360 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้ทุเรียน มีพลังงานที่ 345 kcal / ปริมาณ 100 กรัม
  • ไส้พุทรา มีพลังงาน 338  kcal / ปริมาณ 100 กรัม

ขนมไหว้พระจันทร์ แต่ละไส้ให้พลังงานกี่แคลอรี่


ขนมไหว้พระจันทร์ กินอย่างไรไม่ทำร้ายสุขภาพ ไม่อ้วน

1. ควบคุมปริมาณ

     ลดปริมาณขนมไหว้พระจันทร์ที่คุณกินลง ควรที่จะแบ่งทานเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เกินความต้องการของร่างกาย แนะนำให้กินขนมเป็นส่วนหนึ่งของอาหารแทนที่จะกินเต็มมื้อใหญ่ ลดการบริโภคให้มีความสมดุลกับอาหารอื่น ๆ ในวันนั้น

2. เลือกส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ

     หากเป็นไปได้ ควรหาขนมไหว้พระจันทร์ที่มีส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เป็นขนมไหว้พระจันทร์ สูตรlow sugar หรือ ใช้แป้งที่เต็มไปด้วยใยอาหาร เพิ่มผลไม้และถั่วเขียวในสูตร เป็นต้น

3. งดทานของหวานประเภทอื่นๆ

     หากในวันนั้นเรากินขนมไหว้พระจันทร์ที่มีไขมันหรือน้ำตาลสูง ก็ควรที่จะลดการบริโภคอาหารอื่นที่มีแคลอรี่สูงในมื้อนั้นเพื่อควบคุมความสูงของแคลอรี่ทั้งวัน เช่น น้ำหวาน , น้ำอัดลม , ช็อกโกแลต เป็นต้น ให้เปลี่ยนเป็น น้ำเปล่า กาแฟดำ แทนจะดีกว่า

4. ดูวันผลิตหรือวันหมดอายุ

     ก่อนที่จะทานขนมไหว้พระจันทร์ เราควรสังเกตุวันผลิตหรือวันหมดอายุ ที่บรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงควรสังเกตสีและกลิ่นของขนมไหว้พระจันทร์ว่ามีความผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ หากพบว่ามีสีและกลิ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิม ให้เรางดกินทันที

5. ออกกำลังกาย

     การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี และยังช่วยเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินที่มาจากขนมไหว้พระจันทร์และช่วยรักษาน้ำหนักตัวอีกด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์ กินอย่างไรไม่ทำร้ายสุขภาพ ไม่อ้วน


     ดังนั้นเพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าขนมไหว้พระจันทร์แต่ละไส้นั้นให้ปริมาณแคลอรี่ที่ค่อนข้างสูง หากจะรับประทานแล้วก็ควรที่จะออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ไปเผาผลาญพลังงานออกไป เพียงเท่านี้เราก็จะมีสุขภาพที่ดีได้เหมือนเดิม และดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นเมื่อมี ประกันสุขภาพ All in One เจ็บป่วยได้แบบไม่กระทบเงินเก็บ เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ 

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล