05/09/62

|

อ่านแล้ว 137 ครั้ง

กั๊กที่จอดรถริมถนนระวังโดนปรับเป็นหมื่น

จริงหรอ? กั๊กที่จอดรถริมถนนระวังโดนปรับเป็นหมื่น

     เนื่องจากการถอยรถยนต์สักคันออกจากโชว์รูมรถไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และรถยนต์อีโคคาร์ยังมีราคาไม่สูงมาก ในแต่ละปีมีสถิติการถอยรถใหม่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงไม่แปลกใจที่บนท้องถนนจะเต็มไปด้วยรถยนต์มากมาย ส่งผลให้การจราจรติดขัด เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง ส่วนใหญ่เป็นมือใหม่หัดขับ  ปัจจุบันการขับขี่รถยนต์ของผู้คนสมัยนี้ขับขี่ประมาท ใช้ความเร็วสูง อีกทั้งยังขับรถยนต์ไม่ถูกต้องตามกฎจราจร เสี่ยงอันตรายต่อผู้ขับขี่เอง และยังส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน
 
     ปัญหาในการใช้รถยนต์ หรือ มารยาทในการขับรถ ที่พบบ่อยอย่างมาก และเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลออนไลน์ คงหนีไม่พ้น “การกั๊กที่จอดรถบนถนน” โดยการนำสิ่งของอย่างเช่น เก้าอี้ กรวย มาตั้งขวางไว้ที่ริมถนน หรือ หน้าบ้านตัวเอง เพื่อกั๊กที่จอด หลายคนเกิดความสงสัยว่าการกระทำเช่นนี้มีความผิดหรือไม่
 
     วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาไขข้อสงสัยให้คุณ กับ จริงหรอ ? กั๊กที่จอดรถริมถนนระวังโดนปรับเป็นหมื่น ถึงแม้จะเป็นการกระทำที่เราเห็นกันจนชินตา แต่หากสร้างความเดือดร้อนก็ถือว่าเป็นความผิด!!
 
การจอดรถที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย
 
 

กั๊กที่จอดรถริมถนน มีความผิดไหม  ถูกปรับเท่าไหร่ ?

     การกระทำกั๊กที่จอดรถริมถนน ด้วยการวางวัตถุที่ขวางทางเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 โดยมีการระบุไว้ว่า มิให้ผู้ใดตั้งวางของ หรือ วัตถุใด ๆ บนถนน เว้นแต่เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ พนักงาน หากฝ่าฟืน ไม่ปฏิบัติ ตามมาตรา 57 ถือว่ามีโทษความผิดปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท 
 
     นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังเข้าข่ายผิดตามอาญามาตรา 385  โดยระบุไว้ว่าผู้ใดไม่ได้รับอนุญาตอันชอบด้วยกฎหมายกีดขวางทางสาธารณะ ก่ออุปสรรคต่อความปลอดภัยในการจราจร กระทำโดยไม่จำเป็น วางโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท  แต่…ในกรณีที่มีการจอดรถขวางทางออกหน้าบ้าน ณ ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายรองรับ เพียงแต่ผู้กระทำควรมีมารยาททางสังคม ไม่ก่อให้ผู้อื่นเดือดร้อน
 
     *หากพบเห็นประชาชนสามารถแจ้งเรื่องได้ที่เจ้าหน้าที่เทศกิจ หรือ เทศบาลท้องที่ได้ทันที
 

คนแจ้งเบาะแส ได้ส่วนแบ่งค่าปรับ จริงหรอ?

     เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562  อ้างอิงจาก พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 48 และมาตรา 51 ทางกองปราบ ออกมาเผยข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม ระบุว่า 8 ข้อหาที่คนทำถูกปรับ แต่คนแจ้งจับได้รับส่วนแบ่ง 50% ซึ่ง 1 ใน 8 ข้อ คือ วางสิ่งกีดขวางบนถนน ถูกปรับ 10,000 บาท ส่วนผู้แจ้งจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 50 ของค่าปรับ นั่นเอง 
 
การจอดรถยนต์ในพื้นที่จอดรถ แบบไม่กั๊กที่จอดรถ
 
     กฎหมายที่มีการระบุไว้อย่างชัดเจน เปรียบเสมือนเครื่องมือที่กำหนดไว้ตามความจริง ควรปฏิบัติตามกฎ หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด รับโทษตามที่กฎหมายกำหนด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น “สามัญสำนึก” เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ หากไม่กระทำผิด หรือ มีมารยาทในการใช้ท้องถนน เคารพสิทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือ สร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ย่อมเป็นสิ่งที่ดี ปัญหาต่าง ๆ ก็ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นสรุปได้ว่าการกั๊กที่จอดรถริมถนน หรือ พื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาติ ถือว่ามีความผิด และมีโทษถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ไม่ใช่เพียงการจอดรถยนต์เท่านั้นที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนก็ต้องให้ความสำคัญ พี่หมีแนะนำเลือกทำประกันรถยนต์ หากเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุ  คุณจะได้รับความคุ้มครองค่าความเสียหายทั้งหมด ตามแผนประกันจากบริษัทประกันที่เลือกซื้อไว้
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล