02/06/63

|

อ่านแล้ว 235 ครั้ง

6 สิ่งควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

     เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เชื่อว่าหลายๆ คนคงตกใจ ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดบ้าง วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำถึงสิ่งที่คุณควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้คุณได้รับการช่วยเหลือ และไม่เสียประโยชน์ที่คุณควรจะได้รับ รวมไปถึงเวลาประกันภัยรถยนต์ที่คุณทำไว้มา จะได้เคลียร์ง่ายๆ ดังนี้
 
6 สิ่งควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์
 
     1. หยุดรถ ให้คุณทำการหยุดรถทันที ถึงแม้ว่าอุบัติเหตุนั้นจะเป็นอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ อย่าเลื่อนรถจนกว่าจะตกลงกันได้ว่า ใครเป็นคนผิด ทางที่ดีควรให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตีเส้นอุบัติเหตุก่อน แต่หากคุณอยู่ในที่เปลี่ยว ห้ามลงจากรถ ให้จดจำเลขทะเบียน และรายลัเอียดต่างๆ ของรถคู่กรณี และสถานที่เกิดเหตุไว้ แล้วรีบออกจากที่เกิดเหตุไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เร็วที่สุด
 
     2. อย่าพูดเยอะ หากยังไม่แน่ใจว่าใครเป็นฝ่ายผิด การขอโทษอาจทำให้คู้กรณีอ้างได้ว่าการที่คุณขอโทษเพราะคุณเป็นฝ่ายผิด แต่หากคุณกล่าวโทษคู่กรณีก็อาจทำให้คู้กรณีไม่พอใจจนสถานะการณ์เลวร้ายลงได้ ดังนั้นให้คุณควรรอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบก่อนจะดีที่สุด
 
     3. ให้ข้อมูล และหาข้อมูล คุณควรให้ข้อมูลอย่าง ชื่อ ที่อยู่ เลขทะเบียนรถและชื่อประกันที่คุณมี แก่คู่กรณีหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และควรขอข้อมูลจากคู่กรณีด้วย หากอีกฝ่ายไม่ให้ ก็ให้คุณจำรายละเอียดต่างๆ ของรถคู่กรณีเอาไว้ โดยเฉพาะเลขทะเบียน
 
     4. แจ้งตำรวจ ทุกครั้งที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน หรือคู่กรณียอมรับผิดก็ตาม เพราะหากอีกฝ่ายเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจในภายหลัง เจ้าหน้าที่จะสรุปว่าคุณเป็นฝ่ายหลบหนีและคุณจะเป็นฝ่ายผิดทุกกรณี หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เดินทางมาที่เกิดเหตุให้คุณเดินทางไปที่สถานีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปดูที่เกิดเหตุ และตีเส้นตำแหน่งรถ และหากติดต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ ก็ให้คุณและคู่กรณีทำหนังสือยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ พร้อมเซ็นชื่อทั้งสองฝ่าย เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายปฏิเสธความรับผิดชอบได้ในภายหลัง และหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น ต้องรีบแจ้งความทันที เพราะ บริษัทประกันรถยนต์ส่วนใหญ่ไม่รับใบแจ้งความย้อนหลัง
 
6 สิ่งควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์
 
     5. หาพยาน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ คุณควรมองหาพยานจากผู้คนในบริเวณนั้น หากเขายินยอมจะเป็นพยานให้ก็ให้คุณทำการขอชื่อ และเบอร์โทรเพื่อติดต่อไว้
 
     6. ตกลงเรื่องค่าเสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยจะช่วยแนะนำได้ว่าควรให้บริษัทชดใช้ หรือคุณควรจะจ่ายเอง ที่สำคัญอย่ารีบรับข้อเสนอยามคสามจากคู่กรณี ให้คุณไปโรงพยาบาลแล้วทำการตรวจร่างกาย และรอดูอาการสักระยะเวลาหนึ่งก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้เป็นอะไรจริงๆ เพราะหากคุณยอมความไปแล้ว การเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมจะทำได้ยากขึ้น
 
     เวลาเกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบไหน ควรตั้งสติแล้วใจเย็นๆ สามารถนำสิ่งที่แนะนำไปใช้ได้ในแต่ละสถานการณ์ โดยหากคุณมีประกันภัยรถยนต์ไว้ ประกันก็จะมาเคลียร์ทุกอย่างให้กับคุณเอง แต่หากคุณไม่มีประกัน ก็ต้องมาว่ากันอีกว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูก 
     ทางที่ดีประกันภัยรถยนต์ แนะนำว่าอย่างน้อยก็ควรมีติดไว้อย่างน้อยชั้น 3 เพราะไม่ว่าเราจะขับรถดีแค่ไหนก็ตาม อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ ลองเปรียบเทียบประกันรถยนต์ จากบริษัทชั้นนำกับ TQM เพื่อให้ได้เบี้ยประกันราคาสุดคุ้มและความคุ้มครองที่โดนใจ หรือ โทร 1737 ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องประกันภัยตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล