02/08/62

|

อ่านแล้ว 120 ครั้ง

เจอเชื้อราบนรถตู้ ทำยังไงดี

วอนขนส่งเข้มงวดกับความสะอาดของรถโดยสารที

     หากคุณเดินทางด้วยรถสาธารณะเป็นประจำ จะได้ยินข่าวเกี่ยวกับเชื้อราบนรถโดยสารมาทุกปี อย่าคิดว่าตัวเองเป็นผู้ที่ตระหนกตกใจเกินไปหรือเปล่า? หากเจอเชื้อราเต็มเพดาน เต็มฝ้าขนาดนี้หากหลีกเลี่ยงได้ก็อย่าขึ้นเลยครับ ถ้านั่งเป็นประจำเป็นเวลานาน ๆ มันมีผลต่อระบบทางเดินหายใจไม่มากก็น้อย วันนี้พี่หมีพามาย้อนดูเรื่องราวอัพเดทเกี่ยวกับข่าว “เชื้อราบนรถตู้โดยสาร” รวมถึงวิธีการดูแลและป้องปันตัวเองตามวิถีมนุษย์ออฟฟิศมาบอกต่อกันครับ
     พี่หมีขอยกตัวอย่างข่าวดัง จากเชื้อราบนรถตู้ 2 ข่าว ตั้งแต่ปี 2561 – 2562 ซึ่งข่าวแรกเป็นการเจอเชื้อราบนรถตู้โดยสารสายเส้นทาง ชลบุรีเข้ากรุงเทพ พบเชื้อรากระจายบนเพดานทั่วทั้งคันรถ ทำให้ผู้โดยสารไม่กล้านั่ง และข่าวที่สองเป็นเส้นทางรถตู้กรุงเทพ – สระบุรี  และ บางนา - บางกะปิ พบเชื้อราเป็นกลุ่มจุดดำ ๆ ฝังอยู่บนฝ้า จนผู้โดยสารก็อยากลงเหมือนกัน
 
เชื้อรากระจายบนเพดานทั่วทั้งคันรถ เส้นทางรถตู้กรุงเทพ – สระบุรี
รถตู้เส้นทาง บางนา - บางกะปิ พบเชื้อราเป็นกลุ่มจุดดำ ๆ ฝังอยู่บนฝ้า
ภาพจาก JS100 Radio
 

เชื้อราบนรถตู้โดยสารน่ากลัวแค่ไหน?

     เชื้อรา เป็นเซลล์ที่มีชีวิตประเภทจุลินทรีย์ พบได้ทุกที่ มีทั้งพันธุ์ที่อันตราย และไม่เป็นอันตราย แต่ถ้ามันตายไปแล้ว เหลือสิ่งที่เราเห็นดำ ๆ เกาะเป็นคราบนั้น คือร่างของมัน และสปอร์ ที่สามารถเติบโตได้ดีในที่อับอากาศ และที่มีอาหารพร้อมความชื้น นั่นก็หมายความว่าเมื่อมันเข้าไปอยู่ในปอด (หรือระบบทางเดินหายใจ) ของเรามันจะเติบโตดีมากทีเดียว แต่ปกติร่างกายของคนเราจะสามารถกำจัดมันออกไปได้อย่างปลอดภัย ยกเว้น
•  สุขภาพร่างกาย ณ ช่วงนั้นไม่แข็งแรง
•  ภูมิคุ้มกันบกพร่อง
•  ได้รับเชื้อรามากเกินกว่าที่ร่างกายจะกำจัดไหว
•  เป็นโรคภูม้แพ้อยู่แล้ว
     ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว เมื่อเจอกับเชื้อราแบบนี้ จะได้รับผลมากที่สุด ยิ่งโรคหอบ หืด จะออกอาการไว ถ้าเจอเชื้อราบนรถตู้แบบนี้บ่อย ๆ จะเป็นอันตรายมาก อาทิ การติดเชื้อบริเวณปอด หรือ หายใจไม่สะดวกเกิดอาการหอบ
 
คราบเชื้อราบนรถตู้ ที่สะสมมานาน
 

แล้วอย่างนี้จะป้องกันเชื้อราบนรถตู้อย่างไร?

     ถ้าคุณรู้ตัวว่าโดยสารรถประจำทาง หรือ รถตู้บ่อย ๆ ควรเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ติดตัวเสมอ ใส่ทุกครั้งที่ขึ้นรถตู้ เพื่อป้องกันสปอร์เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และหากเป็นไปได้ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถคันนั้น ถ้ารอคันอื่นไหวก็รอ เพราะความจริงเราไม่สามารถไปบังคับให้คนขับไปล้างรถ หรือเปลี่ยนฝ้าได้
     ส่วนคนขับรถตู้ที่เป็นเจ้าของรถตู้ที่เกิดสภาพเสียหายจากเชื้อราดำแบบนี้ ควรนำรถไปทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่เรียกว่า “อบโอโซน” เนื่องจากการล้างรถด้วยวิธีฆ่าเชื้อแบบนี้จะกำจัดเชื้อโรคจุลินทรีย์ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด เกือบ 100% ก็ตาม เพราะเชื้อราทนความร้อนสูง ด้วยการทำงานของแก๊สโอโซนทำลายถึงระดับเซลล์ แต่เศษซากเชื้อราดำยังเป็นอันตรายกับร่างกายได้อยู่ ควรติดตั้งฝ้าใหม่ด้วยการกรีดรอยเดิมออกและแปะด้วยผ้าหรือหนังประดับยนต์ใหม่ 
 
ล้างรถบ่อยๆ ช่วยลดการสะสมเชื้อราได้
บริการรถตู้สาธารณะขนส่งผู้โดยสาร
 
     แต่หากคุณให้บริการล้างรถบ่อย ๆ ทุกวัน หลังให้บริการแล้ว รถตู้จะลดการสะสมได้เยอะมาก และควรหมั่นตรวจสอบเชื้อราบนรถโดยสารของคุณด้วย เนื่องจากถือว่าเป็นการให้บริการอย่างหนึ่ง ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และคนขับเองก็ต้องอยู่ในรถนานกว่าคนอื่น ๆ ดังนั้นควรแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะเป็นปัญหาในระยะยาวครับ มันไม่ใช่แค่อันตรายผ่านการสูดดม หากลมพัดเศษเชื้อราตกลงมาบนเสื้อผ้า หรือมีการสัมผัสบ่อย ๆ จะทำให้เสี่ยงต่อการกระตุ้นภูมิแพ้ในร่างกาย แม้ว่าจะไม่เป็นโรคภูมิแพ้ก็ตาม แนะนำให้หลีกเลี่ยง และทางกรมขนส่งเปิดโอกาสให้แจ้งไปที่ 1584 แจ้งทะเบียนรถ แจ้งเหตุ หรือถ่ายภาพไว้ เพื่อให้กรมขนส่งเร่งบังคับติดตามผลให้แก้ไขต่อไป
     นอกจากกฎหมายการต่อทะเบียนรถยนต์ และการติด GPS Tracker แล้วหากทางกรมขนส่งบังคับให้ดูแลเรื่องความสะอาดภายในรถตู้ด้วย ก็น่าจะดี จะได้เพิ่มคุณภาพชีวิตของคนเดินทาง ที่ต้องใช้รถโดยสารเป็นประจำ ไม่ใช่แค่รถวิ่งเส้นระยะสั้น ๆ ในกรุงเทพ ยังมีหลายสายที่วิ่งยาวหลายชั่วโมงเพื่อเข้ามาจุดสถานีขนส่งหมอชิต - สายใต้ หากต้องสูดราดำเข้าไปเต็มปอดอย่างนี้บ่อย ๆ เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ที่อยากให้มีหน่วยงานใดสักแห่งจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย
     หากคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางแบบนี้เป็นประจำและหลีกเลี่ยงไม่ได้ พี่หมีแนะนำ ทำประกันมนุษย์เงินเดือนไว้เพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มเติมมากกว่าประกันสังคม เบี้ยเริ่มต้น 20 บาท/วัน ผ่อน 0% คุ้มครองค่ารักษาสูงสุด 400,000 บาท แถมประกันสุขภาพช่วยให้คุณลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย สนใจศึกษาแผนประกันมนุษย์เงินเดือนเพิ่มเติม คลิกเลย ประกันมนุษย์เงินเดือน
 
 READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล