08/06/63

|

อ่านแล้ว 50 ครั้ง

เริ่มแล้ว! ทำใบขับขี่รถยนต์แบบNew Normal

     เปิดให้บริการแล้ว!! ให้ประชาชนสามารถทำใบขับขี่รถยนต์ ต่ออายุ อบรมออนไลน์ แบบวิถีใหม่ New normal ได้แล้วที่ กรมการขนส่งทางบกทุกแห่งในประเทศ สำหรับใครที่ใบขับขี่หาย หรือใบขับขี่หมดอายุช่วงโควิด-19 พอดิบพอดี และได้ลงทะเบียจองคิวไว้แล้วเรียบร้อยแล้ว จะได้รับสิทธิ์ดำเนินการก่อน โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง พร้อมดำเนินการเป็นแบบ New normal ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

 

กรมขนส่งฯ เปิดบริการทำใบขับขี่ วันไหนบ้าง?

 

     ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างและความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข กรมขนส่งฯ ได้ให้สิทธิผู้จองคิวไว้แล้วดำเนินการก่อน ช่วงแรก เสี่ยงน้อยไม่มีการอบรมที่สำนักงาน แบ่งเป็น 2 ช่วง ดังนี้

 

วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

 

     ช่วงแรก เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่ไม่ต้องอบรมที่สำนักงาน ดังนี้

1. การขอใบแทน กรณีใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ และบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ชำรุดหรือสูญหาย

2. การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ

3. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ

4. การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

5. ผู้ที่มีหนังสือรับรองจากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง และสถาบันการศึกษาที่ทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบก

6. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับและต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ประเภท ท. ที่ผ่านการอบรมทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งผลการตรวจสอบไม่พบประวัติอาชญากรรม

7. การขอคัดและรับรองสำเนาใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ

8. การขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้เก็บค่าโดยสาร และผู้บริการ

9. การเปลี่ยนประเภท จากใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว เป็นชนิดส่วนบุคคล เฉพาะใบอนุญาตที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี

10. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านการอบรมแล้ว แต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ อยู่ระหว่างการสอบแก้ตัวใหม่ในช่วงที่มีการงดดำเนินการก่อนหน้านี้

11. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ล่วงหน้า 90 วัน หรือ สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ที่อบรมผ่านระบบ e-Learning ของกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว

 

วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

 

     ช่วงที่ 2 เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเปิดเพิ่มเติมสำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการอบรมที่สำนักงาน เช่น การขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ หรือผู้ติดปัญหาไม่สามารถอบรมผ่านระบบ e-Learning

 

 

     กรมขนส่งฯ ให้สิทธิ์ผู้ที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้ โดยสามารถตรวจสอบสิทธิและเปลี่ยนแปลงวันเวลากรณีไม่สะดวกดำเนินการได้ที่เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/checkbooking/ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เช่นเดียวกัน

 

 

ลืมจองคิว! ต่อใบขับขี่ช่วงโควิด ทำอย่างไร

 

    ถึงจะลืมจองคิว ก็ไม่ต้องตกใจ ทางกรมขนส่งฯ จะเปิดให้จองคิวอีกครั้ง ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 63 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสามารถจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ gecc.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบก

 

งดให้บริการ!! อะไรบ้าง

 

1. งดการทดสอบข้อเขียน สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หมดอายุเกิน 1 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 30 กันยายน 2563

2. งดการทดสอบขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หมดอายุเกิน 3 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 30 กันยายน 2563

3. งดการทดสอบขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หมดอายุเกิน 3 ปี ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 30 กันยายน 2563

 

     รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งเอกสารต่างๆ และตัวคุณเอง ควรสวมใส่หน้ากากและพกแอลกอฮอล์ติดตัวไว้เสมอ แต่นอกจากต่อใบขับขี่แล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือ ต่อประกันรถยนต์ ที่จะคุ้มครองรถและคุณ ช่วยชดเชยค่าเสียหายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ พี่หมีขอแนะนำ ประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือน ผ่อน0% นาน 10 เดือน มีบริการเสริม คุ้มครอง Gadget บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน สนใจคลิกที่นี่
 

 

READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล