01/02/62

|

อ่านแล้ว 349 ครั้ง

ใช้แอปใบขับขี่ ไม่ต้องพกบัตรประชาชน?

แอปใบขับขี่ ใช้แบบไม่ต้องยื่นบัตรประชาชนได้ไหม

     กำลังเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมากเกี่ยวกับใบขับขี่ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “DLT Smart License” เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้สามารถใช้แสดงใบขับขี่ผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้โดยที่ไม่ต้องพกใบขับขี่ ถือเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน แต่ยังมีข้อโต้แย้งออกมาจากทางด้านคณะทำงานแก้ไขปัญหาการจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่แจ้งว่ายังไม่ได้มีการรับประสานงานจากทางกรมการขนส่งทางบกในเรื่องของการใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ในแอปพลิเคชั่นแทนใบขับขี่ของจริง และอาจเกิดปัญหาตามมาได้ในอนาคต
 
     หากตามกฏหมายจะเห็นได้ว่าการเรียกปรับหรือการเรียกจับรถส่วนใหญ่นั้น จะมีการยึดใบขับขี่เพื่อเรียกปรับ หรือ จับหากมีการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ในมาตรา 140 ซึ่งระบุว่า การออกใบสั่งให้แก่ผู้ขับขี่ชำระในส่วนของค่าปรับ เจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บในส่วนของใบขับขี่และออกใบสั่งให้ เพื่อใช้แทนเป็นใบขับขี่ชั่วคราว ซึ่งหากมาใช้เป็นแอปพลิเคชั่นจะไม่สามารถเรียกเก็บได้ และอาจมีการปลอมแปลงหรือแอบอ้างข้อมูลปลอมได้เช่นเดียวกัน โดยในขณะนี้ทางกรมการขนส่งได้มีการพัฒนาระบบต่อไปอีกทั้งยังต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลและแนวทางในการปฏิบัติของตำรวจ
 

ใช้แอปใบขับขี่ ไม่ต้องพกบัตรประชาชนจริงหรือไม่?

แอปใบขับขี่

     ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทางกรมขนส่งได้มีการให้ผู้ขับขี่ใช้ใบขับขี่บนแอปพลิเคชั่นควบคู่กับใบขับขี่แบบปกติ ดังนั้นคุณยังต้องพกบัตรประชาชน และ ใบขับขี่ในการใช้งานพร้อมแอปพลิเคชั่นใบขับขี่ เนื่องจากต้องรอให้การทำงานของทางกรมการขนส่งทางบกและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในอนาคตอาจจะไม่ต้องยื่นใบขับขี่แบบบัตร หรือ บัตรประชาชนกันอีกแล้ว ใช้เพียงใบขับขี่แบบแอปพลิเคชั่นก็อาจเพียงพอ
 
      การเลือกทำใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นนั้น เป็นการเลือกเปิดตัวใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยให้ผู้ใช้รถลงทะเบียนลงในแอปพลิเคชั่น ในกรณีลืมพกใบอนุญาตขับขี่ โดยสามารถเลือกดาวน์โหลดได้ทั้งช่องทาง IOS และ Android แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องพกใบขับขี่ตัวจริงกันเอาไว้สักนิด เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจากแอปพลิเคชั่นจะได้มีหลักฐานยืนยัน แนวทางในการเลือกทำใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชั่นถือเป็นทางที่ดีสำหรับหลายๆคนในยุค 4.0 ใช่ไหมละครับ แต่ก็ต้องมีการพัฒนาระบบต่อไปเพื่อรองรับและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้และทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุด ดังนั้นก็ควรรอติดตามว่าแอปพลิเคชั่น DLT Smart license จะสามารถเปิดตัวให้ใช้ได้จริงๆ เมื่อไหร่ และใช้งานแบบไหนได้บ้าง พี่หมีมีอัพเดตแน่นอนครับ
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล