11/10/66

|

อ่านแล้ว 1,985 ครั้ง

ใบสลักหลังกรมธรรม์คืออะไร คนทำประกันควรรู้

    การทำประกันรถยนต์หนึ่งครั้ง จะต้องได้กรมธรรม์ 1 ฉบับ ซึ่งภายในเอกสารจะมีรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับผู้เอาประกันภัย รถยนต์คันทำประกัน เบี้ยประกันภัย ความคุ้มครองต่างๆ รวมถึงเงื่อนไขในการทำประกันชี้แจงไว้อย่างชัดเจน แต่ถ้าข้อมูลเหล่านี้เกิดผิดพลาดไป อาจส่งผลให้เกิดความลำบากในการเคลมประกันในอนาคตได้ แบบนี้แหละ ทางบริษัทประกันภัยจึงมีสิ่งที่เรียกว่า ใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ ขึ้นมา บางท่านอาจจะเคยได้ยิน แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในวงการทำประกันรถยนต์นี้ วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปรู้จัก ใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์คืออะไร สำคัญแค่ไหน ถูกใช้ในกรณีใดบ้าง พร้อมแนวทางการขอใบใบสลักหลังกรมธรรม์ กันครับ

ประกันชั้น 1


ใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์คืออะไร

    ใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ คือ เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้ผู้เอาประกันภัยอีกครั้งหลังจากออกใบกรมธรรม์สำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว เพื่อแสดงความจำนงแก้ไขข้อมูลในกรมธรรม์ที่จัดทำออกมาไม่ถูกต้อง หรือกรณีที่ผู้เอาประกันต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในกรมธรรม์ประกันภัย เช่น การสะกดชื่อผิด ที่อยู่ไม่ตรง เลขทะเบียนรถผิด หรือแม้แต่การเปลี่ยนชื่อผู้รับประโยชน์ ก็สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยหรือนายหน้าให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลออกมาเป็นเอกสาร ใบสลักหลังกรมธรรม์ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดหรือความลำบากในการเคลมประกันในอนาคตนั่นเอง

    ใบสลักกรมธรรม์รถยนต์ เป็นเอกสารที่มีบทบาทสำคัญในประกันภัยอย่างมาก โดยทางผู้เอาประกันภัยจะเก็บไว้ 1 ฉบับ และทางบริษัทประกันภัยจะเก็บไว้อีก 1 ฉบับ เป็นแบบฟอร์มที่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายประกันภัยนั้นๆ โดยเฉพาะข้อมูลทางการเงินและความรับผิดของบริษัทประกันภัย ซึ่งจะมีข้อมูลสำคัญที่มีต่อการเรียกร้องค่าสินไหมทุนหรือบริการทางประกันภัยต่างๆ

ใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์คือ


กรณีที่ควรขอใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันรถยนต์ มีอะไรบ้าง

1. ข้อมูลในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ผิด เช่น ชื่อผู้เอาประกันภัย ชื่อผู้รับผลประโยชน์ ระยะเวลาคุ้มครอง เลขทะเบียน รุ่นและตัวถังรถยนต์ รวมถึงรายละเอียดความคุ้มครองและเบี้ยประกันภัย เป็นสิ่งที่ควรตรวจสอบทันทีหลังจากได้รับกรมธรรม์ฉบับเต็ม หากมีข้อผิดพลาด สามารถส่งเรื่องไปทางบริษัทประกันเพื่อขอใบสลักกรมธรรม์และทำการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง (บทความแนะนำ : ข้อมูลในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ผิดทำอย่างไร)

2. ต้องการเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัยในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ เป็นกรณีที่ข้อมูลไม่ได้มีความผิดพลาด แต่วันหนึ่งคุณอาจต้องการโอนรถเปลี่ยนเจ้าของไปให้คนอีกคนหนึ่ง ก็สามารถส่งเรื่องไปยังบริษัทประกันเพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย พร้อมยื่นสำเนาเล่มทะเบียนรถยนต์ (ฉบับอัพเดต) เป็นการยืนยันข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่

3. ต้องการเปลี่ยนที่อยู่ในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ คล้ายๆ กับการเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย จะต้องใช้สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนของผู้เอาประกันภัย พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้องเพื่อการขอใบสลักกกรมธรรม์แก้ไขข้อมูลที่อยู่ใหม่

กรณีควรขอใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันรถยนต์


ส่งเรื่องขอใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันรถยนต์กับใครได้บ้าง

     การขอใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันรถยนต์เป็นกระบวนการที่ผู้เอาประกันภัย (เจ้าของรถหรือผู้ถือกรมธรรม์) สามารถดำเนินการได้โดยตรงผ่านบริษัทที่รับประกันภัยประกันรถยนต์นั้นๆ หรือติดต่อผ่านทางช่องทางอื่นที่บริษัทประกันภัยกำหนดไว้ เพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์ ดังนี้

ติดต่อตรงกับบริษัทประกันภัย

    ผู้เอาประกันภัยสามารถติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรง โดยให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์

ใช้ช่องทางออนไลน์

    บางบริษัทประกันภัยมีระบบออนไลน์ที่ช่วยในการจัดการเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับประกันภัยและการขอใบสลักหลังกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยสามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบและดำเนินการขอใบสลักหลังกรมธรรม์ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่บริษัทได้ดำเนินการแก้ไข

ติดต่อผ่านสายด่วน

    บางบริษัทประกันภัยมีสายด่วนที่สามารถให้บริการแก่ผู้เอาประกันภัยที่ต้องการขอใบสลักหลังกรมธรรม์หรือมีปัญหาด่วน

    ทำความรู้จักใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันรถยนต์กันไปแล้ว ใครที่มองหาประกันรถยนต์ราคาโดนใจอยู่สามารถเช็คราคาประกันรถจากบริษัทชั้นนำกับเรา ดีลเด็ดเพียบ! คลิกที่นี่เลย หรือกรอกข้อมูลที่กรอกด้านล่าง แต่หลังจากตกลงทำประกันรถยนต์เรียบร้อยแล้ว เพื่อนๆ อย่าลืมจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลภายในกรมธรรม์ หากมีข้อผิดพลาด ควรติดต่อบริษัทประกันภัยหรือเจ้าหน้าที่โดยเร็วที่สุด เพื่อทำการขอใบสลักหลังกรมธรรม์อย่างถูกต้องและรวดเร็ว และไม่เป็นการเสียผลประโยชน์ตอนเคลมประกันรถยนต์ในอนาคตนะครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล