09/07/64

|

อ่านแล้ว 78 ครั้ง

โควิดสายพันธุ์แลมด้า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

     ล่าสุดที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศตรวจพบโควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ “แลมบ์ดา” (Lambda)แล้ว ในอย่างน้อย 29 ประเทศทั่วโลก  โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาใต้ วันนี้พี่หมี TQM ได้นำข้อมูลของ โควิดสายพันธุ์แลมด้า มาฝากเพื่อนๆกันว่าอัตรายกว่าสายพันธุ์ที่เคยพบมากน้อยเพียงใด

โควิดสายพันธุ์แลมด้า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทำความรู้จักโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา

     โควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ C.37 พบครั้งแรกในประเทศเปรู เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยปัจจุบันพบว่ามีการระบาดในวงกว้าง โดยอัตราส่วนในการพบในประเทศเปรูอยู่ที่ร้อยละ 81 และเปรูนั้นมีอัตราการเสียชีวิตจากโควิดสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ส่วนในชิลีและอาร์เจนตินาก็มีสัดส่วนการระบาดราว 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดสายพันธุ์แลมด้า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่
ภาพจาก : Center for Medical Genomics

     องค์การอนามัยโลก พิจารณาแล้วว่าสายพันธุ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อลักษณะของไวรัสนั้น รวมถึงการแพร่เชื้อ ความรุนแรงของโรค ความสามารถในการหลบหนีต่อระบบภูมิคุ้นกัน ตลอดจนการวินิจฉัยและการรักษา สิ่งที่น่าสนใจคือ สายพันธุ์แลมบ์ดามียีนกลายพันธุ์บนโปรตีนที่เป็นส่วนหนามของไวรัส การกลายพันธุ์ดังกล่าวของสายพันธุ์แลมบ์ดา ทำให้ไวรัสสายพันธุ์นี้มีความสามารถในการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มขึ้น และลดประสิทธิภาพแอนติบอดีบางตัวในการยับยั้งไวรัส (ที่มา : Genomics ฉบับเดือนกรกฎาคม 2564 )

ประกันภัยโควิด-19 + ประกันแพ้วัคซีนโควิด

โควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา ลดประสิทธิภาพของวัคซีนจริงหรือ

     โควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดาลดประสิทธิภาพของวัคซีน mRNA (เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) ไปเพียง 2-3 เท่า แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนเชื้อตาย (เช่น ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม) และวัคซีน viral vector (เช่น แอสตร้าเซนเนก้า)

โควิดสายพันธุ์แลมด้า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

     อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวยังคงต้องรอการอัปเดตข้อมูลจากทางผู้เชี่ยวชาญ และยังไม่มีข้อมูลพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แลมบ์ดาในประเทศไทย ดังนั้นนเราควรป้องกันดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันภัยโควิด-19 + ประกันแพ้วัคซีนโควิด เบี้ยหลักร้อย คุ้มครองหลักล้าน ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล