02/11/62

|

อ่านแล้ว 524 ครั้ง

10 วิธีทำบ้านไม่ให้ล่อเป้าโจร-ขโมย

ป้องกันโจรงัดบ้าน ทำอย่างไร?

     ไม่ต้องรอถึงวันหยุดยาว หากเผลอไม่อยู่บ้านแปบเดียวก็มีโอกาสที่จะถูกงัดบ้านได้ ยิ่งถ้าบ้านอยู่ในซอยเปลี่ยว ก็มีโอกาสเป็นที่จับตามองของเหล่านักยกเค้าที่มักจะมาด้อม ๆ มอง ๆ ในรูปแบบแฝงตัวหลากหลาย ซึ่งเราจะต้องดูแลรักษาบริเวณบ้านของเราไม่ให้ดูรก วันนี้พี่หมี TQM มีวิธีจัดบ้านไม่ให้ล่อตาโจรมาฝากกันครับ
 

วิธีป้องกันคนร้ายเข้าบ้าน

10 วิธีจัดบ้านไม่ให้ล่อตาโจร

1ตรวจสอบความชำรุดรอบบริเวณรั้วบ้าน

    มีคำแนะนำทั่วไปที่ระบุว่าหากเป็นบ้านปลูกเองที่เลือกได้ ไม่ควรมีรูจากรั้วให้มองเห็นตัวบ้านได้ในระดับสายตา ซึ่งรวมถึงการทำประตูเลื่อนหน้าบ้านให้ทึบ ป้องกันการมองลอดเข้าไปภายในบ้าน แต่หากใครซื้อบ้านจัดสรรที่มีรั้วแบบเปิดโล่งให้เห็นตัวบ้านมาก็จะต้องหมั่นตรวจสอบกลอนประตูตั้งแต่บ้านแรก และทุกบ้านรอบบ้านให้ใช้งานได้ปกติเสมอ
 

2ติดตั้งเหล็กดัด

    ครอบมุ้งลวดเหล็กดัดกับหน้าต่างทุกบาน แต่ก็อย่าลืมว่าหากเกิดกรณีเพลิงไหม้ (หรือไฟฟ้าลัดวงจร) ต้องมีทางหนีไฟที่คนในบ้านใช้เป็นทางออกได้สะดวก แต่หลังจากติดเหล็กดัดแล้วก็ควรตรวจสอบความแข็งแรงอยู่เสมอด้วย
 

3ติดตั้งกล้องวงจรปิด

    แม้ว่ากล้องวงจรปิดจะวิ่งจับขโมยไม่ได้ แต่ก็มีฟังก์ชั่นที่สามารถป้องกันขโมยได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น บางรุ่นมีลำโพงให้เราตะโกนผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ขโมยรู้ตัววิ่งหนีไป หรือมีสัญญาณแจ้งบอกเราได้เมื่อบ้านถูกงัด (เหมือนสัญญาณกันขโมยรถยนต์) รวมถึงการซื้อกล้องวงจรปิด จะต้องส่องให้มองเห็นใบหน้าบุคคลในที่มืด และเห็นทะเบียนรถชัดเจนด้วย (เผื่อไว้กรณีที่โจรเอารถมายกเค้า)
 

4. ตรวจสอบกลอนประตู-หน้าต่าง รอบบ้านให้แข็งแรงเสมอ

    เพราะบางครั้งการโดนงัดไม่ได้เข้ามาทางหน้าบ้านเพียงอย่างเดียว หากหน้าต่างชำรุดก็อาจกลายเป็นช่องทางเข้าออกของโจรได้ ดังนั้นการตรวจสอบประตูหน้าต่างต้องล็อคและลงกลอนทุกบาน และต้องตรวจสอบทุกวันก่อนเข้านอน
 

5ติดม่านทึบป้องกันการมองเห็นเข้ามาในตัวบ้าน

    หากตัวบ้านมองเห็นจากรั้วก็ต้องติดม่านให้กับหน้าต่างทุกห้องด้วย เพื่อป้องกันคนภายนอกมองเข้ามาภายในบ้าน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าทรัพย์สินชิ้นไหนในบ้านจะไปล่อตาล่อใจโจร
 

6เลี้ยงสุนัข

    การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นคำตอบที่ตอบโจทย์การรักษาความปลอดภัยพื้นฐานอย่างยิ่ง แม้ว่ามันจะไม่ดุ ไม่กัด แต่หากมีสิ่งผิดปกติมันก็จะส่งเสียงบอกเจ้าของหรือคนภายนอกให้รับรู้ถึงเหตุผิดวิสัยที่เกิดขึ้นภายในบ้านได้
 

7เก็บของออกจากกล่องจดหมายให้หมด

    หากไม่อยู่บ้านนาน ๆ เป็นเดือน ก็อาจจะต้องรบกวนให้ญาติหรือเพื่อนสนิทช่วยมาดูบ้าน และฝากเพื่อนบ้านหยิบซองเอกสารออกจากตู้จดหมายออกให้หมด เพราะโจรสามารถทราบได้ว่าไม่มีคนอยู่บ้านโดยดูจากกล่องจดหมายที่ไม่ได้รับการเปิดเลย
 

8ติดตั้งระบบเปิดปิดไฟผ่านแอปฯ มือถือ

    เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยี Smart Home โดยควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในบ้านด้วยการสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่น ยกตัวอย่างเช่น หากเกิดเหตุฉุกเฉิน แล้วคุณไม่อยู่บ้าน คุณก็สามารถสั่งการให้ไฟในบ้านเปิดเองได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้โจรคิดว่ามีคนอยู่บ้าน อย่างน้อยก็ทำให้โจรตกใจล้มเลิกการขึ้นบ้านไปได้เบื้องต้น
 

9ไม่เก็บของมีค่าไว้ในบ้าน

    หากมีของมีค่า อาทิ ทองคำ เงินสด พระเครื่อง ควรเช่าตู้นิรภัยของธนาคารเพื่อเก็บทรัพย์สินเหล่านี้จะอุ่นใจกว่า แม้จะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือน แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเทียบกับความหวั่นใจหากไม่มีคนอยู่บ้านแล้วต้องพะว้าพะวงเรื่องทรัพย์สินอยู่ตลอดเวลา
 

10. เป็นมิตรกับเพื่อนบ้าน

    ไม่มีรั้วอะไรเป็นรั้วที่ดีที่สุดเท่ากับเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้นควรผูกมิตรกับเพื่อนบ้านมากกว่าการสร้างอคติ โดยหมั่นพูดคุย กระชับความสัมพันธ์ ถามไถ่ เพื่อสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้แก่กันและกัน
 
ติดตั้งกล้องวงจรปิด ป้องกันโจร
 
     สุดท้ายนี้หากเป็นการเดินทางในช่วงเทศกาล หรือนอกเทศกาล สามารถเข้าร่วมโปรแกรม “ฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ได้ด้วย โดยไปแจ้งเรื่องกับสถานีตำรวจท้องที่ใกล้เคียง เพื่อให้คุณตำรวจมาช่วยตรวจตราที่บ้านของคุณ
 
     แต่หากกังวลเรื่องอัคคีภัย หรือน้ำท่วมบ้านในช่วงที่คุณไม่อยู่บ้านนาน ๆ ก็ควรทำประกันภัยบ้าน เพราะคุ้มครองภัยธรรมชาติ คุ้มครองความเสียหายทรัพย์สินภายในอาคารจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า และการโจรกรรม โดยมีให้เลือกหลายแผน สามารถซื้อออนไลน์ได้ สนใจคลิกที่นี่เลย หรือสอบถามพี่หมีได้จาก Live Chat หรือโทร 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยครับ
 
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล