09/12/63

|

อ่านแล้ว 50 ครั้ง

โควิด-19 สายพันธุ์ G แพร่เชื้อได้ง่าย

แพทย์เตือน โควิด-19 สายพันธุ์ G ระบาดเร็วและแรง

     ถือว่าเป็นข่าวที่ทำเอาหลายคนตื่นตกใจ กับการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในเมียนมาและมีคนไทยบางกลุ่มนำเชื้อเข้ามาในประเทศ ผ่านช่องทางธรรมชาติ จังหวัดเชียงราย ซึ่งทางคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ออกมาพูดถึงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสครั้งนี้เป็นสายพันธุ์ G เป็นคนละพันธุ์กับที่พบที่อู่ฮั่น และมีการเพิ่มจำนวนเชื้อรวดเร็วกว่า สายพันธุ์เดิม วันนี้ พี่หมี TQM ได้นำรายละเอียดโควิด-19 สายพันธุ์ G มาฝากเพื่อนๆครับ

     ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ออกมาพูดถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตอนนี้ว่าจากข่าวที่มีกลุ่มคนไทยบางส่วนติดเชื้อจากทางเมียนมาและนำเชื้อเข้ามาในประเทศ โดยในประเทศเมียนมาที่กำลังระบาดหนักอยู่นั่นเป็นสายพันธุ์ G614 ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับเชื้อที่เกิดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่เรียกว่า D614

โควิด-19 สายพันธุ์ G คืออะไร

     สายพันธุ์ไวรัสที่เรียกว่าสายพันธุ์ G  หรือมีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโน จากเดิมคือ Aspartate (D) ในตำแหน่งที่ 614  ของ spike โปรตีน  หรือเรียกว่า D614  ไปเป็น Glycine เรียกว่า G614 คือกรดอะมิโนของ spike หรือหนามแหลมที่ยื่นออกมา ในตำแหน่งที่ 614  จากสายพันธุ์เดิม ถ้าตรวจพบว่าเป็น Glycine ก็จะเรียกว่า G type การเปลี่ยนกรดอะมิโนตัวเดียว ไม่ได้ทำให้รูปร่าง ของโปรตีน spike เปลี่ยนแปลงไป แต่การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้ มีผลทำให้  ปลดปล่อยไวรัสหรือแพร่กระจายไวรัสออกมา ได้มากขึ้นโดยสายพันธุ์ G614 เป็นสายพันธุ์ที่เริ่มระบาดในประเทศทางฝั่งตะวันตกของโลก อีกทั้งยังแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม (D614)


ขอบคุณภาพจาก วารสาร Cell, Korber et al., 2020 Cell 182,1-16 (under the CC BY-NC-ND license)

     ศ.ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ ยังให้ข้อมูลความจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับ ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด19 ด้วยว่า ร้อยละ 95 ของคนที่ติดเชื้อโควิค19มีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นและสูงพอที่จะยับยั้งเชื้อได้ 8 วัน หลังการติดเชื้อ ขึ้นอยุ่กับความรุนแรงของโรค และระดับภูมคุ้มกันที่เกิดขึ้น จะขึ้นเร็วใน 3 สัปดาห์ แรกหลังการติดเชื้อ จากนั้นจะค่อยๆลดลง โดยภูมิคุ้มกันนี้จะอยู่ได้นาน 40 วัน จนถึง 7 เดือน และการที่ภูมิคุ้มกันอยู่ได้ไม่นาน การติดเชื้อซ้ำจึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งก็หมายความว่าเป็นแล้ว ก็เป็นได้อีก

     การติดเชื้อไวรัสโควิดในช่วงนี้ยังไม่ถึงขั้นระบาดรอบ 2 ทางที่ดีเราควรป้องกันตัวเองไว้จะดีที่สุด ด้วยการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออกจากบ้าน และควรมีประกันสุขภาพ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ 
 

READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล