โรคติดต่อยอดฮิตที่มากับฝน
article created at icon28/08/62

|

อ่านแล้ว 27 ครั้ง

โรคติดต่อยอดฮิตที่มากับฝน

โรคติดต่อหน้าฝน มีอะไรบ้าง เสี่ยงอันตรายแค่ไหน?
 
     ฤดูฝน เริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคม – กลางเดือนตุลาคม ความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้หลายพื้นที่มีฝนชุกทั่วไป รวมถึงประสบภัยน้ำท่วม พื้นที่เกษตรกรรม ไร่ นา ได้รับความเสียหาย แต่อาจส่งผลดีต่อพื้นที่แห้งแล้ง อีกทั้งยังเป็นฤดูที่ต้นไม้ใบหญ้ามีการเจริญเติบโตได้ดี เหมาะสำหรับท่องเที่ยวชมธรรมชาติ หน้าฝนแบบนี้ต้องะวังเป็นพิเศษ เนื่องจากหลายพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เชื้อโรคต่างๆที่มากับน้ำ  ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อของเชื้อโรคต้องรับมือกันให้ทัน
 
     สภาพอากาศที่เย็นลง และ ความชื้นที่เพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้รู้สึกสบายตัว หลับสบายแล้ว ยังส่งผลให้ "การแพร่กระจายของเชื้อโรค" หลายชนิดเติบโตเร็ว จึงไม่แปลกใจเลยที่เรามักพบเหตุผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารักษาตัวในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะโรคติดต่อที่มากับหน้าฝน แถมยังติดงอมแงมกันทั่วบ้าน พี่หมีมาพร้อม โรคติดต่อยอดฮิตที่มากับฝน เป็นคนเดียวป่วยยกบ้าน ! มาดูกัยครับว่ามีโรคอะไรที่ต้องระวัง และเสี่ยงอันตรายอะไรบ้าง
 
โรคติดต่อหน้าฝน
 
1.โรคไข้หวัดใหญ่
โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ เรียกได้ว่าเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไข้หวัดชนิดเอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ผู้ที่ป่วย หรือ ไม่มีภูมิคุ้มกันจะเกิดโรคได้ง่าย และมีอาการรุนแรง อย่างเช่น มีไข้ขึ้นสูง 38 องศาเซลเซียส ปวดหัว ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว อ่อนเพลีย เจ็บคอ เป็นต้น เพราะฉะนั้นจึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาล และจำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส แนะนำฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะ หญิงตั้งครรภ์ เด็กอายุ 6 เดือน - 2 ปี ผู้ป่วยโรคหัวใจ ไตวาย มะเร็ง หลอดเลือดสมอง โรคอ้วน เป็นต้น
 
2.โรคไข้เลือดออก
โรคไข้เลือดออกเกิดจากยุง เชื้อไวรัสเดงกี่ มีด้วยกัน 4 สายพันธุ์ (DENV-1 / DENV-2 / DENV-3 / DENV-4) โรคที่มาจากยุงลายตัวเมีย เนื่องจากหน้าฝนยุงลายมีการเติบโต และเพาะพันธุ์จำนวนมาก ทำให้โรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดสูง ถึงจะมีการได้รับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใด สายพันธุ์หนึ่ง ก็จะมีภูมิคุ้มกันเฉพาะสายพันธุ์นั้นๆ หากโดนกัดอีกก็มีสิทธิ์ได้รับเชื้ออีก ส่งผลรุนแรงมาก อย่างเช่น ภาวะไหลเวียนเลือดล้มเหลว ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง รวมถึงเสียชีวิต
 
โรคไข้เลือดออกเกิดจากยุ เนื่องจากหน้าฝนยุงลายมีการเติบโต
 
3.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน
โรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร เกิดจากการดื่มน้ำ รับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรค และการใช้ภาชนะที่ไม่สะอาด ถูกหลักอนามัย ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่าย ส่งผลให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารที่ลำไส้  ทำให้เกิดาอาการมีไข้ อาเจียน ปวดท้อง เป็นต้น เพราะฉะนั้นควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ สะอาด
 
4.โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรือ โรคตาแดง
โรคติดต่อที่เกิดจากการสัมผัส อย่างเช่น เสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัว ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ทำให้เชื้อไว้รัสแพร่กระจายเมื่อเข้าดวงตาทำให้เกิดอาการเคืองตา คันตา ตาแดง เป็นต้น แนะนำล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัส หรือ ขยี้ตา และหลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกับผู้อื่น
 
     เป็นอย่างไรกันบ้าง? สำหรับ โรคติดต่อยอดฮิตที่มากับฝน เป็นคนเดียวป่วยยกบ้าน ! จะเห็นได้ว่าเป็นโรคติดต่อที่พบเจอบ่อยในช่วงหน้าฝน บางโรคร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้นการดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝน เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โรคที่พี่หมีกล่าวไปข้างต้นเป็นโรคที่พบบ่อย และมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากที่สุด หากคุณมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคประเภทดังกล่าว แนะนำเลือกทำ ประกันสุขภาพ เพื่อได้รับความคุ้มครอง ค่ายา ค่ารักษา เงินชดเชย จากบริษัทประกันที่คุณเลือกไว้
 
 
READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application