14/07/64

|

อ่านแล้ว 179 ครั้ง

ฉีดวัคซีนแล้ว แต่เพิ่งรู้ว่าติดโควิด

    ช่วงที่โควิด19 ระบาดใหม่ๆ เราสามารถแยกได้ว่าใครติดโควิดบ้างจากอาการที่แสดงออก แต่ในตอนนี้ เมื่อโควิดมีการกลายพันธุ์มากขึ้น ทำให้บางคน ติดโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ ประกอบกับ การฉีดวัคซีนโควิด ที่มีเพียงแค่การวัดความดันและซักประวัติสุขภาพ ก่อนเข้ารับการฉีดเท่านั้น จึงเกิดช่วงโหว่ในการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดก่อนฉีดวัคซีนนั่นเอง เพราะเหตุนี้จึงมีการรายงานข่าว คนที่ติดเชื้อโควิดหลังฉีดวัคซีนไม่กี่วัน และสร้างความกังวลให้คนที่กำลังไปฉีด ว่าจะมีผลกระทบต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปหาคำตอบกันครับ
 
ติดโควิดไม่รู้ตัว ก่อนฉีดวัคซีน
 

ติดโควิดไม่รู้ตัว ก่อนฉีดวัคซีน

    สำหรับประเด็นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 แบบไม่รู้ตัว หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ทาง ศ. นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้คำตอบไว้ว่า “สำหรับคนที่ติดโควิดแล้วไม่รู้ตัว ไม่แสดงอาการ ก็สามารถฉีดวัคซีนได้ ซึ่งปฏิกิริยาที่เพิ่มขึ้นก็เหมือนการที่เราติดเชื้อแล้วร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาเช่นเดียวกัน แต่ หากมีไข้ไม่ควรมาฉีดวัคซีนโควิด
 
    นั่นหมายความว่า หากผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน เป็นคนที่ไม่มีอาการไอ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการไม่สบาย หรือไม่มีประวัติเสี่ยงติดโควิด สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามปกติ ซึ่งวัคซีนที่เข้าสู่ร่างกายจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรง ไม่เสียชีวิต ในกรณีที่รับเชื้อทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีน
 
วัคซินโควิด19
 
    แต่หากใครมีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน ยิ่งคนที่มีอาการไม่สบายร่วมกับมีประวัติเสี่ยงติดโควิดด้วย หรือมีอาการต้องสงสัยว่าเป็นโควิด ยิ่งไม่ควรมายังสถานที่ฉีดวัคซีน เพราะอาจเป็นการแพร่เชื้อให้คนอื่น จึงควรตรวจโควิดให้แน่ชัดก่อนเข้ารับวัคซีน
 
    นอกจากนี้ แม้ว่าอาการไข้ขึ้นจะเกิดจากการป่วยด้วยสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 ก็ไม่ควรไปฉีดวัคซีนโควิดเช่นกัน เพราะการตอบสนองต่อวัคซีนจะไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ถ้ามีไข้ขึ้นในวันนัดฉีดวัคซีน ก็ควรเลื่อนนัดออกไปก่อนจะดีที่สุดครับ
 
 

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด

• นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
• หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ และควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500 – 1,000 ซีซี
• ต้องไม่มีไข้ หรืออาการเจ็บป่วย
• งดออกกำลังกายหนัก 2 วัน ก่อนและหลังการฉีดวัคซีนโควิด
• แจ้งข้อมูลสำคัญที่แพทย์ควรทราบก่อนฉีดวัคซีนโควิด เช่น โรคประจำตัว, ประวัติการแพ้ยาหรือวัคซีน, การตั้งครรภ์หรือวางแผนการตั้งครรภ์, และข้อมูลอื่นๆ ที่แพทย์ควรทราบ
 

หลังฉีดวัคซีนโควิดควรปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

• ควรนั่งรอดูอาการประมาณ 30 นาที เพื่อสังเกตอาการข้างเคียง หรืออาการแพ้วัคซีนโควิด 
• อาจมีอาการหลังฉีดวัคซีนโควิด โดยอาจอ่อนเพลีย มีไข้ต่ำ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย และปวด บวม แดง หรือร้อนบริเวณที่ฉีดวัคซีนโควิด
• หลังฉีดวัคซีนโควิด อาจมีอาการปวดศีรษะหรือกล้ามเนื้อ 1-2 วัน
คำแนะนำ (หากมีไข้ ให้รับประทานพาราเซตามอล 500 มก. ครั้งละ 1-2 เม็ด)
 
หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรสังเกตอาการ 24 ชั่วโมงแรก หลังการฉีด
แล้วควรสังเกตอาการหลังจากนั้น 7 วัน และอีกครั้งหลังจากนั้น 30 วัน

     ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด ควรเช็คอาการและความเสี่ยงติดเชื้อก่อนเพื่อป้องกันการเกิดผลกระทบตามมาหลังฉีด แต่อย่างไรก็ตามอาการแพ้วัคซีนหลังฉีด เป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดาว่าจะเกิดขึ้นกับเราหรือไม่ ฉะนั้นเพิ่มความอุ่นใจก่อนฉีดวัคซีนด้วยอ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองผลกระทบจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 40 บาท/ปี สนใจคลิกเลยทีนี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล