13/05/62

|

อ่านแล้ว 39 ครั้ง

วิธีรับมือกับ 5 โรคฮิตต้อนรับเปิดเทอม

วิธีรับมือกับโรคฮิต ที่มาช่วงเปิดเทอม

     บอกลาหน้าร้อน ต้อนรับหน้าฝนกันแล้ว สิ่งที่ต้องรับมือคือ สภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงและมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อโรคเติบโตและแพร่กระจายได้ง่าย ยิ่งช่วงเปิดเทอมโรงเรียนของเด็กๆ จะมีการสัมผัสกับเชื้อโรคและคลุกคลีกับคนหมู่มาก เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น ฉะนั้นพ่อแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และหาวิธีรับมือเพื่อป้องกันให้เกิดโรคกับลูกๆ และคนภายในครอบครัวกันครับ
 
วิธีรับมือกับโรคติดต่อ ที่มาช่วงเปิดเทอม

5 วิธีรับมือกับโรคฮิต

โรคไข้หวัดใหญ่

1. โรคไข้หวัดใหญ่

  • ไข้หวัดใหญ่ เป็นการติดเชื้อไวรัส Influenza ในระบบทางเดินหายใจ
  • สาเหตุเกิดจาก เชื้อที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศ แล้วเข้าสู่ร่างกายคนด้วยการหายใจหรือสัมผัสกับ น้ำลาย น้ำมูก ของผู้ป่วย เช่น การดื่มน้ำร่วมกับผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 
  • วิธีป้องกัน สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน แต่ไม่สามารถป้องกันครอบคลุมไวรัสได้ครบทุกสายพันธุ์ ฉะนั้นวิธีป้องกันที่ดีคือการรักษาสุขอนามัย ล้างมือถูสบู่ให้สะอาดก่อนรับประทาน ใช้ผ้าปิดปากเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่แออัด พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายวันละ 30 นาที (บทความแนะนำ : ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เคลมประกันได้ไหม)

โรคอุจจาระร่วง

2. โรคอุจจาระร่วง

  • อุจจาระร่วง เกิดจากจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย พบได้บ่อยทุกปี พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทำให้มีอาการท้องเสียมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน บางรายอาจมีไข้ มีอาการชักร่วมด้วย ขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อที่ได้รับ ซึ่งสิ่งที่อันตรายคือ เกิดภาวะขาดน้ำ อาจทำให้ช็อก หมดสติ หรือเกิดโรคแทรกซ้อนเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้
  • สาเหตุเกิดจาก รับประทานอาหารที่บูด เน่าเสีย หรือภาชนะใส่อาหารไม่สะอาด
  • วิธีป้องกัน รักษาความสะอาดให้ถูกสุขอนามัย ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทุกครั้งก่อนปรุงหรือ รับประทานอาหาร ทานอาหารที่ปรุงสุก ไม่เน่าบูด และดื่มน้ำสะอาด

โรคไข้เลือดออก

3. โรคไข้เลือดออก

  • ไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) ซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ พบมากในฤดูฝนเนื่องจากยุงลายมีการแพร่พันธุ์มากในฤดูฝน หรือในกรุงเทพฯ พบได้ตลอดทั้งปี
  • สาเหตุเกิดจาก การติดต่อจากคนสู่คน โดยมียุงลายเป็นตัวพาหะ ยุงตัวเมียจะกัดและดูดเลือดของผู้ป่วยที่มีมีเชื้อไวรัสเดงกี จากนั้นเชื้อจะเข้าไปฟักตัวเพิ่มจำนวนในยุง และสามารถแพร่เชื้อให้คนที่ถูกมันกัดได้
  • วิธีป้องกัน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง คว่ำถังน้ำทุกครั้งหลังใช้ ปิดฝาถังน้ำให้สนิท เลี้ยงปลาในบริเวณที่มีน้ำขัง ใช้สเปรย์ฉีดไล่ยุง หรือหากยังไม่มั่นใจ ทางที่ดีฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกเพื่อเซฟตัวเองไว้ดีกว่าครับ (บทความแนะนำ : รับมือกับยุงลาย สาเหตุของไข้เลือดออก)

โรคมือเท้าปาก

4. โรคมือเท้าปาก

  • มือเท้าปาก มักเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีการติดเชื้อไวรัส และติดต่อกันได้ง่ายทางน้ำลายและอาหารที่รับประทาน โดยสิ่งที่น่ากลัวกว่าคืออาจมีโรคแทรกซ้อน เช่น สมองและหัวใจอักเสบ 
  • สาเหตุเกิดจาก การติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) ได้แก่ สายพันธุ์ค็อกซากี้ เอ16 (Coxsackie A16 Virus) และเอนเทอโรไวรัส 71 (Enterovirus 71) โดยเชื้อไวรัสจะสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คน ผ่านการปนเปื้อนอยู่ในของเหลวในร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อ เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ นั่นเอง
  • วิธีป้องกัน โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่สามารถลดโอกาสติดเชื้อด้วยการรักษาความสะอาด ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ ใช้ผ้าปิดจมูกทุกครั้งที่ไอจาม และไม่ใช่ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

5. โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

  • สาเหตุเกิดจาก การติดเชื้อที่แพร่กระจายผ่านทางระบบทางเดินหายใจ สาเหตุหลักคือ เชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยเชื้อจะเข้าสู่เยื่อหุ้มสมองผ่านทางกระแสเลือด ทำให้เยื้อสมองอักเสบ ซึ่งโรคนี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ผ่านการสัมผัสกับการไอ จาม เสมหะ น้ำมูกอุจจาระ ปัสสาวะ และตุ่มแผลที่มีเชื้อโรคเจือปนอยู่ของผู่ป่วยโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ
  • วิธีป้องกัน “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หลีกเลี่ยงการดื่มหรือกินอาหารจากภาชนะเดียวกันกับผู้อื่น หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการพาลูกไปในสถานที่แออัด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือสามารถฉีดวัคซีนเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้กันตัวเอง
 
     จบไปแล้วกับวิธีรับมือกับโรคฮิตทั้ง 5 โรค พี่หมีขอเสริมวิธีป้องกันด้วยการล้างมือทุกครั้งก่อน-หลังเข้าห้องน้ำและรับประทานอาหาร และออกกำลังกายอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณและคนในครอบครัวห่างไกลจากโรคติดต่อได้
 
     แต่นอกจากนี้แล้ว พี่หมีขอแนะนำ ประกันสุขภาพ "อุ่นใจรักษ์ ดีไลท์" ที่คุ้มครองสูงสุด 1.5 ล้านบาท ประกันสุขภาพที่ทำให้คุณอุ่นใจในยามเจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tqm.co.th/promotion/BDMS หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล