06/12/59

|

อ่านแล้ว 100 ครั้ง

7 วิธีขับรถขึ้น – ลงเขาให้ปลอดภัย

7 วิธีเตรียมพร้อมขับรถขึ้น ลงเขา

ให้ปลอดภัยไร้กังวล

 

  การขับรถขึ้น – ลงเขาเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่ อาจต้องใช้ความระมัดระวังให้มากและอาจเลือกเส้นทางที่มีความชันน้อยๆ ค่อยๆไต่ระดับไป วันนี้พี่หมีมีเทคนิคขับรถขึ้นลง – เขาอย่างปลอดภัย อยากรู้ว่าใช้เกียร์ไหน เตรียมตัวยังไง มาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

 

1. เตรียมตัวให้พร้อม

ก่อนออกเดินทางไกล ใจพร้อม รถยนต์ก็ต้องพร้อมด้วยนะ พี่หมีแนะนำว่าให้ทำความรู้จักกับความสามารถและสมรรถนะของรถยนต์ เช็คลมยาง เครื่องยนต์ หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง เบรก หรือสภาพรถโดยรวมให้พร้อมที่สุด ส่วนใครที่ใช้รถอีโค่คาร์หรือเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1500 cc อาจจะต้องดูแรงบิดของรุ่นนั้นด้วย ถ้าไม่ไหวก็ไม่แนะนำให้ขับทางลาดชันมากๆ นะ

 

2. เช็คเส้นทางและสภาพอากาศ

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะการไปในสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย หรือบางเส้นทางมีความลาดชันมาก อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นสามารถเช็คเส้นทางได้ด้วย Google Map แอปสามัญประจำมือถือหรือถ้าเช็คในเว็บก็สามารถกด Street view เพื่อดูรายละเอียดเส้นทางได้ครบทุกเม็ด เพื่อให้เราสามารถกะเลเวลความยากง่ายของเส้นทาง ส่วนสภาพอากาศที่ควรระวังคือเรื่องของหมอกและฝนที่ทำให้ถนนลื่น ดังนั้นก่อนวันเดินทาง ลองไปเช็คที่ Accuweather กันได้นะ   

 

3. ทางขึ้น - ลงเขา

ถ้าเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 1 แต่ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ D, D2 หรือ L เพื่อให้มีแรงส่งเวลาขับขึ้นเขาที่มีความทางลาดชัน ส่วนตอนลงเขาก็ให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน ห้ามปล่อยเกียร์ว่าง (N) เด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียการควบคุมได้ง่าย

 

4. เร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อขับขึ้นเขาควรจะเหยียบเร่งส่งอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้รถมีแรงขึ้น อย่าเร่งๆ หยุดๆ โดยเฉพาะในทางลาดชันจะทำให้รถเสียการทรงตัวได้

 

5. อย่าแตะแบรกค้าง

หลายคนกลัวรถไหลลงเขาด้วยความเร็วจนควบคุมไม่ได้ จึงมักจะเหยียบเบรกแช่ค้างไว้ นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลยนะ เพราะการเหยียบนานๆ จะทำให้ผ้าเบรกไหม้ และอาจทำให้เกิดอาการเบรกแตกได้ ดังนั้นควรใช้เกียร์ต่ำช่วย และค่อยๆ แตะเบรคเบาๆ เป็นช่วงๆ เพื่อช่วยชะลอความเร็วของรถยนต์

 

6. เว้นระยะห่าง

ทางขึ้น - ลงเขาที่มีความลาดชันมากๆ การเว้นระยะห่างจากคันหน้าจะทำให้เราสามารถมองเห็นทางได้ไกลขึ้น และสามารถคำนวณระยะในการเร่งเครื่อง หรือเผื่อเวลาเบรกเมื่อรถคันหน้าเครื่องดับแล้วไหลมาชนได้

 

7. ระวังทางโค้ง

สังเกตว่าถนนขึ้นลงเขามักจะเป็นทางโค้งคดเคี้ยวไปมาเพื่อช่วยลดความชันของเส้นทาง แต่บางทีเราอาจต้องเจอกับโค้งหักศอก ทางแคบ หรือโค้งที่น่าหวาดเสียวมากๆ ให้พยายามขับชิดด้านซ้ายไว้ เพื่อระวังรถอีกฝั่งแซง เพื่อความปลอดภัยเมื่อเป็นทางโค้งที่มองไม่เห็นทางข้างหน้าให้บีบแตรเป็นสัญญาณให้รถที่สวนทางมาครับ

 

  นอกจากเทคนิคต่างๆ ที่พี่หมีนำมาฝากกันแล้ว เวลาขับรถก็ควรเคารพกฎจรจราจร อย่าแซงช่วงทางขึ้น - ลงเขา หรือถนนแคบๆ รวมถึงควรมี “สติ” รู้ตัวตลอดเพื่อการตัดสินใจและการแก้ปัญาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงทีครับ อาจเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้นด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมดูแลรถยนต์ที่เรารักเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ด้วยความห่วงใยและใส่ใจจากพี่หมีทีคิวเอ็ม สามารถสอบถามเรื่องประกันภัยได้ที่สายด่วน 1737 หรือที่ www.tqm.co.th ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.moneyguru.co.th

www.autodeft.com

car.kapook.com

thairats.com

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล