ปัญหาเกียร์ธรรมดาและออโต้
article created at icon10/01/62

|

อ่านแล้ว 1,189 ครั้ง

ปัญหาเกียร์ธรรมดาและออโต้

ปัญหาเกียร์ธรรมดาและออโต้ ที่พบเจอบ่อย

ปัญหาเกียร์ธรรมดาและออโต้
 
 
     อย่างที่พี่หมีได้ย้ำอยู่บ่อย ๆ ถ้าไม่อยากให้ชีวิตของตัวเอง รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ไปอยู่บนความเสี่ยงเกิดอุบัติที่ร้ายแรง และอาจถึงชีวิต สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เคารพกฎจราจร และหมั่นตรวจเช็คสภาพรถ รวมถึงถึงเครื่องยนต์ว่ามีความพร้อมในการช้านหรือไม่ นอกจากนี้การตรวจเช็คเกียร์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน ซึ่งหากเกิดปัญหาดังต่อไปนี้ ถือเป็นสัญญาณเตือนให้ได้รู้ว่า เกียร์รถยนต์กำลังเกิดปัญหา และต้องรีบทำการซ่อมแซมก่อนเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิต!
 
เกียร์ลื่น : สำหรับเกียร์ธรรมดาเวลาที่เข้าเกียร์ไปตำแหน่งอื่น เกียร์จะเกิดอาการลื่นกลับมาเป็นเกียร์ว่าง ส่วนเกียร์ออโต้เมื่อเวลาที่เร่งแซง หรือเหยียบสุดแค่ไหน รถจะไม่ค่อยวิ่ง ซึ่งมีผลมาจากคลัทช์เหลือน้อย
เข้าเกียร์ยาก : ในกรณีที่เข้าเกียร์ยาก หรือเกียร์มีอาการฝืดและติดขัด มีสาเหตุมาจากการใช้น้ำมันเกียร์ที่ผิดประเภท หรือไม่มีคุณภาพ
เกียร์ไม่ทำงาน : เกียร์ออโต้มักพบปัญหาเวลาเข้าเกียร์แล้วเหยียบคันเร่งไม่ขึ้น รวมถึงไม่ขยับหรือทำงานช้าเมื่อเหยียบคันเร่ง 
เกียร์มีเสียงผิดปกติ : หากเกียร์มีเสียงที่ผิดปกติ นั่นคืออาการของลูกปืนเสีย หรือเฟืองเกิดการชำรุด ซึ่งต้องรีบนำรถเข้าอู่เพื่อทำการซ่อมแซมโดยด่วน
น้ำมันเกียร์รั่ว : หากพบว่าใต้ท้องรถมีคราบน้ำมันเปื้อน หรือมีรอยน้ำมันหยดที่พื้น นั่นแสดงว่าน้ำมันเกียร์เกิดอาการรั่ว ส่งผลให้น้ำมันไม่พอไปหล่อเลี้ยงเกียร์ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เครื่องพัง ต้องรีบทำการซ่อมแซมโดยด่วน
เกียร์มีกลิ่นไหม้ : เมื่อรถยนต์ผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก ก็มีส่วนทำให้เกียร์มีกลิ่นเหม็นไหม้ รวมถึงส่งผลกระทบให้ส่วนอื่นได้รับความเสียหายเช่นกัน
 

ปัญหาที่มักพบในเกียร์ธรรมดาและออโต้ มีอะไรบ้าง ?

     อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถยนต์เป็นประจำมาควรละเลยคือ ปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับเกียร์รถที่พบได้บ่อย เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที โดยเกียร์ธรรมดาและออโต้ มักพบปัญหา ดังนี้
 
 
เกียร์ธรรมดา
     ปัญหามักขึ้นอยู่กับชุดประกอบ รวมถึงเกิดจากห้องเกียร์ที่เกิดการรั่วซึมของน้ำมันเกียร์บริเวณซีลหน้าเครื่องและท้ายเครื่อง โดยสาเหตุเกิดจากการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือหากขับรถลุยโคลนก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาท่ออุดตันเช่นกัน เพื่อรักษาคุณภาพของเกียร์ให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ควรถ่ายน้ำมันที่ระยะ 40,000 km. นอกจากนี้ยังพบปัญหาดังต่อไปนี้
 
เกียร์หลุด : ในกรณีที่เข้าเกียร์หนึ่ง แล้วเกิดอาการหลุดมาที่เกียร์ว่าง สาเหตุมาจากชุดเฟืองเกียร์เสื่อมโทรม
คลัตช์แข็ง : เมื่อคลัตช์หมดอายุจะทำให้รถไม่มีแรง เข้าเกียร์ยาก เวลาออกรถแล้วคลัตช์มีอาการสั่น ซึ่งต้องแก้ไขโดยการเปลี่ยนคลัตช์ใหม่
รวมถึงยังพบปัญหาคลัตช์จม, คลัตช์หาย, เข้าเกียร์ยาก หรือปลดเกียร์ไม่ออก
 
เกียร์ออโต้
     มักพบปัญหา ดังนี้
- เข้าเกียร์ได้ยาก
- เกียร์มีอาการกระตุก
- เกียร์สั่นหรือกระตุกระหว่างที่เปลี่ยนเกียร์
- คลัตช์มีอาการลื่นระหว่างเปลี่ยนเกียร์
- เข้าเกียร์แล้วรถไม่เคลื่อนตัว
- เกียร์มีอาการวืดเหมือนไม่ได้เข้าเกียร์
 
     เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ หากพบว่าเกียร์มีอาการที่ผิดแปลกไปจากเดิม ควรเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คโดยด่วน จะได้ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน อีกทั้งการทำประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์ที่ให้การคุ้มครองได้อย่างครอบคลุมจากหลายบริษัทชั้นนำ และมีโปรโมชั่นรวมถึงข้อเสนอที่น่าสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application