04/02/59

|

อ่านแล้ว 104 ครั้ง

ยางรถ...ควรเปลี่ยนตอนไหน?

เมื่อไหร่ควรจะเปลี่ยนยาง แล้วจะดูได้จากอะไรบ้าง? ดอกยาง รอยแตก หรือนับอายุการใช้งาน เรามีข้อสังเกตง่ายๆ ที่เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณควรเปลี่ยนยางได้แล้ว!!

1. ดูที่สะพานยาง
:

ยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีตัวบอกสภาพดอกยางหรือเรียกว่าสะพานยางที่อยู่บริเวณร่องของดอกยาง ถ้าดอกยางสึกจนเกือบถึงสะพานยาง คงถึงเวลาที่คุณต้องบอกลายางของคุณแล้ว แม้คุณจะรู้สึกว่ายางยังสภาพดีอยู่ แต่อย่างนิ่งนอนใจเพราะดอกยางคุณอาจสึกจนไม่เกาะถนนแล้ว โดยเฉพาะพื้นถนนที่เปียกฝน

2. แก้มยางแตกเสื่อมสภาพ
:

แม้ว่าดอกยางคุณยังคงมีสภาพดีอยู่แต่แก้มยางแตกปริเหมือนแผ่นดินแยก ก็ควรเปลี่ยนเช่นกัน เพราะไม่ยากเลยที่ยางของคุณจะระเบิดระหว่างทาง

3. ยางบวม
:

การขับรถหลายครั้งเราอาจหลบหลุมหลบบ่อไม่ทัน จนเกิดการกระแทกอย่างรุนแรงผิดองศา ทำให้แก้มยางบวมได้ ซึ่งการบวมเกิดขึ้นภายในโครงสร้างของยาง เป็นสัญญาณอันตรายว่า จะระเบิดแน่ๆ ถ้าฝืนใช้งานไปอีกสักระยะ

4. ยางหมดอายุ
:

ทุกสิ่งล้วนมีอายุการใช้งาน ยางรถยนต์ส่วนใหญ่มีอายุประมาณ 10 ปีหลังการผลิต แม้ภายนอกจะดูปกติทุกอย่างแต่ภายในก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แนะนำว่าควรตรวจเช็คสภาพยางหลังจากใช้งาน 4-5 ปี แต่ทางที่ดีอย่าฝืนใช้ต่อ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

5. รอยรั่วของยาง
:

ถ้ายางรั่ว คนส่วนใหญ่มักจะปะยางเพราะค่าใช้จ่ายน้อยกว่า แต่รอยรั่วที่ปะได้และปลอดภัยมีเฉพาะส่วนหน้ายางเท่านั้น (การปะยางบริเวณบริเวณขอบยางหรือแก้มยางไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น)

ลองกลับไปสังเกตยางรถของคุณว่ามีปัญหาตรงกับข้อสังเกตทั้ง 5 ข้อหรือไม่ ก่อนที่จะต้องเสียเงินและอีกหลายๆ อย่างมากกว่าค่ายางเส้นใหม่นะครับ

อุ่นใจกับประกันภัยรถยนต์ โทรเลย 1737  หรืออ่านรายละเอียดได้ที่ www.tqm.co.th

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ฅ.คน care car ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล