16/08/64

|

อ่านแล้ว 86 ครั้ง

อาการปวดหัวแบบนี้ กำลังบอกอะไรคุณอยู่

     พี่หมี TQM เชื่อว่า อาการปวดหัว ต้องเคยเกิดขึ้นกับใครหลายๆ คน โดยอาจเป็นผลมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด หรืออาการปวดไมเกรน ซึ่งความแรงของแต่ละอย่างนั้นต่างกัน และหากมีอาการปวดหัวบ่อยครั้ง และปล่อยทิ้งไว้ก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพในอนาคตได้ แล้วอาการปวดหัวแต่ละประเภทนั้นบ่งบอกอะไรบ้าง วันนี้พี่หมีหาคำตอบมาฝากครับ

อาการปวดหัวแบบนี้ กำลังบอกอะไรคุณอยู่

อาการปวดหัวแต่ละประเภท

     1. ปวดหัวข้างเดียว หากผู้ป่วยมีอาการปวดศีรษะข้างเดียวนั่นคืออาการของโรคไมเกรน (Migraine) อาจเป็นข้างใดข้างหนึ่งสลับกันไป โรคนี้มักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น อาการปวดมักจะเกิดขึ้นเป็นชั่วโมง หรืออาจปวดนานหลายวัน

     2. ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ (Cluster) คือ อาการปวดรุนแรงบริเวณรอบดวงตา ลามไปจนขมับด้านใดด้านหนึ่ง มักจะปวดตุบ ๆ เป็นชุด ๆ ในเวลาที่แน่นอน เช่น มักปวดในช่วงเดือนนี้ของทุกปี โดยการปวดจะกินเวลานานหลายสัปดาห์ หรือเป็นเดือน อาการนี้มักพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

     3. ปวดหัวจากไซนัสทั้งสองข้าง มักมีอาการปวดบริเวณหน้าผาก สันจมูก รวมถึงโหนกแก้ม โดยอาการปวดจะรุนแรงขึ้นเมื่อผู้ป่วยก้มตัว หรือก้มศีรษะลง และมักมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น น้ำมูกไหล มีไข้ หรือใบหน้าบวม เป็นต้น

     4. ปวดหัวทั้งสองข้าง เป็นการปวดศีรษะจากความเครียดเป็นครั้งคราว มักเป็น ๆ หาย ๆ หรือปวดตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป และอาจนานจนกินเวลาเป็นวันได้ ซึ่งมักพบร่วมกับการปวดไมเกรน หากมีอาการเกิดขึ้นน้อยกว่าครึ่งเดือนจะจัดว่าเป็นการปวดศีรษะจากความเครียดเป็นครั้งคราว แต่ถ้าหากมีอาการปวดมากกว่า 1-3 เดือนจะถือว่าเป็นการปวดศีรษะจากความเครียดแบบเรื้อรัง

     5. ปวดหัวจากเนื้องอกในสมอง จะมีอาการปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ และจะทวีความรุนแรงขึ้นในตอนกลางคืนจนผู้ป่วยต้องตื่นขึ้นมากลางดึก โรคนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากเพราะอาการจะกำเริบตอนเคลื่อนไหวร่างกาย และมักจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ทรงตัวลำบาก สายตาพร่ามัว ไม่มีสมาธิ เป็นต้น

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเพชรเวช

อาการปวดหัวแบบนี้ กำลังบอกอะไรคุณอยู่

การรักษาอาการปวดหัว

  • ไม่ควรเครียดมากเกินไป
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • นวดกดจุดเพื่อความผ่อนคลาย
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เนื่องจากร่างกายขาดน้ำเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวได้
  • รับประทานยาแก้ปวดหัวที่เป็นยาจำเพาะ

ประกันสุขภาพ

     อาการปวดหัวนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากมีอาการปวดที่รุนแรง ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เนื่องจากอาจจะมีผลข้างเคียงจากยา ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจโรคทันที หมดห่วงถ้ามี ประกันสุขภาพ เบี้ยเริ่มวันละ 20 บาท ผ่อน 0% คุ้มครองสูงสุดกว่า 400,000 บาท สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ    

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล