06/04/62

|

อ่านแล้ว 93 ครั้ง

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนเที่ยวสงกรานต์

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกลเที่ยวสงกรานต์

     เชื่อว่าหลายคนต่างตั้งตารอคอย ให้ถึงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์อย่างใจจดใจจ่อ เพราะจะได้พักผ่อนเติมพลังให้กับตัวเองอย่าวเต็มที่ ซึ่งในประเทศไทยก็มีสถานที่สวยๆ ที่เหมาะแก่การไปเที่ยวสงกรานต์มากมาย และหน้าร้อนแบบนี้ทะเล หรือน้ำตก ก็เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ พร้อมมอบความเย็นฉ่ำ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ห้อมล้อมไปโดยอากาศบริสุทธิ์ จนแทบไม่อยากให้ช่วงเวลาดีๆ เหล่านี้หมดไปแม้แต่วินาทีเดียว!
 
ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกล
 
     สำหรับใครที่ไม่อยากไปสถานที่ไกลๆ หรืออยากขับรถไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ด้วยตัวเอง  อย่าง ประจวบคีรีขันธ์ หรือ ชลบุรี ก็มีทะเลสวยๆ พร้อมบรรยากาศที่แสนสดชื่น รอต้อนรับนักท่องให้ไปดื่มด่ำกับความงามจากธรรมชาติที่แสนพิเศษ!  ที่สำคัญคืออยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถขับรถไปได้ด้วยตัวเอง และถ้าไม่อยากให้ความสุขในช่วงวันหยุดยาวต้องสะดุด! ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกลไปเที่ยวสงกรานต์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน พี่หมีมีขั้นตอนการตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างละเอียดมาบอกครับ...
 
ตรวจเช็คลมยางและดอกยาง
     สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการตรวจเช็คลมยางว่าอ่อนเกินไปหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าดอกยางตื้นเกินกว่ากำหนดหรือเปล่า! โดยลมยางที่ได้มาตรฐานคือ ต้องมีมากกว่า 3-5 ตารางนิ้ว ซึ่งต้องคำนึงถึงจำนวนผู้โดยสาร และสัมภาระต่างๆ เพราะหากลมยางอ่อนเกินไป อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
 
ตรวจเช็คระบบเบรก
     เป็นระบบที่สำคัญมาเป็นลำดับต้นๆ เช่นกัน เพราะหากระบบขัดข้องอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้! ซึ่งสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเอง โดยการสตาร์ทเครื่อง จากนั้นเข้าเกียร์ D แล้วลองเหยียบแป้นว่าเบรกอยู่หรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบว่าแป้นเบรกมีการคืนคัว และระยะฟรีอย่างไร อีกทั้งมีเสียงผิดปกติหรือไม่ หากไม่แน่ใจแนะนำให้เอารถเข้าศูนย์ที่ดีที่สุดครับ
 
ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์
     ให้ตรวจสอบว่าเครื่องยนต์มีความพร้อมในการใช้งาน หรือเกิดความผิดปกติอะไรหรือไม่ เพราะหากเกิดมีปัญหาระหว่างขับรถ มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ได้
 
ตรวจเช็คระบบไฟ
     สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการตรวจเช็คระบบไฟรอบรถ ว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟถอยหลัง และไฟหรี่
 
ตรวจเช็คว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่
      ให้ตรวจเช็คโดยการดูบริเวณใต้ท้องรถ ว่ามีน้ำหยดหรือไม่ เพราะนั้นคือสัญญานของรอยรั่ว ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างขับรถ! โดยสีของน้ำที่รั่วสามารถบอกอาการได้ดังนี้
 
• ของเหลวสีแดงเกิดจากพวงมาลัยมีปัญหา 
• ของเหลวสีเขียวคือระบบความเย็นมีปัญหา
• ของเหลวสีดำเกิดจากการรั่วของน้ำมัน
 
ในกรณีที่น้ำหยดอาจเกิดจากระบบแอร์มีปัญหา และหากมีน้ำหยดที่ห้องเครื่อง เกิดจากท่อน้ำทิ้งคอยล์เย็นเกิดปัญหา
 
ตรวจเช็คของเหลวภายในเครื่องยนต์
     ระดับน้ำภายในเครื่องยนต์ควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ อีกทั้งระดับน้ำในหม้อน้ำ รวมถึงหม้อน้ำพัก ควรเปลี่ยนถ่ายทันทีหากพบว่าน้ำมันเครื่องมีสีดำ มิเช่นนั้นคเรื่องยนต์อาจได้รับความเสียหาย
 
ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน
     ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอย่างไม่มีติดขัด หากมีสภาพที่เสื่อม หรือหมดอายุการใช้งานให้รีบเปลี่ยนทันที
 
นอกจากนี้การเตรียมความพร้อมของสภาพร่างกาย ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน โดยควรปฏิบัติตามดังนี้
เช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง
 
นอนหลับให้เพียงพอ
     หากคุณต้องขับรถทางไกลควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 8-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะหากนอน 
ดึกอาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า และหลับในได้
 
งดดื่มแอลกอฮอล์
     การดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ความสามารถในการขับขี่น้อยลง และเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต! ในกรณีเมาแล้วขับถือเป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ปรับ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด
     อาหารที่รสชาติจัดจ้าน มีส่วนทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ระบบขับถ่ายผิดปกติ หากทานอาหารที่ไม่สะอาด ก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ เพราะฉะนั้นควรระมัดระวังในการรับประทานอาหารอย่างพิถีพิถัน
 
     อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือควรศึกษาเส้นทางการจราจรบนท้องถนน เพราะหากต้องเผชิญกับสภาพรถติด อาจทำให้ทริปนี้กร่อยลงได้! รวมถึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินในแต่ละจังหวัดนั้นๆ อย่างละเอียด เพื่อจะได้ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมาในลำดับต้นๆ โดยจะช่วยคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน ซึ่งที่ TQM มีประกันภัยรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมข้อเสนอดีๆ และการคุ้มครองที่ครอบคลุม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล