โอนประกันรถมือสอง ต้องทำยังไง เมื่อไหร่
article created at icon09/03/63

|

อ่านแล้ว 545 ครั้ง

โอนประกันรถมือสอง ต้องทำยังไง เมื่อไหร่

การโอนประกันรถมือสอง

     การถอยรถใหม่ป้ายแดงอาจไม่ใช่ตัวเลือกของใครหลายคน ด้วยสถานะการเงินและความชอบที่ไม่เหมือนกัน บางคนจึงเลือกมองหารถมือสองสักคันหรือเลือกซื้อรถต่อจากคนอื่นทำให้ได้เปรียบเรื่องราคา แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ควรเช็คอย่างละเอียดคือ เช็คสภาพของรถยนต์ ควรมีสมรรถนะรถยนต์ที่ดีพร้อมใช้งานเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนตามมา
     นอกเหนือจากการเช็คสภาพรถแล้ว ยังจำเป็นต้องเช็คว่า มีประกันภัยรถยนต์ที่มากับรถยนต์หรือไม่ ถ้าไม่มีก็สามารถหาประกันรถยนต์เจ้าใหม่ให้รถได้เลย แต่ถ้ามีประกันอยู่แล้วจะสามารถโอนชื่อประกันรถยนต์ให้มาเป็นของเราได้ไหม ต้องทำยังไง เมื่อไหร่ วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบครับ
 

การโอนชื่อประกันรถยนต์มือสอง

1. ก่อนอื่น เราต้องเช็คว่า รถมือสองคันนั้น มีประกันรถยนต์พ่วงมาด้วยหรือไม่
2. ถ้ามีประกันรถยนต์พ่วงมาด้วย ให้ดูประเภทของประกันรถยนต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณีดังนี้
2.1 ประกันแบบไม่ระบุผู้ขับขี่ หากเจ้าของรถคนเก่าทำประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อคนขับไว้ เจ้าของคนใหม่สามารถใช้ประกันต่อได้ทันที แล้วจะสามารถรับความคุ้มครองตามเงื่อนไขประกันจนกว่าประกันจะหมดอายุ ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นไหนก็ตาม
      แต่หากเจ้าของคนใหม่ต้องการโอนมอบกรมธรรม์เป็นของตนเอง ให้เตรียมเอกสารเพื่อขอเปลี่ยนชื่อ และเมื่อเตรียมเอกสารครบแล้วให้เจ้าของรายใหม่ยื่นเอกสารให้กับบริษัทประกันได้ทันที โดยเอกสารที่ต้องเตรียมจะใช้เอกสารเหมือนกับ การโอนประกันรถมือสอง แบบระบุผู้ขับขี่
 
 
2.2 ประกันแบบระบุผู้ขับขี่ หากเจ้าของรถคนเก่าทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ไว้ ทั้งเจ้าของรถคนเก่าและใหม่จำเป็นจะต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อ เพราะถ้าไม่ทำการเปลี่ยนชื่อ แล้วเจ้าของใหม่นำรถไปขับชนเกิดอุบัติเหตุ คนที่ถูกระบุชื่อในกรมธรรม์ (เจ้าของคนเก่า) จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ฉะนั้นควรทำเรื่องโดนประกันทันทีที่มีการซื้อขายรถมือสอง ส่วนเอกสารที่ใช้ในการโอนประกันรถมือสอง แบบระบุผู้ขับขี่ มีดังนี้
เอกสารสำหรับการโอนประกันรถมือสอง แบบระบุผู้ขับขี่
1. สำเนาบัตรประชาชนผู้เอาประกันคนเก่า พร้อมเซ็นยินยอมโอนให้เจ้าของรถคนใหม่
2. ใบซื้อขาย เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนชื่อจากเจ้าของเดิมเป็นเจ้าของรถคนใหม่ 
 
     เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น เห็นไหมครับว่าการโอนประกันรถมือสองไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเพื่อให้คุณไม่เสียผลประโยชน์นะครับ แต่อย่างไรก็ตามหากผู้เอาประกันต้องการเปลี่ยนประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ ให้เป็นประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ อาจมีค่าเบี้ยประกันเพิ่มตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ หรือถ้าต้องการมองหาประกันรถยนต์ชั้น2+ เจ้าใหม่ที่ให้ราคาที่คุ้มค่า สามารถเลือกได้ที่นี่เลย ประกันรถยนต์ชั้น2+ หรือโทรปรึกษาได้ที่ 1737 พี่หมียินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงคร้าบบ
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา