รวมโรคภัยหน้าหนาว
article created at icon10/01/62

|

อ่านแล้ว 48 ครั้ง

รวมโรคภัยหน้าหนาว

รวมโรคภัยหน้าหนาวที่คนไทยเป็นมากที่สุด
 
ด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นเมืองร้อน เชื่อว่าคนไทยหลายคนต่างรอคอยให้หน้าหนาวมาเยือนประเทศไทยโดยเร็ว และอยากให้อยู่ไปอีกนานแสนนาน แต่รู้หรือไม่ว่า…อากาศที่แสนเย็นสบาย ก็มาพร้อมกับโรคภัยที่ควรระแวดระวังเช่นกัน! โดยพี่หมีได้รวบรวมโรคภัยที่คนไทยมักเป็นในช่วงหน้าหนาวมาฝาก ดังนี้
 
รวมโรคหน้าหนาวที่คนไทยเป็นกันเยอะ
 
โรคไข้หวัด
ถือเป็นโรคยอดฮิตที่คนไทยต่างคุ้นเคยเป็นอย่างดี โดยมามาพร้อมกับช่วงที้เข้าสู่ฤดูหนาว โดยสาเหตุของโรคเกิดจากเชื่อไวรัสที่อยู่น้ำมูก และในน้ำลาย ซึ่งติดต่อได้ทางลมหายใจ อีกทั้งเป็นเชื้อที่มักแพร่กระจ่ายในสถานที่แออัด อาทิ ห้างสรรพสินค้ หรือตลาดสด โดยเริ่มแรกของผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัดจะมีอาการ ไข้สูง หนาวสั่น ปวดศรีษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย มีน้ำมูกไหล ไอ จาม และมีอาการเจ็บคอ ในกรณีที่เป็นไข้หวัดใหญ่ จะมีอาการที่ค่อนข้างรุนแรง หนาวสั่น ปวดศรีษะมาก รวมถึงมีอาการแทรกซ้อมอย่างปวดบวม และหลอดลมอักเสบ โดยผู้มีความเสี่ยงคือผู้สูงอายุ และเด็ก
 
โรคปอดบวม
เป็นโรถที่มักพบในเด็กทีมีอายุต่ำกว่า 5 ปี และมักเป็นโรคแทรซ้อนหลังจากที่หายไข้หวัด สำหรับทางการแพทย์เรียกโรคนี้ว่า นิวโมเนีย ซึ่งอยู่ในภาวะปอดเชื่อ ติดต่อได้ทางการหายใจ น้ำมูก และน้ำลาย ระยะฟักตัวประมาณ 1-3 วัน หรือ 1 สัปดาห์
 
โรคหลอดลมอักเสบ
สำหรับผู้โรคนี้จะมีอาการไอแห้ง เสียงแหบ เสมหะมีสีเขียว หรือสีเหลือง รวมถึงมีอาการอ่อนเพีย และเจ็ยหน้าอก ในกรณีที่เกิดเชื่อแบคทีเรียมีการแทรกซ้อนอาจทำให้เกิดอันตรายได้
 
โรคผิวหนังอักเสบ
สภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวแห้ง และแตกเป็นขุย อีกทั้งอาจมีอาการลุกลามที่ทำให้เกิดแผล และมีการติดเชื้อ เพราะฉะนั้นควรเลือกทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนช่วยมอบความชุ่มชื้น หรือทานน้ำผลไม้ และเลือกอาบน้ำด้วยอุณภูมิที่ไม่ร้อนเกิน 34 องศาเซลเซียส
 
โรคอีสุกอีใส
มักเกิดกับผู้ที่ไม่เคยได้รับเชื้อมาก่อน โดยอาการเริ่มแรกคือจะมีไข้หวัด จากนั้นจะมีผื่นแดงขึ้นตามตัว และเริ่มเปลี่ยนเป็มตุ่มใสๆ รวมถึงมีไข้
 
โรคอุจจาระร่วง
เป็นโรคที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื่อปนเปื้อน โดยสามารถติดต่อได้ทางน้ำลาย หรือน้ำมูก ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการถ่านเป็นน้ำ หรือของเหลวบ่อยครั้ง ซึ่งมีส่วนทำให้ร่างกายขาดน้ำ และเกิดอาการอ่อนเพลีย
 
ป่วยหน้าหนาว
 
ถ้าไม่อยากให้โรคภัยต้องมาสะกัดกั้นความสุขในช่วงหน้าหนาว ควรเตรียมรับมือเพื่อป้องกันความเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น โดยมีหมีมีข้อแนะนำที่ปฏิบัติ ดังนี้
  1. สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการหายใจเอาเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย
  2. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ไม่สบาย
  3.  ล้างมือให้สะอาดสม่ำเสมอ
  4. ทานอาหารมีประโยชน์ที่ปรุงสุกให้ครบ 5 หมู่
  5. ใช้ช้อนกลางทุกครั้งเมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น
  6. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค
และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดคือ การทำประกันสุขภาพเพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บไข้ได้ป่วย โดยที่ TOM ประกันภัยสุขภาพมนุษย์เงินเดือน เบี้ยเริ่มต้นเพียง 20 บาท พร้อมให้การคุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application