แต่งกระบะยังไง ไม่ให้โดนใบสั่ง
article created at icon12/09/61

|

อ่านแล้ว 395 ครั้ง

แต่งกระบะยังไง ไม่ให้โดนใบสั่ง

แต่งกระบะยังไง ไม่ให้โดนใบสั่ง

 
    แต่งกระบะ ให้กลายเป็นรถซิ่งโหลดเตี้ย เครื่องแรงเสียงดัง ขับบนถนนอวดโฉมรถคู่ใจ แต่ขับเข้าด่านตำรวจทีไร แอบเสียวสันหลังว่าจะโดนจับปรับไม่รู้กี่พันบาท..
 
    ในปัจจุบัน การแต่งรถ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ไม่ผิด เพียงแต่ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ หรือข้อกฎหมายที่ทาง พ.ร.บ. ได้กำหนดไว้ และวันนี้ พี่หมี จะพาเพื่อนๆ ไปแต่งรถกระบะยังไง ไม่ให้โดนใบสั่ง
 

1. ท่อไอเสีย 

    กระบะซิ่ง อยากเปลี่ยนท่อไอเสีย สามารถเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้น เล็กลง หรือเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเรื่องความดังของเสียง กฎหมายจะกำหนดไว้ว่า ความดังไม่เกิน 90 เดซิเบล ซึ่งทางตำรวจจะใช้เครื่องมือในการตรวจจับเท่านั้น ไม่สามารถฟังด้วยหู
 
ภาพจาก http://car.boxzaracing.com
 

2. เกจ์วัดรอบ วัดความร้อน

    เกจ์วัด เป็นสิ่งหนึ่งที่รถกระบะสายซิ่งหลายคันนำมาติดตั้งไว้บริเวณคอนโซล ซึ่งแน่นอนว่า สามารถติดตั้งได้ ถูกกฎหมาย แถมยังมีประโยชน์ ช่วยบอกอาการผิดปกติของรถยนต์ได้
 

3. โหลดเตี้ย ยกสูง

    สามารถโหลดเตี้ยได้ แต่เมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้า ลงมาถึงระดับพื้นถนน ต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนการยกสูง จะยกสูงแค่ไหนก็ได้ แต่เมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 175 เซนติเมตร
 

4. ล้ออัลลอยย์

    สามารถเปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาดได้ตามใจชอบ แต่ต้องไม่ยื่นออกมานอกตัวถังรถ
 
ภาพจาก http://car.boxzaracing.com
 

5. ไฟถอย ไฟเลี้ยว ไฟโคมหรือสปอร์ตไลด์ 

    ในส่วนไฟรถยนต์ เริ่มจาก ไฟถอยจะต้องเป็นสีขาว และไฟเลี้ยวจะต้องเป็นสีเหลือง เท่านั้น ส่วนไฟโคมหรือสปอร์ตไลด์ กำลังไฟไม่ควรเกิน 55 วัตต์ จะเป็นสีขาวหรือสีเหลืองก็ได้ แต่ห้ามเป็นไฟสีอื่น และต้องไม่สว่างจนแยงตาผู้อื่น มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย
 

6. สปอยเลอร์

    ไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์ หรือชุดแต่งไฟเบอร์ สามารถนำมาติดตกแต่งรถได้ตามปกติ ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่วัสดุจะต้องแข็งแรง สปอยเลอร์ไม่เตี้ยจนแทบลากพื้น เพราะถ้าทางตำรวจตรวจสอบพบว่า เตี้ยจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเอง และผู้อื่น อาจถือว่าผิดได้
 

8. ตีโรลบาร์

    การตีโรลบาร์ ยังไม่มีกฎหมายออกมากำหนดใดๆ สามารถติดตั้งได้ แต่ห้ามไม่ให้ถอดเบาะหลังออก เพราะจะมีความผิดข้อหาดัดแปลงสภาพทำให้ความมั่นคงแข็งแรงของรถยนต์ลดลง และที่สำคัญเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุง่ายขึ้น
 
ภาพจาก http://www.xo-autosport.com
 

7. ฝากระโปรงรถ หลังคา สีตัวรถ

    รถยนต์ที่จดทะเบียน จะมีการระบุสีตัวรถไว้อย่างชัดเจน แต่หากมีสีอื่นด้วย จะต้องมีไม่เกินครึ่งหนึ่งของสีหลักที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งการเปลี่ยนสีรถทั้งคัน หรือเปลี่ยนเฉพาะฝากระโปรงเป็นสีดำ หรือลายคาร์บอนไฟเบอร์นั้น จึงสามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องทำการแจ้งเปลี่ยนสีกับทางกรมขนส่งทางบกก่อน มิเช่นนั้นอาจโดนโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทได้ 
 

9. กระจกซิ่ง

    รถยนต์ทุนคัน ไม่ว่าจะเป็นเก๋งหรือกระบะ จำเป็นต้องมีกระจกมองข้าง และกระจกมองหลัง ถ้าจะเปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นแบบไฟเบอร์ หรือแบบกระจกซิ่ง ก็สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย
 

10. เปลี่ยนเบาะซิ่ง

    เบาะรถแต่ละคันจะถูกระบุขนาดความกว้าง/ยาวของเบาะเอาไว้ หากจะมีการเปลี่ยนเป็นเบาะแบบรถแข่ง ก็ไม่ต้องกังวล เพราะส่วนมากขนาดของเบาะซิ่งจะถูกต้องอยู่แล้ว ขอแค่ขณะขับรถ ให้คาดเซฟตี้เบลต์ไว้เสมอดีกว่า
 
ภาพจาก http://news.unseencar.com
 

11. การวางเครื่อง ดัดแปลงเครื่องยนต์

    ดัดแปลงเครื่อง ไม่ว่าจะขยายควาจุ เปลี่ยนลูก ยึดข้อ เปลี่ยนเทอร์โบ ใส่กรองเปลือย ตีเฮดเดอร์ เปลี่ยนหัวฉีด หรือโมกล่องเพิ่ม ก็สามารถทำได้ แต่หมายเลขเครื่องยนต์จะต้องถูกต้องตามทะเบียนที่แจ้งไว้ หากมีการวางเครื่องใหม่จะต้องแจ้งกับทางกรมขนส่งทางบกด้วย
 

12. ควัน

    เครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลง เช่น เปลี่ยนโบใหญ่ แต่งปั๊ม มักมีเรื่องควันเข้ามาเกี่ยวข้อง พระราชบัญญัติรถยนต์จึงมีมาตรฐานกำหนดไว้ว่า รถกระบะจะต้องมีค่าควันดำ ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบกระดาษกรอง และ 45 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเครื่องวัดแบบหาความทึบแสง
 
    แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับรถแต่งนั้นก็เพื่อให้รถของคุณได้ขับวิ่งบนถนนอย่างปลอดภัย และไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น เพราะฉะนั้น หากคุณแต่งรถ ดัดแปลงสภาพ ให้อยู่ในข้อกฎหมายที่กำหนด เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนใบสั่ง ได้ขับรถสวยเครื่องแรงถูกใจ ไม่ผิดกฎหมาย
 
    แต่อย่างไรก็ตาม รถแรงแซงโค้งแค่ไหน ก็เกิดอุบัติเหตุได้ การมีประกันภัยรถยนต์สำหรับ รถกระบะ ที่ช่วยคุ้มครองหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะ น้ำท่วม รถหาย ไฟไหม้ มี ประกันชั้น 1 ช่วยจ่าย อุ่นใจกว่าเยอะ สนใจแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือ โทร Hotline 1737 ปรึกษาเรื่องประกันภัยได้ ตลอด 24 ชั่วโมงเลยนะคร้าบบ
 
READ MORE : 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา