09/08/62

|

อ่านแล้ว 302 ครั้ง

ทำไมต้องใช้ เอกสารจองโรงแรม ยื่นวีซ่า

เหตุผลที่ทำไมต้องใช้ เอกสารจองโรงแรม ยื่นวีซ่า

     มีใครเพิ่งเคยยื่นวีซ่าครั้งแรก แล้วสงสัยว่าทำไมต้องใช้ “เอกสารจองโรงแรม” ยื่นประกอบการขอวีซ่าบ้างไหมเอ่ย? แม้ว่าบางประเทศจะเปิดให้ Free VISA เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว แต่ยังมีบางประเทศในทวีปยุโรป ที่ขอรายละเอียดการเข้าเมืองอย่างครบวงจร ซึ่งการขอเอกสารหลายอย่าง มีผลต่อการอนุมัติผ่านวีซ่ามาก ๆ มาดูกันครับว่าทำไมเราต้องใช้เอกสารจองโรงแรมเพื่อขอวีซ่าด้วย
 

ขอวีซ่า คืออะไร?

     การขอวีซ่า เป็นคนละอย่างกับบัตรเครดิตวีซ่า ซึ่งมันคือเอกสารอนุญาตเข้าเมืองที่ทางประเทศปลายทางจะอนุญาตให้เราเข้าเมืองเขา โดยแต่ละประเทศก็มีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน ซึ่งตัว VISA เองก็มีหลายประเภท ทั้งวีซ่านักท่องเที่ยว, วีซ่านักเรียน, วีซ่าผ่านประเทศ ฯลฯ ส่วนเอกสารการจองโรงแรม เป็นตัวหนึ่งที่ยืนยันว่าเรามีที่พัก และติดต่อได้ระหว่างที่เดินทางไปยังประเทศนั้นนั่นเอง โดยเอกสารหลักสำหรับการขอวีซ่า มี 4 อย่าง ได้แก่ 1) แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า, 2) หนังสือเดินทาง ที่มีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือน, 3) รูปถ่ายหน้าตรง และ 4) หลักฐานการเงิน (อาจจะเป็นของผู้สนับสนุนการเดินทาง)
 
 
การขอวีซ่า เพื่อเดินทางเข้าต่างประเทศ
 

เอกสารอื่น ๆ ที่อาจขอเรียกตรวจ ได้แก่

• ตั๋วเครื่องบินเพื่อยืนยันว่าจะมีการเดินทาง
• ประกันสุขภาพ หรือ ประกันอุบัติเหตุ
• ใบรับรองแพทย์ กรณีผู้เดินทางมีโรคประจำตัวร้ายแรง
• หนังสือรับรองจากบริษัทว่าคุณมีงานประจำจริง
• สำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง
• หลักฐานการถือครองอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นชื่อผู้เดินทาง
• หากขอวีซ่าเพื่อเยี่ยมญาติ ต้องมีหลักฐานที่ตั้ง หรือ ที่อยู่ ของผู้ที่เราไปพักพิงด้วย 
 

ทำไมต้องใช้เอกสารการจองโรงแรมขอวีซ่า

     ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว และธุระอื่น ๆ หากมีหลักฐานที่อยู่ของผู้ขอผ่านเข้าเมืองที่ชัดเจน เวลาเกิดเหตุอะไรจะได้ติดต่อกันได้สะดวก และเพื่อป้องกันการเข้ามาทำกิจกรรมที่ขัดต่อกฎหมายของประเทศนั้น ๆ จึงต้องเข้มงวดกันเป็นพิเศษ เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุผลที่จะขออนุญาตเข้าเมืองทาง ตม. มีสิทธิ์เรียกร้องขอดูเอกสารนี้ได้ทุกขั้นตอน และมีสิทธิ์ที่จะส่งตัวคุณกลับหากทำไม่ถูกต้อง
 
     แต่ก็มีบางคนหัวใส ใช้วิธีไปยกเลิกการจองโรงแรมภายหลังแล้วไปพักกับเพื่อนตามเมืองต่าง ๆ แต่ก็มีคนที่ถูกส่งตัวกลับประเทศด้วยเหตุผลนี้ด้วย และวิธีที่จะทำให้ผ่านเข้าเมืองได้ง่ายขึ้น ต้องกรอกชื่อและบุคคลอ้างอิงไว้ในใบขอผ่านเข้าเมืองด้วย ดั่งฉากดังในภาพยนตร์เรื่อง MITTY ที่พระเอกเกือบกลับเข้าประเทศไม่ได้ หลังจากเล่าเรื่องราวการผจญภัยจริงที่เหมือนเพ้อฝัน แต่เขาก็ผ่านมาได้ด้วยดี เพราะกรอกชื่อเจ้าของเว็บบล็อกคนที่เขาคุยด้วยตลอดทริปการเดินทาง
 
การยื่นใบจองที่พักในต่างประเทศ เพื่อยืนยันที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ สำหรับการขอวีซ่า
 
 
     จึงสรุปได้ว่า “เอกสารจองโรงแรม” จำเป็นต้องใช้กับการขอเดินทางต่างประเทศเสมอไปหรือไม่? คำตอบคือไม่ครับ.. คุณต้องสอบถามไปยังสถานทูตของประเทศที่คุณต้องการเดินทางว่าต้องใช้เอกสารตัวนี้หรือไม่? เพราะแต่ละประเทศมีความเข้มงวดไม่เหมือนกัน หากจำเป็นต้องใช้จึงค่อยจองก่อนไปยื่นขอวีซ่าครับ
 
     น้อยคนที่ไม่จองที่พักหลังรู้ตัวว่าจะเดินทางท่องเที่ยว เพราะจะทำให้การวางแผนฉุกระหุกและกะทันหันมาก ๆ เพราะต้องลากกระเป๋าสัมภาระไปเก็บ และเดินทางทำธุระหรือท่องเที่ยว การมีที่พักที่แน่นอนแล้วจะอุ่นใจในการเดินทางมากกว่า และการมีที่พักที่ชัดเจนมีผลต่อการแจ้งความหากกระเป๋าเดินทางหายหรือเสียหายขณะอยู่ในที่พัก โดยประกันการเดินทางหลายบริษัทให้ความคุ้มครองกระเป๋าเดินทางหายขณะอยู่ที่โรงแรมที่พักด้วย หากมีที่ตั้งชัดเจนก็สามารถขอดูกล้องวงจรปิดและสืบได้ง่ายกว่าหายระหว่างการขนย้ายครับ ซึ่งคุณต้องไปติดต่อกับสถานีตำรวจภายใน 24 ชั่วโมง และเก็บใบแจ้งความไว้แจ้งกับบริษัทประกันภัยในภายหลัง
 
     ทั้งหมดนี้ หากรู้ตัวว่าต้องเดินทางท่องเที่ยวก็อย่าลืม “ทำประกันการเดินทาง” ไว้ด้วยนะครับ ครอบคลุมแม้กระทั่งโรคที่เราไปติดมาจากเมืองนอก หรือหากเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่เมืองนอกก็จะเบิกเคลมประกันโดยไม่กระทบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เลือกทำออนไลน์ได้ใน 2 ชั่วโมงก่อนเดินทางได้ครับ โดยเฉพาะประกันการเดินทางรายปี ที่คิดแล้วเป็นส่วนลดที่ถูกมาก รวมถึง การเดินทางในประเทศก็สามารถทำประกันคุ้มครองได้ (ดูรายละเอียด ประกัน TQM สร้างสุข ชุมชนไทย ได้ที่นี่)
 
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล